Mong có thêm nhiều bữa ăn cho bệnh nhân nghèo!

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã tích cực vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp, chia sẻ đối với bệnh nhân nghèo những bữa ăn miễn phí, để động viên họ vượt qua hoàn cảnh, yên tâm điều trị. Tuy nhiên, hiện tại, các bệnh nhân vẫn cần sự giúp đỡ của mọi người...

Hỏi bất cứ cán bộ, công nhân viên Phòng Chạy thận nhân tạo (Khoa Cấp cứu chống độc, BVĐK tỉnh) về hoàn cảnh bệnh nhân, tất cả đều có chung câu trả lời: “Tội lắm! Ai cũng nghèo”. Nhiều người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cần được giúp đỡ! Đó không chỉ là câu trả lời mà còn là nỗi niềm trăn trở đối với các y, bác sỹ nơi đây.

Bệnh nhân nghèo được phát cơm miễn phí tại nhà ăn Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Bệnh nhân nghèo được phát cơm miễn phí tại nhà ăn Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Một nhân viên Phòng Chạy thận dẫn tôi đến bên một bệnh nhân nữ còn khá trẻ, giới thiệu: “Đây là bệnh nhân Nguyễn Thị Hải (SN 1983, quê thị trấn Nghèn, Can Lộc). Chị chạy thận nhưng bị tai biến liệt nửa người. Chồng bỏ, 3 mẹ con ở với ông bà ngoại. Bà ngoại cũng bị tai biến nằm liệt giường”. Như hiểu được câu chuyện giữa chúng tôi, chị Hải chia sẻ: “Bệnh tật khiến cả nhà kiệt quệ. Giờ cả 3 mẹ con hoàn toàn bám víu vào bên ngoại. Ông ngoại làm ruộng, mỗi tuần phải đưa em vào đây chạy thận 4 lần. Bệnh viện cho được bữa cơm miễn phí nào là mừng bữa đó”…

Cạnh chị Hải là cậu bé Đinh Văn Tuần (thôn Thịnh Lộc, xã Sơn Lộc, Can Lộc). Hỏi về hoàn cảnh, bố em rơm rớm nước mắt: “Năm nay nó 12 tuổi nhưng đã 8 năm nằm viện. 4 năm trước đây phải truyền dịch liên tục. Riêng tiền mua dịch phải hơn 10 triệu đồng/tháng. Công việc không ổn định nên thu nhập bấp bênh, số tiền kiếm được không đáng là bao so với chi phí chữa bệnh cho con, nên vay được ở đâu là vay. Đến nay, nợ đã lên đến gần 100 triệu đồng nhưng sức khỏe của con ngày càng yếu”…

Hỏi Tuần về ước mơ, em nằm trên giường bệnh, hơi thở gấp gáp nhưng vẫn cố gắng thì thào: “Em chỉ muốn có tiền để chữa bệnh. Bố mẹ nghèo, giờ lại nợ người ta nhiều”. Bệnh nhân Phan Thị Lan ở giường bên cạnh xen vào câu chuyện của chúng tôi: “Ở đây, hầu hết là người nghèo nhưng hoàn cảnh bố con nhà này thì cực quá. Bệnh viện có phát phiếu ăn miễn phí nhưng phải xét nên khi được khi không...”.

Rất nhiều bệnh nhân tại BVĐK tỉnh có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Với họ, có được bữa ăn miễn phí trong thời gian điều trị tại bệnh viện là điều may mắn. Bác sỹ Lê Hữu Anh - Trưởng ban Đời sống BVĐK tỉnh cho biết: Để chia sẻ khó khăn với bệnh nhân, tháng 11/2011, Ban Vận động Quỹ vì bệnh nhân nghèo tổ chức phát động phong trào quyên góp từ các đoàn viên công đoàn cơ sở 8,7 triệu đồng. Tháng 1/2012, Quỹ vì bệnh nhân nghèo kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ. Đến nay, quỹ đã thu được hơn 257 triệu đồng. Từ đó, bệnh viện hỗ trợ 5.623 bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. So với thực tế nhu cầu của bệnh nhân thì sự hỗ trợ còn rất hạn chế. Quỹ mới hỗ trợ nhiều nhất là 1 bữa/ngày.

BVĐK tỉnh thường có khoảng 700 bệnh nhân điều trị nội trú, trong đó khoảng 50% là bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Bữa ăn miễn phí đặc biệt ý nghĩa, giúp họ vơi bớt khó khăn và có thêm niềm tin để chiến thắng bệnh tật. Vậy nhưng, còn nhiều bệnh nhân nghèo chưa nhận được những bữa ăn như thế!

Sự quan tâm, giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái xin gửi về: Ban Vận động Quỹ bữa ăn cho bệnh nhân nghèo (Số TK 3700201005911, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh) hoặc qua Tòa soạn Báo Hà Tĩnh (34, Nguyễn Công Trứ, TP Hà Tĩnh).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast