Ích Hậu nỗ lực cán đích nông thôn mới đúng lộ trình

(Baohatinh.vn) - Chỉnh trang, tu sửa cơ sở vật chất văn hóa thôn, xã, làm đường bê tông trục thôn, ngõ xóm, xóa nhà tạm, dột nát... là những hạng mục quan trọng mà Đảng bộ và nhân dân xã Ích Hậu (Lộc Hà) đang nỗ lực hoàn thành, phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2015.

Phát huy nội lực

Sau hơn 3 năm bắt tay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với nhiều nỗ lực, bộ mặt nông thôn xã Ích Hậu đã có nhiều đổi thay, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt. Đến nay, xã hoàn thành 10/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại đều ở mức độ tiệm cận và đang được chính quyền, nhân dân tập trung đẩy nhanh tiến độ.

Ích Hậu nỗ lực cán đích nông thôn mới đúng lộ trình ảnh 1

Đoàn viên thanh niên xã giúp dân di dời nhà cửa, giải phóng mặt bằng làm đường giao thông.

Tuy nhiên, có thể nói, để cán đích NTM trong năm 2015, nhiệm vụ đặt ra đối với Ích Hậu trong thời gian tới hết sức nặng nề. Bởi trong 9 tiêu chí còn lại thì một số tiêu chí như: cơ sở vật chất trường học, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, giao thông đều khó thực hiện, cần nguồn vốn đầu tư lớn.

Tại cuộc làm việc với BCĐ xây dựng NTM huyện Lộc Hà mới đây, Chủ tịch UBND xã Ích Hậu - Nguyễn Xuân Quân cho biết: Trước nhiệm vụ nặng nề và khó khăn, xã đã tiến hành đánh giá hiện trạng, các nội dung cần thực hiện để từ đó đề ra lộ trình, dự trù nguồn kinh phí thực hiện các tiêu chí. Để nâng cao hiệu quả thực hiện, xã cũng đã phân công nhiệm vụ cho các cá nhân, tập thể phụ trách các tiêu chí phù hợp với chuyên môn, lĩnh vực công tác để phát huy tối đa vai trò trách nhiệm, tập trung huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ.

Cụ thể, đối với giao thông nông thôn - một trong những tiêu chí cần huy động sức đóng góp lớn của nhân dân và chỉ thực hiện được khi có sự đồng thuận của người dân, dự kiến, từ nay đến 30/10, xã sẽ nâng cấp, làm mới hơn 7 km đường trục thôn, ngõ xóm, đường trục chính nội đồng và trồng cây xanh, nạo vét lề đường với tổng kinh phí

14 tỷ đồng. Để hoàn thành được tiêu chí khó này, xã thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia hưởng ứng với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể như: MTTQ, đoàn thanh niên, hội nông dân, phụ nữ... và các thôn tích cực đến tận từng hộ để vận động người dân tham gia hiến đất, tường bao, cây cối cũng như tiền, ngày công lao động để làm đường giao thông, trồng cây xanh, xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu.

Đối với tiêu chí môi trường, xã đang tích cực điều tra mức độ sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh, quy hoạch chi tiết nghĩa trang và chỉnh trang, di dời 121 công trình không hợp vệ sinh trên địa bàn. Ích Hậu cũng đang tập trung các nguồn lực, sự hỗ trợ của huyện và các tập thể, cá nhân hoàn thành xây dựng 8 phòng học, 6 phòng đa chức năng, nhà ăn, bếp trường tiểu học; xóa 8 nhà tạm, dột nát để sớm hoàn thành tiêu chí trường học và nhà ở dân cư...

Tranh thủ ngoại lực…

Để Ích Hậu cán đích NTM trong năm 2015, bên cạnh sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự chung sức đồng lòng của người dân thì sự giúp đỡ, hỗ trợ từ phía huyện và tỉnh đóng vai trò hết sức quan trọng.

Ông Lê Trung Phước - Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà khẳng định: Theo lộ trình, năm 2015, Ích Hậu phấn đầu hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Để đạt được kế hoạch đề ra, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chỉ đạo xã lập khung kế hoạch chi tiết phê duyệt, giao các phòng, ban, cử cán bộ chịu trách nhiệm từng phần việc cụ thể theo lĩnh vực chuyên môn mình phụ trách để giúp xã đẩy nhanh tiến độ và hoàn thiện hồ sơ. Đặc biệt, tập trung huy động nguồn lực đầu tư từ các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, nhân dân, ngân sách các cấp, các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng để đẩy nhanh việc thực hiện các tiêu chí. Bên cạnh tập trung hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, huyện cũng chỉ đạo xã tiếp tục xây dựng, củng cố các tiêu chí đã đạt theo hướng bền vững.

Đồng hành với Ích Hậu trên chặng đường xây dựng NTM, Báo Hà Tĩnh với vai trò là đơn vị đỡ đầu đã huy động các nguồn lực, kêu gọi nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ xóa nhà tạm bợ, dột nát; trao học bổng cho học sinh; tặng quà cho người nghèo, neo đơn với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng. Bà Bùi Thị Minh Huệ - Phó Tổng biên tập Báo Hà Tĩnh cho biết: Thời gian tới, đơn vị tiếp tục huy động các nguồn lực, kêu gọi sự tài trợ của các đơn vị, cá nhân để hỗ trợ xã thực hiện các tiêu chí về trường học, nhà ở dân cư, góp phần đưa xã về đích trong năm 2015.

Có thể nói, để Ích Hậu cán đích NTM trong năm 2015 là một nhiệm nặng nề. Tuy nhiên, với sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ có hiệu quả của cấp trên và đơn vị đỡ đầu, Ích Hậu sẽ vượt qua khó khăn thách thức để hoàn thành 19 tiêu chí theo đúng lộ trình.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast