Các loại quả có thể khiến lượng đường trong máu tăng vọt

Những trái cây có chỉ số đường huyết cao bao gồm chuối, cam, xoài, nho, lê, chà là không tốt cho người mắc bệnh tiểu đường.

Trái cây được coi là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất khi chứa nhiều vitamin, chất xơ và tương đối ít calo. Tuy nhiên, một số loại trái cây có thể nguy hiểm đối với những nhóm người nhất định.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 400 triệu người trên thế giới mắc bệnh tiểu đường, 1,5 triệu ca tử vong mỗi năm.

Đây là một tình trạng nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến suốt đời. Cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 đều dẫn đến mức độ glucose (đường) trong máu của bạn trở nên quá cao.

Các loại quả có thể khiến lượng đường trong máu tăng vọt

Một số loại quả như nho, chuối chứa nhiều đường. Ảnh minh họa: Medicalnewstoday .

Ở bệnh nhân tiểu đường loại 1, cơ thể không thể sản xuất đủ insulin, loại hormone kiểm soát lượng đường trong máu.

Bệnh tiểu đường loại 2 phổ biến hơn nhiều và lượng đường trong máu tăng lên thường do thừa cân hoặc ít tập thể dục.

Mặc dù các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân tiểu đường nên ăn nhiều loại trái cây nhưng cũng nên thận trọng với các loại có chỉ số đường huyết (GI) cao.

GI để chỉ mức độ nhanh chóng của thực phẩm chứa carbohydrate ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của một người.

Thực phẩm có GI cao bị phá vỡ rất nhanh khiến lượng đường trong máu tăng mạnh. Cơ thể cố gắng tạo ra một lượng insulin để chống lại các loại carbohydrate hoạt động nhanh. Hậu quả là bạn cảm thấy đói trong vòng 2-3 giờ, dẫn tới cảm giác thèm ăn sớm hơn.

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, điều này có thể đặc biệt nguy hiểm vì khả năng kiểm soát lượng đường trong máu của cơ thể bị giảm hoặc không còn.

Theo Diabetes, các loại trái cây có GI cao bao gồm chuối, cam, xoài, nho, lê, chà là.

Các loại có GI thấp hơn bao gồm mận, kiwi và bưởi. Đó là lựa chọn tốt để giữ mức đường huyết ổn định do có xu hướng phân hủy chậm hơn, ít có khả năng làm tăng nhanh lượng đường trong máu.

Chúng ta nên ăn các thực phẩm GI thấp như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, đậu. Đó cũng là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng.

Dịch vụ Y tế Anh cho rằng thực phẩm có GI thấp có lợi cho bệnh nhân tiểu đường, nhưng nhấn mạnh rằng chế độ ăn uống cân bằng cũng rất quan trọng.

Tuy nhiên, việc sử dụng chỉ số GI để quyết định loại thực phẩm hoặc sự kết hợp nào tốt cho sức khỏe hay không có thể gây hiểu lầm.

Thực phẩm có GI cao không hẳn là không lành mạnh và không phải tất cả loại có GI thấp đều tốt cho sức khỏe. Ví dụ, dưa hấu là thực phẩm có GI cao, trong khi bánh chocolate có GI thấp hơn.

Theo An Yên/ Vietnamnet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast