Phải tham khảo điều này trước khi quyết định “xuống tiền” mua xe oto

Nhiều người Việt Nam vẫn thường nói vui: "Mua xe oto chẳng khác nào nuôi thêm một đứa con". Sở dĩ vậy bởi những chi phí cho việc sử dụng xe, hao mòn, bảo dưỡng... mỗi tháng không hề đơn giản. Dưới đây là những tính toán sơ bộ để "nuôi" một chiếc xe/tháng.

Xe phân khúc cao

Đầu tiên là chi phí lăn bánh cho dòng xe phân khúc hạng sang, dao động từ 4 - 7 tỉ đồng.

Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và duy trì của phân khúc này rất “mặn”. Khi sửa chữa, thay thế các chi tiết, bộ phận trên xe cũng sẽ tiêu tốn những khoản tiền “khủng”.

Giá xe BMW X7 mới nhất năm 2020: 6,689 tỷ đồng.

Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 12 - 20 lít/100km, tùy thuộc vào đoạn đường di chuyển. Nếu cộng thêm các chi phí như bảo dưỡng, gửi xe… thì chủ xe hạng sang có thể tốn khoảng 10 - 20 triệu đồng/tháng.

Xe phân khúc trung

Giá lăn bánh cho dòng xe hạng trung có giá trị từ 800 triệu đến 1,4 tỉ đồng.

Về nhiên liệu, mỗi mẫu xe trong phân khúc này sẽ có dung tích xi-lanh và mức độ tiêu tốn nhiên liệu khác nhau. Theo đó, mức tiêu thụ nhiên liệu của dòng xe hạng này khoảng 8 lít/100km đường trường, tương đương với 13 lít/100km đường đô thị. Như vậy, chủ xe hàng tháng sẽ tốn thêm từ 4-6 triệu đồng khi di chuyển quãng đường tương đương 1.500km.

Xe phổ thông

Xe hạng phổ thông có mức giá khá rẻ, chỉ cần 350 - 600 triệu đồng, là có thể sở hữu một chiếc xe thuộc phân khúc này.

Trước khi lăn bánh trên đường, chủ xe bắt buộc phải mua phí bảo hiểm dân sự khoảng 400 nghìn đồng/năm, lệ phí đăng kiểm định kỳ khoảng 250 nghìn đồng/lần, phí bảo trì đường bộ khoảng 1,6 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, chi phí cho mỗi lần bảo dưỡng thay dầu vào khoảng 1 - 3 triệu đồng. Nhìn chung, những người sử dụng dòng xe hạng phổ thông thường tốn khoảng 3 - 4 triệu đồng/tháng để duy trì việc sử dụng xe với quãng đường 1.500km.

Theo Nguyễn Dương/Danviet

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói