Hà Tĩnh: Giúp người dân vùng cách ly y tế thu hoạch lúa hè thu

(Baohatinh.vn) - Giúp người dân yên tâm thực hiện cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg, chính quyền xã Tùng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) đã triển khai phương án bài bản nhằm thu hoạch kịp thời vụ lúa hè thu 2021.

Hà Tĩnh: Giúp người dân vùng cách ly y tế thu hoạch lúa hè thu

Cánh đồng lúa hè thu bắt đầu ương chín ở thôn Tây Hương (xã Tùng Lộc, Can Lộc).

Hiện nay, phần lớn diện tích của hơn 480 ha lúa hè thu ở xã Tùng Lộc (Can Lộc) đã bắt đầu chín sáp, dự kiến 7-10 ngày tới sẽ thu hoạch đại trà.

Tuy nhiên, hiện 10/10 thôn của địa phương này vẫn đang thực hiện cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, vì thế bà con không thể ra đồng thu hoạch như bình thường.

Hà Tĩnh: Giúp người dân vùng cách ly y tế thu hoạch lúa hè thu

Do thời điểm đầu vụ thời tiết không thuận lợi dẫn đến nhiều diện tích phải gieo lại nên so với năm trước, lúa hè thu ở Tùng Lộc chín muộn hơn.

Ông Đặng Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc cho biết: “Xã đã chỉ đạo thôn phối hợp cùng các đoàn thể chịu trách nhiệm chính trong việc thu hoạch vụ hè thu. Theo đó, chúng tôi đã hợp đồng với các chủ máy gặt tiến hành thu hoạch cho bà con theo cách làm cuốn chiếu, chín đến đâu gặt đến đó".

Cụ thể, UBND xã Tùng Lộc đã ký hợp đồng với chủ 7 máy gặt đập liên hợp tại địa phương để tiến hành gặt hơn 480 ha lúa của hơn 2.000 hộ dân, tại 10/10 thôn của toàn xã. Theo hợp đồng, chi phí người dân phải trả cho chủ máy gặt là không quá 140 ngàn đồng/sào. Bao gồm: gặt, đập và vận chuyển lúa sau khi gặt tập kết đến chỗ thuận lợi nhất để người dân chở về nhà.

Hà Tĩnh: Giúp người dân vùng cách ly y tế thu hoạch lúa hè thu

Máy gặt đập liên hợp thu hoạch lúa trên cánh đồng thôn Tây Quang Trung (xã Tùng Lộc) chiều 27/8

Các bí thư chi bộ, thôn trưởng chịu trách nhiệm thăm đồng, thông báo với người dân về tình hình lúa chín để người dân chuẩn bị bao, bì đựng. Cán bộ thôn trực tiếp giám sát việc gặt lúa của từng hộ dân trong thôn, ghi tên đánh dấu lên bao bì... Sau khi thu hoạch xong phần ruộng của mỗi hộ dân, người giám sát sẽ gọi điện về cho từng hộ gia đình cử một người đưa phương tiện chở lúa về nhà. Đối với gia đình không có nhân lực do đi cách ly tập trung hoặc đau ốm, thôn sẽ điều động các đoàn thể hỗ trợ.

Tất cả chủ máy gặt cùng cán bộ thôn tham gia giám sát và người dân vận chuyển lúa của mỗi gia đình đều phải đảm bảo có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 còn hiệu lực trong thời gian thực hiện việc thu hoạch lúa.

Hà Tĩnh: Giúp người dân vùng cách ly y tế thu hoạch lúa hè thu

Theo quy định, mỗi gia đình sẽ chỉ có một người ra đồng vận chuyển lúa về sau khi gặt xong.

Ra quân thu hoạch lúa trong chiều ngày 27/8, thôn Tây Quang Trung đã hoàn thành việc thu hoạch 1,5 mẫu lúa cho 8 hộ dân.

Ông Đặng Văn Xin - Trưởng thôn Tây Quang Trung cho biết: “Sau khi có chủ trương của xã, chúng tôi đã thông báo rõ phương án thu hoạch đến các hộ dân, tất cả đều đồng tình. Để thực hiện được phương án này, cán bộ thôn sẽ rất vất vả, tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, việc đảm bảo an toàn cho mỗi người dân là trên hết. Vì thế, chúng tôi sẽ nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ”.

Tiếp theo thôn Tây Quang Trung, một số thôn như: Bắc Tân Dân, Đông Quang Trung... sẽ tiến hành thu hoạch lúa hè thu cho người dân vào những ngày tới.

Hà Tĩnh: Giúp người dân vùng cách ly y tế thu hoạch lúa hè thu

Sau khi xuất hiện ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, ngày 19/8, toàn bộ xã Tùng Lộc bắt đầu thực hiện cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. (Trong ảnh: Chốt chặn kiểm soát ra, vào xã Tùng Lộc trên Tỉnh lộ 548 đoạn giáp với xã Thuần Thiện)

“Hiện, số diện tích lúa hè thu đến thời điểm gặt được chưa nhiều nên chúng tôi chỉ bố trí lãnh đạo chủ chốt của các thôn giám sát thực hiện. Theo đánh giá bước đầu, vụ hè thu năm nay được mùa, năng suất lúa toàn xã đạt 58 tạ/ha. Trong vòng 7-10 ngày tới, khi bước vào thu hoạch đại trà, UBND xã sẽ cử thêm lực lượng các đoàn thể cùng phối hợp thu hoạch giúp người dân. Bên cạnh đó, xã cũng đã kết nối với một số tiểu thương thu mua lúa cho những bà con có nhu cầu” - Phó Chủ tịch UBND xã Đặng Thanh Bình cho biết.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast