Các bà mẹ Hà Tĩnh giúp con “trốn" dịch Covid-19 an toàn, bổ ích

(Baohatinh.vn) - Nghỉ học dài ngày để tránh dịch bệnh Covid-19, trẻ con rất dễ quên kiến thức và sinh hoạt thiếu điều độ. Chính vì vậy, nhiều phụ huynh ở Hà Tĩnh đã áp dụng những cách làm sáng tạo để tận dụng thời gian này rèn cho con những thói quen tốt.

Với cu Bi nhà chị Hằng (phường Bắc Hà - TP Hà Tĩnh) và những đứa trẻ cùng xóm, kỳ nghỉ tết “dài nhất lịch sử” năm nay không hề nhàm chán mà trở nên rất thú vị nhờ cách quản lý con khoa học của bố mẹ.

Các bà mẹ Hà Tĩnh giúp con “trốn dịch Covid-19 an toàn, bổ ích

Đọc sách là hoạt động được nhiều phụ huynh khuyến khích con em trong dịp nghỉ học tránh dịch dài ngày.

Chị Hằng cho biết: “Những ngày đầu kỳ nghỉ, các con cứ sa vào ipad và ti vi, các phụ huynh trong tổ liên gia đã bàn nhau mua nhiều loại sách về cho trẻ con đọc. Cuối ngày sẽ có cuộc thi kể chuyện, bạn nào đọc được nhiều trang sách nhất sẽ có thưởng”.

Cách làm đó của phụ huynh nhận được sự hưởng ứng sôi nổi của bọn trẻ. Xóm nhỏ tối nào cũng râm ran những câu chuyện mà các bé đã đọc được từ truyện tranh, sách giáo dục tâm hồn, sách khám phá thế giới... “Tôi nghĩ, không chỉ trong kỳ nghỉ tránh dịch mà thói quen đọc sách này sẽ được các gia đình duy trì và khuyến khích các bé phát huy mỗi ngày” - chị Hằng chia sẻ.

Còn chị Mai (phường Nam Hà - TP Hà Tĩnh) thì vui mừng khoe cô con gái học lớp 4 “đã lớn thật rồi”. Là con duy nhất nên con gái chị từ nhỏ vẫn được cả gia đình hết mực chiều chuộng, chẳng mấy khi phải đụng tay vào việc gì. Dịp này, chị Mai quyết định dạy con tập làm việc nhà.

Các bà mẹ Hà Tĩnh giúp con “trốn dịch Covid-19 an toàn, bổ ích

Hoạt động thể dục thể thao giúp bé rèn luyện sức khỏe.

Sau gần 1 tháng “tập sự” dưới sự hướng dẫn của mẹ, bé Bống - con gái chị đã biết giúp mẹ nhặt rau, cắm cơm, quét nhà. “Có hôm cháu còn “thử tài” nấu những món đơn giản để đãi bố mẹ. Dù chưa ngon nhưng tôi vẫn động viên để cháu có ý thức hơn trong công việc chung” - chị Mai cho biết.

Để phòng tránh dịch bệnh, nhiều phụ huynh cũng đã dạy con có ý thức bảo vệ bản thân và những người xung quanh. Anh Trần Nhật Huy (Lộc Hà) kể: “Cậu con trai 6 tuổi của anh tỏ ra rất người lớn và hiểu biết khi thấy bạn nghịch bẩn: “Cậu đừng chơi thế! “Cô-rô-na” dính vào tay đấy. Nguy hiểm lắm!”.

Anh Huy khá bất ngờ vì trước đó, cậu bé vốn thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh, thường xuyên bị bố mẹ nhắc nhở. Trong những ngày nghỉ học tránh dịch, được bố mẹ hướng dẫn, nhắc nhở và theo dõi thông tin trên phương tiện truyền thông, cậu rất ý thức rửa tay thường xuyên với xà phòng; che miệng hoặc quay mặt khi hắt hơi.

Các bà mẹ Hà Tĩnh giúp con “trốn dịch Covid-19 an toàn, bổ ích

Cách quản lý khoa học của bố mẹ sẽ giúp các con có kỳ nghỉ tránh dịch an toàn, bổ ích.

Dù nghỉ học nhưng nhiều trường vẫn tổ chức học trực tuyến, giáo viên giao bài tập về nhà để các em không quên kiến thức. Điều này buộc các em phải sắp xếp thời gian hợp lý giữa giờ học, giờ chơi, nghỉ ngơi, thư giãn. Để rèn cho con tính tự lập và cách lập kế hoạch cho bản thân, nhiều phụ huynh chọn cách chỉ nhắc nhở chứ không tham gia vào quá trình học trực tuyến của con.

Không chỉ là dịp trẻ được hình thành những thói quen tốt, đây còn là quãng thời gian cho các bé vui chơi, rèn luyện thân thể. Dù nghỉ học “trốn dịch” nhưng phụ huynh hãy chọn cho con em mình những cách quản lý khoa học, hiệu quả để những ngày nghỉ học tránh dịch không bị lãng phí.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast