Phan Nhật Duy và chuyện chưa kể bên lề kỳ thi Olympic Toán quốc tế

(Baohatinh.vn) - Sau hành trình chinh phục đấu trường Toán học quốc tế 2017 tại Brazil, Phan Nhật Duy (học sinh Toán 1 trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) trở về với tấm huy chương vàng. Ngay sau khi đặt chân đến quê hương, cậu học trò điển trai đã có nhiều chia sẻ thú vị về kỳ thi vừa qua.

phan nhat duy va chuyen chua ke ben le ky thi olympic toan quoc te

Phan Nhật Duy (ngoài cùng bên phải) cùng các thành viên đội tuyển Toán Việt Nam tại IMO ở Brazil

Hành trình đáng nhớ

Quên cả mệt mỏi vì chuyến bay đường dài, Phan Nhật Duy kể về chuyến đi nước ngoài đầu tiên của mình một cách đầy hứng khởi. Để có mặt tham dự kỳ thi toán quốc tế tại Brazil, Nhật Duy cùng đoàn của mình đã phải trải qua 24h bay và quá cảnh tại một sân bay của Pháp trong 19h đồng hồ.

Để chủ động cho chuyến đi của mình, trong vali của em còn phải mang theo mì tôm và thức ăn nhẹ để chống đói cũng như ổn định sức khỏe tham dự lễ khai mạc và bước vào bài thi đầu tiên trong sáng 11/7.

Ngay từ khi đặt chân đến đất nước của “vũ điệu Samba”, Nhật Duy đã gặp trở ngại về thức ăn và ngôn ngữ hạn chế. Duy cho biết, em không sử dụng được thức ăn của nước bạn nên chỉ dùng những thức ăn nhẹ hoặc đồ ăn có sẵn của mình. “Khó khăn về ngoại ngữ cũng khiến em không thể giao tiếp được với các bạn nước khác” - Nhật Duy chia sẻ.

Thế nhưng, bù lại đất nước Brazil sôi động lại mang đến cho Phan Nhật Duy nhiều trải nghiệm quý giá khi em được tham quan nhiều vẻ đẹp của đất nước này. Đối với một người yêu thích bóng đá như Duy thì được đặt chân đến sân vận động quốc gia Maracana và cùng giao lưu đá bóng với các bạn nước khác là một kỷ niệm khó quên.

Ngoài những người bạn chơi thân trong 2 tháng ôn luyện ở Hà Nội, Nhật Duy cũng cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi được giao lưu và gắn kết với gần 600 thí sinh đến từ 112 đoàn quốc tế tham dự kỳ thi.

Vinh quang ngày về

Nỗ lực bứt phá

Ngoài Toán học, Phan Nhật Duy còn dành nhiều thời gian quan tâm đến bóng đá. Chàng trai vàng toán học đặc biệt yêu thích câu lạc bộ bóng đá Manchester United và hâm mộ ngài Alex- Ferguson (từng là HLV đội bóng). Và điều bất ngờ đã đến khi trong đề thi năm nay, câu hỏi số 5 đã nhắc đến vị HLV tài ba này. Không để lỡ cơ hội, Phan Nhật Duy đã giành điểm tuyệt đối ở bài toán với yêu cầu “chứng minh Ngài Alex luôn có thể làm được điều đó”.

Tuy đạt được số điểm 25 và giành được huy chương vàng cho bản thân nhưng đối với em, kỳ thi vừa qua vẫn còn đọng lại nhiều nuối tiếc. Bước vào ngày thi đầu tiên, Nhật Duy nhập cuộc không thực sự tốt và bài thi của em chưa thực sự đạt được mong muốn. Tuy vậy, xốc lại tinh thần, quyết tâm chinh phục đỉnh cao của Duy trỗi dậy; sang ngày thi thứ 2, em đã nỗ lực bứt phá, hoàn thành xuất sắc phần thi của mình.

phan nhat duy va chuyen chua ke ben le ky thi olympic toan quoc te

Chia sẻ về chiến thắng của Nhật Duy, TS Sái Công Hồng - Cục phó Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: “Huy chương vàng của Duy là tấm huy chương vàng bứt phá nhất. Ngày đầu tiên các em làm bài không được tốt nên chẳng mấy phấn khởi, thậm chí em vì buồn quá mà không ăn trưa, buổi tối thuyết phục mãi mới chịu ăn. Sau khi động viên em thoải mái nghỉ ngơi thì thực sự ngày hôm sau em đã bứt phá. Hôm thông báo kết quả, Nhật Duy đã nhảy lên ôm lấy thầy và khóc”. Bất ngờ, sung sướng xen lẫn xúc động, ngay khi biết kết quả, Nhật Duy đã gọi điện về thông báo cho thầy giáo và mẹ.

Chia sẻ về dự định tương lai, Phan Nhật Duy cho biết trước mắt em sẽ theo đuổi niềm đam mê khi theo học Khoa Toán - Trường Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội và trong tương lại sẽ tìm kiếm cơ hội du học tại Úc.

Ít nói nhưng độc lập và bản lĩnh, Phan Nhật Duy cho biết sẽ tiếp tục thử sức mình ở những cái mới, cái khó, luôn khám phá, tìm tòi thử thách bản thân. “Muốn thành công, bạn phải dám đam mê, dám theo đuổi, cố gắng học hỏi và không ngừng tin tưởng chính mình” - Phan Nhật Duy chia sẻ.