Đau đầu đi chợ thời “bão giá”!

(Baohatinh.vn) - Đi chợ thời “bão giá” với các bà nội trợ hẳn là một cuộc tính toán đầy chi li. Nhiều người đã phải tìm đủ cách để sao cho bữa cơm gia đình tươm tất mà không bị vượt quá định mức tiêu dùng.

Đứng trước cửa hàng thịt lợn, chị Mai (phường Bắc Hà - TP Hà Tĩnh) đắn đo mãi chẳng biết mua gì. Sườn, thịt nạc, thịt ba chỉ đều tăng giá chóng mặt khiến chị không biết phân chia thế nào với số tiền đi chợ ít ỏi mỗi ngày của gia đình.

Ngày trước, với 100 nghìn đồng/ngày, chị Mai có thể sắm cho gia đình với 4 suất ăn đầy đủ từ thịt lợn, cá tươi và rau, củ, hoa quả. Nhưng những tháng gần đây, khi giá thịt lợn tăng lên 200 nghìn đồng/kg; giá các thực phẩm khác cũng vùn vụt tăng khiến cho mỗi ngày đi chợ của chị là một cuộc “cân não”.

Đau đầu đi chợ thời “bão giá”!

Thịt lợn tăng giá, nhiều loại thực phẩm khác cũng “vùn vụt” tăng theo.

Chị Mai chia sẻ: “Đồng lương công nhân bèo bọt mà trăm thứ phải lo, giá cứ tăng vùn vụt thế này thì càng thêm gánh nặng cho người lao động. Cũng ngần ấy tiền, giờ phải chắt bóp lắm mới lo được bữa ăn đủ dinh dưỡng cho cả nhà”.

Hầu hết chị em đều chật vật khi đi chợ thời “bão giá”. Vợ chồng chị Hồng (phường Trần Phú - TP Hà Tĩnh) có một con lớn đã học lớp 3, một con nhỏ mới gần 1 tuổi, mỗi đứa một thực đơn khác nhau, lại phải luôn đảm bảo dinh dưỡng, tươi ngon nên mua gì, mua như thế nào luôn là một vấn đề khiến chị Hồng đau đầu.

Chị Hồng chia sẻ: “Tôi ở nhà nội trợ, kinh tế gia đình chủ yếu phụ thuộc vào chồng. Bão giá như thế này, tiền ăn mỗi ngày tăng gần gấp đôi, dù chồng không nói gì nhưng tôi cũng ngại mỗi khi hỏi thêm tiền chi tiêu trong nhà”.

Đau đầu đi chợ thời “bão giá”!

Chợ sớm hoặc chợ ngoại thành là sự lựa chọn của nhiều người nhằm giảm chi phí chi tiêu cho gia đình

Thu nhập có hạn mà giá thì tăng liên tục, không còn cách nào khác, các bà nội trợ đành phải thắt lưng buộc bụng. Thay vì thường xuyên nấu các món ăn chế biến từ thịt lợn, bò, gà thì nay chị em chuyển qua mua các loại cá biển như cá nục, bạc má, tôm nuôi…

Vừa phải lựa chọn, thay đổi thực phẩm thường xuyên cho hợp túi tiền, đủ dinh dưỡng, chị em còn phải cân đo, đong đếm sao cho lượng thức ăn vừa đủ, không bị lãng phí. Bên cạnh đó, trứng, đậu phụ cũng là những món ăn được lựa chọn để bổ sung cho bữa cơm gia đình thêm phong phú.

Một số bà nội trợ lại chọn cách đi chợ sớm hoặc chợ ngoại thành để mua được thức ăn ngon, giá rẻ. Nhà ở phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh), ngày thường, bác Hòa vẫn hay mua thức ăn ở chợ gần nhà nhưng trong “bão giá”, bác chịu khó dậy sớm đạp xe đến chợ ở các vùng lân cận cách nhà vài cây số để mua cho rẻ.

Đau đầu đi chợ thời “bão giá”!

Một số người lựa chọn các mặt hàng bình ổn giá ở siêu thị để tiết kiệm chi tiêu.

Ở “chợ quê”, bác Hòa mua được thịt, cá với giá rẻ hơn chợ thành phố; các loại rau, củ do người dân tự trồng mang ra chợ bán giá cũng “mềm” hơn nhiều. Bác Hòa cho biết: “Sáng sớm, tôi đạp xe đi chợ để mua thức ăn ngon rẻ, vừa thể dục, vừa tiết kiệm cho gia đình”.

Đối với những người quá bận rộn thì trong “cơn bão giá” hiện nay, nhiều bà nội trợ lại lựa chọn những mặt hàng bình ổn giá ở siêu thị. Đi chợ thời “bão giá” thật sự làm chị em phải “chóng mặt”. Dù đắt đỏ nhưng đã là nhu yếu phẩm thì không thể thiếu cho gia đình nên các bà nội trợ vẫn phải chấp nhận tìm mọi cách chi tiêu hợp lý nếu không muốn cuối tháng rơi vào cảnh “cháy hầu bao”.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast