"Ngôi sao” triển vọng của karate Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - VĐV karate Hà Tĩnh Trần Thị Quỳnh Anh (SN 2003) đang có bước phát triển đáng kinh ngạc khi liên tiếp đạt nhiều thành tích ấn tượng và được chọn vào đội tuyển karate quốc gia.

Ngôi sao” triển vọng của karate Hà Tĩnh

Chân dung VĐV karate Hà Tĩnh Trần Thị Quỳnh Anh.

Nhắc đến đội karate Hà Tĩnh, người ta thường hay nghĩ đến những “bông hồng thép” Hoàng Thị Mỹ Tâm và Hồ Thị Thu Hiền - những tài năng sáng giá của karate tỉnh nhà trong những năm qua. Ngoài hai tên tuổi nói trên, karate Hà Tĩnh cũng đang có một “ngôi sao” đầy triển vọng khác, đó là nữ VĐV Trần Thị Quỳnh Anh, quê ở xã Khánh Vĩnh Yên (Can Lộc).

Nói đến học trò “cưng” của mình, HLV trưởng đội karate Hà Tĩnh Võ Mạnh Tuấn không giấu được niềm tự hào: “Quỳnh Anh đang là VĐV xuất sắc thứ 2 của karate Hà Tĩnh, chỉ xếp sau Mỹ Tâm. Ở em luôn có một khát khao và nỗ lực vượt bậc, tính kỷ luật khi tập luyện, vui vẻ, hòa đồng với đồng đội. Những thành tích nổi bật mà em đạt được chính là minh chứng thể hiện ý chí, sự cố gắng của em trong 8 năm qua”.

Từ năm 11 tuổi, Quỳnh Anh đã có niềm yêu thích các môn võ thuật. Đúng thời điểm này, ban huấn luyện đội karate Hà Tĩnh đến trường của Quỳnh Anh để tìm kiếm VĐV thì được thầy chủ nhiệm giới thiệu về em. Ban huấn luyện đã về tận nhà riêng để nói chuyện với bố mẹ em.

Ngôi sao” triển vọng của karate Hà Tĩnh

Đến với karate từ con số 0 nhưng Quỳnh Anh lại trưởng thành rất nhanh.

Quỳnh Anh kể: “Hồi đó em yêu thích võ thuật, hay xem võ thuật trên ti-vi. Hôm ban huấn luyện tìm về tận nhà em cũng khá bất ngờ. Các thầy nói em có chiều cao tốt và sải tay dài, thích hợp với môn võ này nên xin bố mẹ cho em vào thành phố để thi tuyển. Đây là bước ngoặt quan trọng nhất trong sự nghiệp của em. Vì gia đình không có ai theo con đường thể thao chuyên nghiệp nên bố mẹ em đều lo lắng nhưng sau đó cũng đồng ý để em đi thi tuyển”.

Tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Tĩnh, Quỳnh Anh được kiểm tra và theo dõi sức bật, sức bền, độ phản xạ trong khoảng 4 tháng. Kết quả, Quỳnh Anh đáp ứng tốt chuyên môn và được chọn vào đội karate Hà Tĩnh từ đầu năm 2015.

Ngôi sao” triển vọng của karate Hà Tĩnh

Trần Thị Quỳnh Anh (đai xanh) đã giành được nhiều danh hiệu trong nước và khu vực.

Ngoài thể hình nổi trội, hành trang đến với karate của cô gái trẻ là con số 0 tròn trĩnh. Ấy vậy mà nữ VĐV lại có bước phát triển vượt bậc. Chỉ sau 3 tháng làm quen với môn võ, Quỳnh Anh đã ngay lập tức gây chú ý khi giành tấm HCĐ tại Giải Vô địch các CLB mạnh karate toàn quốc năm 2015. Đến năm 2016, nữ VĐV được gọi vào đội tuyển trẻ karate quốc gia.

Quãng thời gian tiếp theo chứng kiến phong độ thi đấu ấn tượng của cô gái trẻ khi giành được loạt danh hiệu, có thể kể đến như: HCV Giải Karate vô địch quốc gia 2017; HCB Đại hội Thể thao toàn quốc 2018; nhiều năm liên tiếp vô địch các giải trẻ...

Từ năm 2020 đến nay, Quỳnh Anh được gọi vào đội tuyển quốc gia và giành nhiều danh hiệu. Gần đây nhất, cô gái vừa có cú “hat-trick” huy chương khi giành 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ tại Giải Vô địch karate Đông Nam Á 2023. Hiện tại, Quỳnh Anh đã giành được gần 40 tấm huy chương các loại.

Đối với nhiều VĐV võ thuật nói chung và karate nói riêng, việc phải tập luyện cường độ cao thường không tránh khỏi chấn thương, thậm chí chấn thương nhiều lần, Quỳnh Anh cũng không ngoại lệ. Nhiều lần vật lộn bởi chấn thương nhưng với tình yêu dành cho môn karate và được các thầy tận tình động viên đã tạo động lực để em vươn lên, trở lại mạnh mẽ hơn.

Khi được hỏi điều gì khiến bản thân tự hào nhất, Quỳnh Anh chia sẻ: đó chính là việc đã vượt qua chính mình, vượt qua thử thách để bước chân lên bục vinh quang mang về cho Tổ quốc những tấm huy chương danh giá.

Ngôi sao” triển vọng của karate Hà Tĩnh

Quỳnh Anh giành “hat-trick” huy chương tại Giải Vô địch Karate Đông Nam Á 2023.

Hành trình 10 năm nếm trải đắng cay, ngọt bùi với karate đã trui rèn cho cô gái trẻ nghị lực, bản lĩnh và ý chí sắt đá để vượt qua những khó khăn. Sau tất cả, Quỳnh Anh vẫn thấy mình thật hạnh phúc, bởi vẫn còn được theo đuổi đam mê.

Quỳnh Anh chia sẻ: “Những tấm huy chương là thành quả sau bao nỗ lực của không chỉ cá nhân em mà là của thể thao Hà Tĩnh nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung. Đằng sau vinh quang là mồ hôi, nước mắt nhưng đó là những sự đánh đổi vô cùng xứng đáng. Mỗi một giải đấu đi qua là một lần em có thêm kinh nghiệm, bản lĩnh, cơ hội tôi luyện ý chí”.

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast