Những lưu ý để bảo vệ ô tô mùa mưa bão

Siêu bão Yagi (bão số 3) sắp đổ bộ vào đất liền và gây mưa lớn, dự kiến sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân, trong đó có hoạt động giao thông.

Vì thế, chủ phương tiện nên tránh đi ra đường vào lúc siêu bão Yagi đổ bộ và ngay sau thời điểm mưa bão nếu không cấp thiết. Tuy nhiên, trong trường hợp bắt buộc phải tham gia giao thông thì chủ xe cần lưu ý những điều dưới đây để bảo vệ ô tô và sự an toàn của bản thân:

Tránh các điểm ngập

Một trong những quy tắc đầu tiên khi tài xế lái ô tô trong cơn mưa bão đó là chú ý quan sát những điểm ngập nước, đi chậm và rà phanh để đảm bảo an toàn.

Nếu đối mặt với vùng ngập nước, việc đầu tiên là phải xác định mực nước để đoán định được chiếc xe (gầm thấp hoặc gầm cao) có đủ để vượt qua hay không. Nếu nước ngập không quá 20cm hoặc không quá cạnh dưới cánh cửa, tài xế có thể di chuyển qua một cách an toàn; còn không chắc chắn thì tuyệt đối không lái xe qua.

Tài xế cần lưu ý nên đi đều ga, không đạp thốc ga, đi số thấp để nước không tràn lên khu vực lưới tản nhiệt và đi vào ống hút gió. Việc đi chậm sẽ giúp xe bám đường tốt hơn, giảm tải cho hệ thống phanh đang bị trơn trượt, đồng thời dễ phát hiện các chướng ngại vật như nắp cống, nắp hố ga…

Nếu lái xe số sàn, tài xế nên đi số 1-2. Còn đối với xe số tự động, hoặc bán tự động thì nên chuyển về số D1 hoặc chuyển về chế độ số tay, rồi đi ở số 1-2. Tốc độ di chuyển nên thấp hơn, nên đi từ 30-40km/h.

Không đi song song với xe khác

Khi di chuyển vào vùng mưa bão có rất nhiều trường hợp tài xế bị xe đi song song tạt nước mưa tạt vào kính lái, gây dễ bị trượt lề hoặc mất lái do đường trơn và gây mất kiểm soát. Do đó, tài xế nên không đi song song với xe khác mà cần tập trung vào việc duy trì khoảng cách an toàn.

Nếu không cần thiết, không nên lái xe giữa lúc siêu bão Yagi đổ bộ. (Ảnh minh họa).

Nếu không cần thiết, không nên lái xe giữa lúc siêu bão Yagi đổ bộ. (Ảnh minh họa).

Bật đèn sương mù, pha gần

Đây là điều hết sức cần thiết và quan trọng. Nguyên nhân, trong điều kiện mưa bão, tầm nhìn của tài xế bị giảm. Do đó, việc bật đèn sương mù và đèn pha giúp tăng khả năng nhìn thấy cho người tài xế. Đèn sương mù và đèn pha giúp tài xế nhìn rõ hơn các vật cản, chướng ngại vật và các phương tiện khác trên đường, đồng thời cũng giúp người khác nhìn thấy xe của mình một cách dễ dàng để tránh và giảm nguy cơ tai nạn.

Tài xế cũng cần giữ khoảng cách với xe phía trước, không đi sát xe lớn như xe buýt, xe tải vì các phương tiện này có kích thước lớn dễ tạo ra sóng nước lớn trong quá trình tham gia giao thông.

Không mở kính lái

Khi lái xe trong thời tiết mưa bão, một số tài xế lái xe có thói quen mở cửa sổ cho thoáng và dễ quan sát. Tuy nhiên việc này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Bởi có thể làm nước mưa bắn vào hoặc nước ngập từ đường chảy vào trong xe. Điều này sẽ gây hư hỏng nghiêm trọng cho hệ thống điện, điện tử và các bộ phận khác của xe. Ngoài ra, gió mạnh hoặc áp lực từ mưa có thể làm cho cửa mở mất kiểm soát và gây trở ngại cho quá trình lái xe, nguy cơ dẫn đến tai nạn rất lớn.

Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa

Tài xế cũng không nên để nhiệt điều hoà chênh lệch lớn khi đang lái xe trong điều kiện thời tiết mưa bão, bởi độ ẩm trong cabin xe và ngoài trời khác nhau sẽ tạo nên hơi ẩm ở kính xe, làm mờ kính, tài xế khó quan sát.

Đặc biệt, khi nhiệt độ chênh lệch lớn sẽ tạo ra sự khác biệt về áp suất giữa bên trong và bên ngoài xe. Điều này có thể làm cho không khí bên ngoài (có chứa nước) xâm nhập vào khoang nội thất qua hệ thống điều hoà và nguy cơ gây hư hỏng các thiết bị điện tử và hệ thống điện của xe.

Dừng lại khi mưa bão quá lớn

Khi mưa quá lớn, cần gạt nước không đảm gạt kịp để đảm bảo tầm nhìn cho lái xe dẫn đến không nhìn thấy đường. Ngoài ra, khi trời mưa bão, sẽ dẫn đến dễ quật đổ các hàng cây bên đường, lề phố và nguy hiểm đến các phương tiện lưu thông trên đường. Do vậy, trong trường hợp này, tài xế nên dừng việc lái xe để trú ẩn là cách tốt nhất.

Khi dừng đỗ, nên chọn những nơi cao ráo, thoáng đãng và không làm ảnh hưởng đến xe khác. Không nên dừng đỗ dưới gốc cây to khi trời mưa bão bởi các cành cây rất dễ gãy đổ vào xe.

Trong trường hợp khi chiếc xe bị ngập úng, đột ngột tắt máy, tài xế tuyệt đối không tìm cách nổ máy xe khi xe bị tắt máy bởi hành động này sẽ làm cho xe hư hỏng nặng, nghiêm trọng hơn là nước lọt vào động cơ gây thuỷ kích.

Vì thế tài xế nên chuyển cần số về vị trí N (hoặc số 0) để có thể thuận tiện hơn khi đẩy tới vị trí cao hơn, gọi cứu hộ ngay khi có thể. Trong lúc chờ đợi, có thể mở nắp capo và tháo cọc của bình ắc quy để tránh bị rò rỉ điện.

vtcnews.vn

Đọc thêm

Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.
Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Đợt lũ tại các tỉnh miền Bắc vừa qua khiến hàng ngàn xe ô tô ngập trong bùn đất. Lúc này, điều được nhiều chủ xe quan tâm là xử lý thế nào với những chiếc ô tô này để không “hỏng thêm”.
Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.
Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.