Xét duyệt, chi trả chế độ chính sách dân công hỏa tuyến chặt chẽ, chính xác

(Baohatinh.vn) - Thực hiện Quyết định 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, Đức Thọ được Bộ CHQS tỉnh chọn làm điểm để triển khai đồng loạt trong tỉnh. Đến nay, việc xét duyệt, chi trả đã hoàn thành, đảm bảo đúng đối tượng, chặt chẽ, không để xẩy ra sai sót.

Để đảm bảo việc xét duyệt, tổ chức chi trả cho các đối tượng kịp thời, công khai, chặt chẽ, chính xác, Ban Chỉ đạo huyện và cơ quan quân sự huyện Đức Thọ đã phối hợp với các ban, ngành thường xuyên bám cơ sở, chỉ đạo chặt chẽ các bước, kịp thời phát hiện, giải quyết dứt điểm những vướng mắc phát sinh. Trong quá trình thực hiện, huyện đã chọn xã Trường Sơn làm điểm để rút kinh nghiệm. Đồng chí Nguyễn Thanh Hiền – Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Trường Sơn cho biết: “Sau khi được tập huấn kỹ về chủ trương, quy trình, thủ tục hồ sơ…

xet duyet chi tra che do chinh sach dan cong hoa tuyen chat che chinh xac

Cán bộ chính sách Ban CHQS huyện Đức Thọ và xã Trường Sơn thăm hỏi cụ Thái Sum (99 tuổi), cựu dân công hỏa tuyến chống Pháp.

Ban Chỉ đạo của xã đã phân công từng thành viên xuống tận thôn, xóm để hướng dẫn cụ thể. Đồng thời, thông qua hệ thống loa phát thanh của xã, qua các cuộc họp để phổ biến, tuyên truyền sâu rộng các nội dung chủ yếu của Quyết định 49; giao đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác chính sách tổ chức hướng dẫn cụ thể, chi tiết các nội dung, quy định đối tượng được hưởng, mức hưởng, hồ sơ, thủ tục và quy trình xét duyệt… Nhờ vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, xã Trường Sơn đã xác lập được chính xác 64 trường hợp là dân công hỏa tuyến được hưởng chế độ trong đợt này, để gửi danh sách lên Ban CHQS huyện”.

Trong đợt này, toàn huyện Đức Thọ có 9.501 đối tượng nằm trong diện khảo sát, trong đó: dân công hỏa tuyến chống Pháp 5.837 đối tượng (4.624 người đã chết), dân công hỏa tuyến chống Mỹ 3.615 đối tượng (1.009 người đã chết), dân công hỏa tuyến bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế 49 đối tượng (8 người đã chết). Hiện 28/28 xã, thị trấn đã xét duyệt hồ sơ với số lượng 4.056 đối tượng; trong đợt chi trả lần đầu này, có 358 đối tượng được hưởng với số tiền trên 773 triệu đồng. Việc chi trả được thực hiện nghiêm túc theo quy định, Ban Chỉ đạo huyện đã trực tiếp tổ chức chi trả tập trung có sự giám sát theo đúng nguyên tắc, thủ tục.

“Thực hiện chi trả trực tiếp, không qua khâu trung gian đã góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước, quân đội. Các đối tượng và thân nhân được hưởng chế độ đều cảm động, phấn khởi, tự hào về những đóng góp, cống hiến của thế hệ cha, anh và bản thân mình vào sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc…” - anh Thái Văn Hùng, cháu nội cụ Thái Sum, 99 tuổi, cựu dân công hỏa tuyến chống Pháp ở thôn Bến Hàu, xã Trường Sơn chia sẻ.

Thượng tá Nguyễn Trung Nghĩa - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đức Thọ cho biết: “Nhờ giải quyết tốt mọi vướng mắc ngay từ cơ sở, nên quá trình chi trả diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, không phát sinh khiếu nại hay thắc mắc của người dân. Qua theo dõi, các địa phương trong toàn huyện đều chấp hành nghiêm túc quy trình xét duyệt, hồ sơ của các đối tượng khi báo cáo về huyện đều đảm bảo, chất lượng khá. Thời gian tới, Ban CHQS huyện sẽ tập trung làm tốt công tác xét duyệt, đảm bảo khẩn trương, nhanh gọn, đúng đối tượng, không xẩy ra sai sót để khi có quyết định chi trả của trên, sẽ thông báo, chi trả kịp thời cho các đối tượng”.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast