Nghịch lý thừa biên chế, thiếu giáo viên tiểu học ở Nghi Xuân

(Baohatinh.vn) - Mặc dù được giao tuyển dụng 50 giáo viên tiểu học nhưng năm học 2019 - 2020, sau 2 vòng thi tuyển, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) chỉ tuyển dụng được 30 giáo viên. Tình trạng thiếu hụt giáo viên đứng lớp đã và đang khiến nhiều trường học ở Nghi Xuân như… “ngồi trên lửa”.

Nghịch lý thừa biên chế, thiếu giáo viên tiểu học ở Nghi Xuân

Tình trạng thiếu giáo viên đứng lớp khiến nhiều trường tiểu học ở Nghi Xuân khó khăn trong việc bố trí lịch giảng dạy.

Chỉ tiêu 50, chỉ tuyển dụng được 30 giáo viên

Năm học 2019 - 2020, huyện Nghi Xuân được giao chỉ tiêu tuyển 50 giáo viên tiểu học (47 giáo viên văn hóa và 3 giáo viên tin học) nhưng chỉ có 48 người nộp hồ sơ tham gia dự tuyển. Trong đó, có 37 thí sinh tham gia dự tuyển giáo viên văn hóa và 11 người dự tuyển tin học.

Điều đáng nói, trong số này có nhiều người đến từ các tỉnh, thành khác như: Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình. Thậm chí, có những thí sinh từ tỉnh Ninh Thuận, Gia Lai cũng tham gia thi tuyển giáo viên tại huyện Nghi Xuân.

Sau các vòng thi tuyển, huyện Nghi Xuân chỉ tuyển được 27 giáo viên văn hóa và 3 giáo viên tin học cho năm học 2019-2020. Theo đó, vẫn còn thiếu 20 giáo viên văn hóa.

Nghịch lý thừa biên chế, thiếu giáo viên tiểu học ở Nghi Xuân

Dù được giao chỉ tiêu tuyển 50 giáo viên tiểu học nhưng năm học 2019 - 2020, Nghi Xuân chỉ tuyển dụng được 30 giáo viên

Năm học 2018 – 2019, Nghi Xuân được giao chỉ tiêu tuyển 22 giáo viên tiểu học. Việc tuyển dụng diễn ra khá thuận lợi vì có khá nhiều thí sinh tham gia thi tuyển. Tuy nhiên, năm nay, tình trạng “cung không đủ cầu” xuất hiện khiến nhiều trường tiểu học ở Nghi Xuân bối rối vì thiếu hụt nguồn nhân lực.

Theo tìm hiểu, có rất nhiều nguyên nhân khiến nhiều người không mặn mà với nghề “gõ đầu trẻ” nhưng chủ yếu là do huyện nhiều năm không tuyển dụng nên sau khi học xong, nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm đến các tỉnh, thành khác để mưu sinh. Bên cạnh đó, thu nhập thấp, trong khi cơ hội tìm kiếm việc làm khác có mức lương cao cũng khiến nhiều sinh viên sư phạm “quay lưng” với sự lựa chọn ban đầu của mình.

Theo những người trong cuộc, “bất cập ở chỗ các sinh viên học đại học chính quy, thậm chí là thạc sỹ hoặc những sinh viên tốt nghiệp bằng giỏi (thuộc diện thu hút nhân tài) nhưng khi nhận việc tại các trường tiểu học lại hưởng lương trung cấp, với mức khởi điểm theo hệ số là 1,86 tương ứng với 2.771.000 đồng nên không nhiều người còn “yêu” nghề dạy tiểu học như những năm trước".

Trưởng phòng Nội vụ Nghi Xuân Phan Văn Lĩnh cho biết: “Ngay cả 30 giáo viên trúng tuyển ở Nghi Xuân mới đây có người tốt nghiệp thạc sỹ, đại học loại giỏi vẫn phải hưởng lương trung cấp. Bởi chiếu theo Thông tư liên tịch số 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/9/2015, những giáo viên này còn thiếu chứng chỉ ngoại ngữ bậc 2 và chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên tiểu học hạng II. Muốn có chứng chỉ này, các giáo viên phải học thêm các khóa học khác trong khoảng thời gian 3 - 6 tháng”.

Hơn nữa, tại Văn bản số 159/NGCBQLCSGD-NG ngày 25/2/2016 của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (Bộ Giáo dục & Đào tạo) “Về việc triển khai thực hiện mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT" thì: Đối với người mới được tuyển dụng (kể cả người có trình độ trên chuẩn) đều xếp ở hạng thấp nhất (hạng 4) vì chưa đủ điều kiện để thăng hạng nên chỉ được hưởng mức lương trung cấp”.

Được biết, hiện huyện Nghi Xuân vẫn còn 167 giáo viên có trình độ đại học nhưng lại hưởng mức lương trung cấp. Nguyên nhân là do từ năm 2008 đến nay, trên địa bàn Hà Tĩnh việc nâng hạng không thực hiện nên những người tốt nghiệp đại học, cao đẳng dù đã đáp ứng các tiêu chuẩn vẫn hưởng lương trung cấp".

Thiếu giáo viên, nhiều trường như … "ngồi trên lửa”

Nghịch lý thừa biên chế, thiếu giáo viên tiểu học ở Nghi Xuân

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Mỹ Trần Thị Tuyết phải tham gia nhiều tiết học để khỏa lấp lỗ hổng thiếu giáo viên dạy văn hóa.

Hiện tại, trong số 19 trường tiểu học trên địa bàn huyện Nghi Xuân có rất nhiều trường thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Trong đó, Trường Tiểu học Xuân Mỹ thiếu 2 giáo viên, Tiểu học Xuân Viên thiếu 2 giáo viên, Tiểu học thị trấn Xuân An thiếu 3 giáo viên và rất nhiều trường thiếu 1 giáo viên.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Viên Phan Thị Quỳnh Trang lo lắng: “Năm học 2019 - 2020, tình trạng thiếu giáo viên còn tồi tệ hơn, đầu năm có thêm 2 cô giáo nghỉ sinh nữa nhưng nhà trường chưa tìm ra người để thay thế. Thực trạng này cũng xảy ra tại nhiều trường tiểu học ở Nghi Xuân, đặc biệt là với những trường có các cô giáo sắp đến tuổi nghỉ hưu".

Thiếu giáo viên nhưng tìm ra người dạy hợp đồng cũng là bài toán cực khó ở Nghi Xuân, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa cho dù các trường đã nâng mức thù lao lên 3,5 triệu đồng/người/tháng cho giáo viên hợp đồng.

Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân An Võ Thị Thuận cho biết: Năm học này may mắn là trường hợp đồng được với giáo viên. Năm học trước, cả 2 hiệu phó trưởng của trường phải “ôm” trọn 2 lớp để giảng dạy, “xé rào” so với mức quy định (hiệu trưởng 1 tuần đứng lớp 2 tiết còn hiệu phó là 4 tiết), ảnh hưởng rất lớn đến việc điều hành các hoạt động khác của nhà trường.

Nghịch lý thừa biên chế, thiếu giáo viên tiểu học ở Nghi Xuân

Việc thiếu hụt giáo viên đứng lớp sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dạy học.

Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Nghi Xuân Vũ Minh Thiện cho biết: Cho đến nay, huyện Nghi Xuân vẫn còn thiếu 20 giáo viên văn hóa tiểu học. Việc thiếu hụt giáo viên đứng lớp không chỉ khiến cho các trường băn khoăn lo lắng mà chất lượng giảng dạy cũng bị ảnh hưởng rất lớn.

Cũng theo Trưởng phòng Nội vụ huyện Nghi Xuân Phan Văn Lĩnh: “Việc tuyển dụng giáo viên văn hóa bậc tiểu học ở Nghi Xuân vẫn tiếp tục thực hiện. Tuy nhiên, những gì đã và đang diễn ra ở Nghi Xuân cho thấy, bài toán giáo viên tiểu học đang thực sự làm “đau đầu” các cơ quan tuyển dụng”.

Chủ đề Tuyển dụng

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.