Vững vàng nơi biên viễn

(Baohatinh.vn) - Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, những người lính biên phòng ở chốt Eo Cô Gái (xã Sơn Kim 1, Hương Sơn - Hà Tĩnh) ngày đêm cùng sát cánh bên nhau để ngăn chặn “giặc COVID-19” xâm nhập đường biên…

Vững vàng nơi biên viễn

Việc kiểm soát tốt người, phương tiện và ngăn ngừa nhập cảnh trái phép ở chốt kiểm soát dịch Eo Cô Gái có ý nghĩa rất lớn trong việc ngăn chặn COVID-19 lây lan qua tuyến biên giới phía Tây của tỉnh Hà Tĩnh.

5 giờ sáng, Thượng úy Dương Thanh Hưng (được điều động từ Đồn Biên phòng Cửa Sót) đã dậy để chuẩn bị bữa sáng cho 12 cán bộ, chiến sỹ (CBCS) thuộc chốt kiểm soát COVID-19 ở Eo Cô Gái. Khoảng 40 phút sau, tất cả mọi người trong chốt đều thức dậy để vệ sinh cá nhân, ăn sáng và bắt đầu công việc của một ngày mới.

Chốt trưởng - Thượng úy Phạm Nguyễn Hoàng Anh tiến hành hội ý nhanh để triển khai kế hoạch của một ngày mới. Thượng úy Đỗ Ngọc Tám Bảy và Thượng úy Phạm Ngọc Hoàng được giao nhiệm vụ tuần tra lưu động từ 6h30 phút đến 11h30 phút. Số CBCS còn lại được chia làm 4 tổ, trong đó 1 tổ gác chốt (2 người), 3 tổ đi tuần tra, mật phục tại các vị trí đã định sẵn (mỗi tổ 2 - 3 người). Sang buổi chiều (13h - 18h) và buổi tối (19h - 22h), các tổ lần lượt thay đổi nhiệm vụ cho nhau…

Vững vàng nơi biên viễn

Thượng úy Đỗ Ngọc Tám Bảy và Thượng úy Phạm Ngọc Hoàng kiểm tra tất cả các phương tiện chở khách dừng, đậu bất thường ven đường.

Suốt buổi sáng, Thượng úy Bảy và Thượng úy Hoàng (đều được điều động từ Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu Vũng Áng - Sơn Dương) liên tục đi tuần tra hàng chục lần trên chặng đường gần 10 km của quốc lộ 8B (tính từ Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo xuống huyện Hương Sơn).

Qua tuần tra, tất cả những xe máy, xe khách có dấu hiệu bất thường (chở người, dừng đỗ…) đều được kiểm tra, nhắc nhở cẩn thận. Chỉ trong buổi sáng, các anh đã phối hợp với 2 đồng đội gác chốt kiểm tra gần 40 phương tiện các loại.

Vững vàng nơi biên viễn

Tất cả đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới dài 8 km (tính từ cửa khẩu Cầu Treo về nội địa) luôn được canh gác cẩn thận để ngăn chặn hiệu quả tình trạng nhập cảnh trái phép.

Tại các điểm tuần tra, mật phục, các CBCS còn lại đã không quản ngại hàng chục km đường sá gồ ghề, đầy rẫy muỗi và vắt, thời tiết nắng nóng… kiên trì, nhẫn nại lần theo, kiểm tra từng dấu vết dù là nhỏ nhất. Tất cả đều quyết tâm khắc phục khó khăn, bám sát địa hình, quyết không để bất cứ trường hợp nào nhập cảnh trái phép.

Qua trưa rồi đến chiều, hết chiều sang tối, các anh lại thay nhau đi kiểm tra, kiểm soát, tuần tra, mật phục, canh gác… như nhiệm vụ bao ngày tại chốt. Đến hơn 10h đêm, những người lính trở về ngôi lán nhỏ đơn sơ nơi biên giới để nghỉ ngơi sau một ngày làm việc đầy mệt nhọc, hiểm nguy.

Vững vàng nơi biên viễn

Mật phục ở những vị trí hiểm yếu để vây bắt tất cả những đối tượng nhập cảnh “chui”.

Chốt trưởng Phạm Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ: “Anh em mỗi người một quê, mỗi người một đơn vị, một hoàn cảnh, được điều động lên đây, người lâu thì 6 tháng, người ít thì 3 tháng nhưng rất thương yêu, đùm bọc lẫn nhau.

Tuy khó khăn, thiếu thốn, xa nhà dài ngày nhưng chẳng ai kêu ca, sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ để cùng các đồng chí, đồng đội ngăn chặn dịch bệnh ngay từ vùng biên”.

Vững vàng nơi biên viễn

Vũ Thái Bảo và Hoàng Thị Khánh Ly (cùng ở Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) lợi dụng đêm tối, rừng sâu để trốn từ Lào về Việt Nam nhưng bị BĐBP làm nhiệm vụ chốt Eo Cô Gái phát hiện, ngăn chặn.

Được biết, chốt Eo Cô Gái là một trong những chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 được thành lập sớm nhất của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh và có vị trí cực kỳ quan trọng. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, chốt đã phát hiện, bắt giữ 19 đối tượng nhập cảnh trái phép.

Ngoài ra, các CBCS cũng đã tích cực phối hợp thực hiện nhiệm vụ tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc, đấu tranh với các loại tội phạm, làm công tác dân vận và các nhiệm vụ khác.

Thượng tá Bùi Việt Dũng - Phó Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết: “Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, toàn lực lượng có gần 100 CBCS đang tham gia các chốt kiểm soát, chốt phong tỏa ở các huyện đồng bằng, ven biển; 323 CBCS đang làm nhiệm vụ ở 25 chốt kiểm soát trên tuyến biên giới bộ phía Tây; 6 chiến sỹ quân y lên đường vào các tỉnh phía Nam hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 và hàng nghìn CBCS luôn trong trạng thái sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Vượt qua mọi gian khổ, hiểm nguy, những người lính biên phòng đã luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, trở thành chốt chặn vững chắc trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19 ở tất cả các địa bàn biên phòng”.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast