Dân Tượng Sơn thu hơn chục tỷ từ bí xanh

(Baohatinh.vn) - Nông dân Tượng Sơn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) đang rất phấn khởi khi mùa thu hoạch bí xanh đạt năng suất cao, được mùa, được giá.

Vụ xuân năm nay, gia đình bà Hoàng Thị Châu (thôn Sâm Lộc) đưa vào trồng trên 3 sào bí xanh Tre Việt. Đến nay, bí xanh phát triển tốt, cho nhiều quả, trọng lượng bình quân từ 2-2,5 kg/quả.

dan tuong son thu hon chuc ty tu bi xanh

Với trên 3 sào trồng bí xanh Tre Việt, năm nay gia đình bà Hoàng Thị Châu thu về trên 70 triệu đồng.

Bà Châu cho biết, trong đợt thu hoạch bí xanh vừa qua (lứa 1 đến lứa 3), người dân Tượng Sơn đã bán với giá 4.000 - 4.500 đồng/kg, cá biệt có những hộ bán trên 5.000 đồng/kg. Giống bí xanh này dễ trồng, chi phí đầu tư thấp (khoảng 1,5 triệu đồng/sào). Với mức giá này thì lợi nhuận đạt khoảng 18 triệu đồng/sào, cao hơn gấp nhiều lần so với các loại cây trồng khác.

dan tuong son thu hon chuc ty tu bi xanh

Ông Đinh Văn Di (thôn Hà Thanh) vui mừng khi bí xanh năm nay được mùa, được giá

Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn Dương Kim Huy cho biết, từ chỗ làm mô hình trình diễn, đến nay, toàn xã có trên 600 hộ tham gia trồng bí với tổng diện tích 33 ha. Thời tiết năm nay khá thuận lợi cho cây bí sinh trưởng, phát triển, năng suất đạt từ 3,5 - 4 tấn/sào. Sản lượng bí trên địa bàn xã ước đạt trên 2.500 tấn. Với giá bình quân hiện nay 4,5 ngàn đồng/kg thì giá trị thu từ bí xanh hơn 11 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Viết Sơn - Giám đốc HTX Hoàng Hà

Giống bí xanh Tre Việt được trồng tại Tượng Sơn hơn 6 năm qua. Đây là giống có nhiều ưu điểm phù hợp điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, cây phát triển tốt, ít sâu bệnh, đặc ruột, quả đều, vỏ quả có màu đen sừng, có vị ngọt, không chua, xốp, thời gian thu hoạch 3-5 lúa/vụ.

Đầu vụ sản xuất, HTX đã ký hợp đồng cung ứng giống, bao tiêu sản phẩm cho người nông dân theo giá thị trường. HTX đã chuyển giao, hướng dẫn nông dân sản xuất theo hướng VietGAP, có truy xuất nguồn gốc nên tạo ra sản phẩm sạch, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Vì vậy, sản phẩm bí xanh của nông dân Tượng Sơn đã tạo được thương hiệu trên thị trường.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast