Chế độ ăn dựa trên thực vật có thể giảm nguy cơ đột quỵ

Một chế độ ăn uống lành mạnh, có nguồn gốc từ thực vật có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ lên đến 10%. Các nhà nghiên cứu cho biết.

Chế độ ăn dựa trên thực vật có thể giảm nguy cơ đột quỵ

Loại chế độ ăn kiêng này bao gồm một lượng lớn thực phẩm như rau, ngũ cốc nguyên hạt và đậu, và ít thực phẩm kém lành mạnh hơn như ngũ cốc tinh chế hoặc đường bổ sung.

Nhóm của tác giả nghiên cứu, TS Megu Baden, Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, ở Boston, đã xem xét gần 210.000 người không bị bệnh tim hoặc ung thư ngay từ đầu. Những người tham gia đã được theo dõi trong hơn 25 năm và họ hoàn thành bảng câu hỏi về thực phẩm sau mỗi hai đến bốn năm.

Những người tham gia được chia thành 5 nhóm dựa trên lượng thực phẩm có nguồn gốc thực vật mà họ ăn, không loại trừ tất cả các loại thực phẩm động vật. Trung bình, những người có chế độ ăn thực vật lành mạnh cao nhất có 12 khẩu phần thực phẩm lành mạnh từ thực vật như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và dầu thực vật mỗi ngày, trong khi những người có chế độ ăn chất lượng thấp nhất là 7,5 khẩu phần mỗi ngày.

Trong thời gian theo dõi, khoảng 6.240 người tham gia bị đột quỵ, bao gồm 3.015 người bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ (máu lên não bị tắc nghẽn) và 853 người bị đột quỵ do xuất huyết (chảy máu).

So với những người tiêu thụ ít thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có lợi cho sức khỏe, những người ăn nhiều nhất có nguy cơ đột quỵ tổng thể thấp hơn 10% và nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ thấp hơn khoảng 8%. Không có sự khác biệt về nguy cơ đột quỵ xuất huyết.

Theo Bích Ngọc/SK&ĐS

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast