Những giáo viên tâm huyết đưa dân ca vào trường học ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với sự tâm huyết, các giáo viên Trường Tiểu học Thạch Vĩnh (xã Lưu Vĩnh Sơn - Thạch Hà - Hà Tĩnh) đã và đang nỗ lực đưa dân ca vào trường học nhằm phát huy, lưu giữ giá trị văn hóa, giáo dục lòng tự hào cho thế hệ trẻ đối với di sản của cha ông.

Được đào tạo chuyên ngành âm nhạc, lại có niềm đam mê với bộ môn này nên suốt những năm gắn bó với nghề giáo, cô Phan Thị Minh Nguyệt (giáo viên âm nhạc Trường Tiểu học Thạch Vĩnh) luôn tâm huyết trong việc truyền thụ kiến thức âm nhạc, đặc biệt là tình yêu với những khúc hát dân ca cho các thế hệ học trò.

Những giáo viên tâm huyết đưa dân ca vào trường học ở Hà Tĩnh

Những tiết học âm nhạc trở nên hứng thú với học sinh khi giáo viên lồng ghép dân ca.

“Dân ca là tài sản văn hóa quý báu của cha ông nhưng không dễ phổ biến như các thể loại âm nhạc khác. Để khơi dậy được tình yêu, sự say mê của học trò với dân ca đòi hỏi giáo viên âm nhạc phải sáng tạo, linh hoạt trong giảng dạy” - cô Nguyệt chia sẻ.

Dựa trên các làn điệu dân ca ví, giặm, cô Nguyệt đã sáng tác nhiều lời mới với nội dung về ngành giáo dục, về tình thầy trò, mái trường thân yêu… Các ca khúc mới với làn điệu dân ca mượt mà, da diết trở nên gần gũi, thân thuộc với giáo viên, học sinh. Nhiều tiết mục do cô trò nhà trường dàn dựng đã được biểu diễn trong các chương trình chào mừng, kỷ niệm của nhà trường, địa phương.

Những giáo viên tâm huyết đưa dân ca vào trường học ở Hà Tĩnh

Nhiều tiết mục văn nghệ do cô trò nhà trường dàn dựng và biểu diễn.

Không chỉ tích cực lồng ghép dân ca vào các tiết học âm nhạc, cô Nguyệt cùng các đồng nghiệp của mình đã dày công xây dựng phần mềm E.learning “Bảo tồn và phát huy làn điệu dân ca ví – giặm Nghệ Tĩnh”.

Đây là phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng bài giảng điện tử hỗ trợ việc dạy học của giáo viên, học sinh. Với bài giảng E.learning “Bảo tồn và phát huy làn điệu dân ca ví - giặm Nghệ Tĩnh”, giáo viên đã tích hợp được nhiều yếu tố như chữ viết, âm thanh, hình ảnh…

Qua cách trình bày sinh động, mạch lạc, người xem sẽ dễ dàng tiếp cận với các nội dung về nguồn gốc, phân loại các làn điệu dân ca; giá trị của làn điệu trong đời sống văn hóa; những làn điệu tiêu biểu…

Những giáo viên tâm huyết đưa dân ca vào trường học ở Hà Tĩnh

Giao diện bài giảng e.learning “Bảo tồn và phát huy làn điệu dân ca ví - giặm Nghệ Tĩnh” của các cô giáo Trường Tiểu học Thạch vĩnh.

Là giáo viên dạy mỹ thuật nhưng cô Lê Thu Thủy - đồng nghiệp của cô Nguyệt, là một trong những người hỗ trợ đắc lực và rất tâm huyết với “dự án” này. Cô Thủy chia sẻ: “Với sự tạo điều kiện của ban giám hiệu, sự hỗ trợ tích cực của giáo viên tin học, công trình của chúng tôi đã hoàn thành. Dù đã rất cố gắng nhưng sự thiếu thốn về trang thiết bị, trình độ kỹ thuật nên bài giảng vẫn còn những hạn chế nhất định. Nhóm thực hiện chỉ mong muốn giúp học sinh dễ dàng hơn trong tiếp cận, cảm thụ âm nhạc truyền thống, góp phần bảo tồn, lưu giữ dân ca ví, giặm quê nhà”.

Công trình đầy tâm huyết của các cô giáo Trường Tiểu học Thạch Vĩnh đã từng giành giải khuyến khích cấp quốc gia cuộc thi thiết kế bài giảng e.learning năm 2016 do Bộ GD&ĐT tổ chức. Bài giảng cũng đã được cập nhật trên các trang trực tuyến, tiện lợi cho việc truy cập của giáo viên, học sinh và những người có nhu cầu tìm hiểu.

Những giáo viên tâm huyết đưa dân ca vào trường học ở Hà Tĩnh

Hoạt động ca múa hát sân trường của giáo viên, học sinh nhà trường.

Dù rất tâm huyết với hoạt động phát triển dân ca trong nhà trường nhưng các cô giáo cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình giảng dạy. Cô Minh Nguyệt cho biết: “Tình trạng thiếu giáo viên, eo hẹp về thời gian hạn chế rất nhiều đến việc bố trí các tiết dạy âm nhạc có lồng ghép dân ca ví, giặm. Việc tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, thực hành biểu diễn dân ca cũng không đơn giản vì phải đầu tư tập luyện, trang phục...”.

Còn nhiều khó khăn nhưng bằng tình yêu, sự tâm huyết với âm nhạc truyền thống, các cô giáo của Trường Tiểu học Thạch Vĩnh vẫn mong muốn góp một phần nhỏ bé công sức, trí tuệ của mình để lưu giữ, phát huy giá trị di sản văn hóa dân ca ví, giặm quê nhà.

Chủ đề Nghệ thuật quần chúng

Đọc thêm

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.
Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Dù khởi đầu ấn tượng và dẫn điểm sau hai vòng thi đầu, đội Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein đã không giữ được lợi thế, để đội Trường Tiểu học, THCS, THPT - Đại học Hà Tĩnh lội ngược dòng giành chiến thắng trong trận bán kết 1 "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2.