4 sai lầm khi chế biến đậu phụ không phải ai cũng biết

Đậu phụ là một trong những nguyên liệu phổ biến trong nhiều món ăn khác nhau. Nhưng phải làm sao để sử dụng và chế biến cho ngon thì không phải ai cũng biết.

1. Cắt đậu phụ không phù hợp

Thông thường, mọi người thường sẽ cắt đậu thành các miếng vuông to như nhau để chế biến tất cả các món ăn. Nhưng cũng có người, lại để cả một miếng đậu lớn chiên lên, sau đó mới cắt ra. Làm như vậy vừa không đẹp mắt mà món ăn nấu lên cũng không được ngon. Mỗi món ăn sẽ lại cần một cách cắt đậu khác nhau, nên bạn hãy chú ý để cắt sao cho phù hợp với món ăn.

Ví dụ như, với những món salad thì bạn nên cắt chúng thành các dạng que nhỏ. Nếu là món đậu rán, thì bạn nên để thành những miếng đậu vuông lớn hơn. Hay để nấu canh và sốt thì bạn nên cắt nhỏ hơn. Nếu để làm món đậu nhồi, thì bạn nên để một miếng đậu to sẽ ngon và dễ làm hơn. Không những vậy, bạn cũng cần canh thời gian nấu sao cho chuẩn xác. Vì đậu phụ nhanh chín, nếu nấu quá lâu sẽ rất dễ bị nát nên sau khi các nguyên liệu đã gần chín, bạn mới cho đậu phụ vào nấu.

4 sai lầm khi chế biến đậu phụ không phải ai cũng biết

2. Không tẩm ướp da vị cho đậu phụ

Vị của đậu phụ thường khá nhạt, thậm chí có thể không có hương vị gì. Dù đậu là một trong những thực phẩm cầm lên rất mềm, nếu không cẩn thận thì rất dễ bị nát, nhưng kết cấu của chúng lại khá chắc, khó để gia vị ngấm vào một cách nhanh chóng.

Vì vậy, nếu như bạn không tẩm ướp gia vị trước khi chế biến, món đậu phụ sẽ vô cùng nhạt nhẽo. Đây cũng là điều mà rất nhiều bà nội trợ mắc phải. Để ướp đậu phụ thì bạn cũng không cần sử dụng nhiều gia vị quá phức tạp. Bạn chỉ cần ướp với một ít nước mắm, xì dầu hoặc nước tương... Khi muốn dùng đậu phụ để chiên, bạn hãy nhớ thấm bớt nước để tránh bị bắn dầu và có màu sắc đẹp mắt hơn.

Trong trường hợp bạn không quá đủ thời gian, bạn có thể pha sẵn nước sốt. Trong quá trình chiên rán, bạn dùng chổi nấu ăn phết nước sốt lên trên đậu nhiều lần. Đậu phụ sẽ được ngấm vị và cực kì thơm ngon, đậm đà.

4 sai lầm khi chế biến đậu phụ không phải ai cũng biết

3. Không loại bỏ bớt nước ở đậu phụ

Đậu phụ mới làm hay loại đậu phụ đóng hộp thường chứa nhiều nước. Đậu phụ chứa nhiều nước dễ khiến đậu quá mềm, dễ nát.

Khi sử dụng đậu phụ để rán, nếu đậu có nhiều nước, dễ khiến dầu bị văng. Bạn có thể bị bỏng dầu trong quá trình chiên, rán đậu. Ngoài ra, đậu phụ cũng sẽ không đạt được độ giòn như mong muốn. Dùng đậu để làm các món sốt cũng thấy đậu dễ bị nát trong quá trình chế biến. Đây là một sai lầm khi chế biến đậu phụ nhiều chị em phụ nữ mắc phải.

Trước khi chế biến bất cứ món đậu phụ nào, bạn cũng nên sơ chế qua để loại bỏ nước. Có thể dùng vật nặng ép nhẹ đậu phụ hoặc dùng giấy ăn thấm khô đậu. Chỉ là vài thao tác đơn giản nhưng món đậu phụ của bạn sẽ ngon hơn rất nhiều đó.

4 sai lầm khi chế biến đậu phụ không phải ai cũng biết

4. Chọn đậu phụ không phù hợp với món ăn

Một trong những sai lầm khi chế biến đậu phụ mà rất nhiều chị em mắc phải, đó là chọn loại đậu không phù hợp với món ăn. Đậu có nhiều loại khác nhau, kết cấu và độ cứng, mềm khác nhau nên với mỗi loại đậu khác nhau cũng sẽ chỉ phù hợp với một số loại món ăn nhất định. Chẳng hạn như, nếu bạn muốn nấu đậu rán, bạn nên chọn những loại đậu có độ mềm vừa phải. Để làm đậu nhồi thịt, bạn nên chọn loại đậu có kết cấu cứng hơn. Đậu non hay đậu phụ mềm thì dùng để làm salad, đậu sốt cay...

Không những vậy, dựa vào cách chế biến cũng có thể chia thành hai loại là đậu phụ trắng và đậu phụ chiên. Đậu phụ trắng thường mềm, dễ bị nát, thích hợp để nấu canh, làm sốt. Còn đậu phụ rán thì cứng hơn, lớp vỏ vàng bên ngoài giúp đậu không dễ bị nát, thích hợp cho các món đậu nhồi, đậu sốt cà chua hay để ăn cùng bún riêu...

4 sai lầm khi chế biến đậu phụ không phải ai cũng biết
Theo Phunutoday

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast