Nông dân vựa lúa lớn nhất Hà Tĩnh nhanh tay thu hoạch vụ hè thu

(Baohatinh.vn) - Là địa phương có diện tích lúa hè thu năm 2021 lớn nhất toàn tỉnh, những ngày này, bà con nông dân huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đang khẩn trương ra đồng thu hoạch lúa hè thu.

Lúa chín vàng, bà con gấp rút thu hoạch

Nông dân vựa lúa lớn nhất Hà Tĩnh nhanh tay thu hoạch vụ hè thu

Chị Nguyễn Thị Liên (thôn Đông Nam Lộ, xã Cẩm Bình) thu hoạch lúa hè thu.

Vừa bốc xếp lúa, chị Nguyễn Thị Liên (thôn Đông Nam Lộ, xã Cẩm Bình) vừa cho biết: “Năm nay, ngoài giống lúa Khang dân 18, gia đình tôi gieo trồng lúa BT09. Đây là giống lúa ngắn ngày nên chín sớm. Hôm nay là ngày rằm nhưng tranh thủ máy về, tôi đã sắp xếp việc nhà để ra đồng thu hoạch cho kịp tiến độ. Mùa lúa này gặt chậm ngày nào lo ngày ấy”.

Với thời tiết thuận lợi, hiện nay, gia đình chị Liên đã gặt được 7 sào lúa, dự kiến 3 ngày nữa, gia đình chị sẽ thu hoạch xong 8 sào còn lại. Theo chị Liên, năm nay, lúa phát triển tốt và cho năng suất cao, trung bình ước đạt 3,5 tạ/sào.

Nông dân vựa lúa lớn nhất Hà Tĩnh nhanh tay thu hoạch vụ hè thu

Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, ông Ngô Bá Thành (thôn Hưng Mỹ, xã Cẩm Thành) chủ động thu hoạch sớm lúa hè thu.

Cũng đang hối hả thu hoạch trên cánh đồng thôn Hưng Mỹ, xã Cẩm Thành, ông Ngô Bá Thành cho biết: “Dự báo thời tiết ngày 25/8 tới sẽ có mưa nên khi có máy về, gia đình tôi đã tranh thủ ra đồng thu hoạch lúa. Với vụ hè thu thì “xanh nhà hơn già đồng”, khi lúa đạt độ chín khoảng 80% là đã thu hoạch được”.

Theo ghi nhận của phóng viên, thời điểm này, các xã: Cẩm Bình, Cẩm Thành, Cẩm Quan, Cẩm Quang, Cẩm Mỹ, Cẩm Hưng, Nam Phúc Thăng… đều đã bắt đầu thu hoạch lúa hè thu.

Nông dân vựa lúa lớn nhất Hà Tĩnh nhanh tay thu hoạch vụ hè thu

Để phòng chống dịch, người dân ra đồng đều phải đeo khẩu trang.

Ông Lê Văn Danh – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Vụ hè thu năm nay, toàn huyện gieo trồng 9.060 ha lúa, đạt diện tích lớn nhất trên địa bàn toàn tỉnh. Nhờ đưa vào những bộ giống ngắn ngày như: Khang dân 18, Xuân mai 12, Thiên ưu 8… và triển khai khung thời vụ sớm nên Cẩm Xuyên thu hoạch sớm hơn so với các địa bàn khác. Nhận định thu hoạch lúa hè thu trong điều kiện dịch COVID-19 phức tạp nên huyện cũng đã chủ động kế hoạch thu gom và giao các địa phương linh hoạt triển khai”.

Chủ động điều tiết máy gặt

Lo ngại tình trạng thiếu máy gặt do ảnh hưởng của dịch COVID-19, huyện Cẩm Xuyên đã giao các địa phương chủ động phương án. Theo đó, chính quyền xã Cẩm Hưng đã vận động người dân mua thêm 3 máy gặt đập, nâng tổng số máy hiện có trên địa bàn lên 6 máy.

Ông Nguyễn Đình Hoạt - Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng thông tin: “Ngoài số lượng máy gặt của người dân địa phương, hiện nay, bà con cũng đã kêu gọi được 8 máy gặt ở Nam Định về trên địa bàn. Với các chủ máy này, chúng tôi đã cho test nhanh COVID-19, khai báo y tế và ký cam kết thực hiện phòng chống dịch...”.

Nông dân vựa lúa lớn nhất Hà Tĩnh nhanh tay thu hoạch vụ hè thu

Xã Cẩm Hưng mua thêm 3 máy gặt và hợp đồng thêm 8 máy gặt ngoại tỉnh về thu hoạch lúa hè thu năm nay.

Bên cạnh việc chủ động điều tiết máy gặt trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19, xã Cẩm Hưng cũng triển khai cho các chủ máy ký cam kết về giá cả. Theo đó, mức giá dao động từ 100.000 – 130.000 đồng/sào tùy điều kiện địa hình của vùng. Giá thuê máy gặt cũng được thông báo rộng rãi trên hệ thống loa phát thanh của địa phương để người dân nắm bắt thông tin.

Dự kiến, bà con xã Cẩm Hưng sẽ thu hoạch lúa đại trà từ ngày 23 – 24/8. Với sự chủ động điều tiết máy gặt, khoảng sau vài tuần nữa, toàn xã sẽ thu hoạch xong lúa hè thu.

Nông dân vựa lúa lớn nhất Hà Tĩnh nhanh tay thu hoạch vụ hè thu

Xã Cẩm Hưng triển khai ký cam kết về giá cả với các chủ máy gặt.

Ngoài xã Cẩm Hưng, hiện nay, các địa phương trên toàn huyện đều đã chủ động điều tiết máy gặt, hợp đồng và kêu gọi thêm máy từ các địa phương khác về địa bàn.

Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Cẩm Xuyên, trên địa bàn hiện có 209 máy gặt, cao hơn so với năm ngoái 50 máy gặt. Ngoài chủ động về máy, huyện Cẩm Xuyên cũng chỉ đạo người dân huy động tối đa nhân lực gặt tay để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch trong điều kiện đảm bảo phòng chống dịch COVID-19.

Nông dân vựa lúa lớn nhất Hà Tĩnh nhanh tay thu hoạch vụ hè thu

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên trực tiếp đi thăm đồng và chỉ đạo công tác thu hoạch lúa hè thu năm 2021.

Đến nay, bà con toàn huyện đang tranh thủ thu hoạch lúa hè thu, năng suất ước đạt gần 60 tạ/ha. Trước đó, để đảm bảo thu hoạch hè thu trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19, huyện đã giao các xã, thị trấn chủ động điều tiết máy và triển khai sớm kế hoạch thu gom theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Riêng đối với thị trấn Cẩm Xuyên - địa bàn đang thực hiện phong tỏa theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và giao cho các tổ chức đoàn thể hỗ trợ bà con thu hoạch lúa hè thu.

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Hà Văn Bình

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast