Phấn đấu đến 2020, cao tốc Bắc - Nam nối đến Bãi Vọt - Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Ngày 5/6, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội do các Phó Chủ nhiệm Nguyễn Đức Kiên và Dương Quốc Anh dẫn đầu đi thị sát hiện trường Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đọan qua Hà Tĩnh để phục vụ công tác thẩm tra dự án cao tốc Bắc – Nam.

Cùng đi có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng.

Đoàn công tác nghe tư vấn TEDI báo cáo dự án

Theo đại diện lãnh đạo Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI), Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có điểm đầu tại nút giao Cao Bồ (điểm cuối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) thuộc địa phận huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, điểm cuối tại nút giao Dầu Giây (điểm cuối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây), thuộc huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Dự án có chiều dài khoảng 1.372km, đi qua 16 tỉnh, thành phố: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và Đồng Nai. Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư toàn dự án với quy mô hoàn chỉnh khoảng 312.435 tỷ đồng. Giai đoạn 1 (2017 - 2025) khoảng 243.312 tỷ đồng và giai đoạn 2 (sau năm 2025) khoảng 69.123 tỷ đồng.

Liên quan đến dự án này, mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thống nhất chọn phương án đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo đề xuất của Bộ GTVT để Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3 này để thông qua chủ trương đầu tư.

Theo đó, với nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ 55.000 tỷ đồng, trong giai đoạn 1, Bộ GTVT sẽ kêu gọi thêm nguồn vốn từ các nhà đầu tư để xây dựng mới các đoạn cao tốc Bắc - Nam trong giai đoạn 2017 - 2020 gồm đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) và đoạn Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) với tổng chiều dài khoảng 632km, đồng thời mở rộng đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình), đoạn La Sơn (Thừa Thiên Huế) - Túy Loan (Đà Nẵng) từ 2 làn xe lên 4 làn xe cao tốc, tổng chiều dài khoảng 81km.

Riêng đoạn cao tốc qua Hà Tĩnh sẽ kết nối với Nghệ An bằng hệ thống cầu qua Sông Lam đoạn ở xã Đức Quang (Đức Thọ) và sẽ giao với QL 8A đoạn Bắc ngã ba Trổ khoảng 1 km.

Việc kết nối cao tốc tại Bãi Vọt giao với QL 8A sẽ tạo thuận lợi cho phát triển mạng lưới giao thông cho cả vùng và với nước bạn Lào thông qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và cảng Vũng Áng như thỏa thuận giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào.

Cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh sẽ gồm các gói thầu: Diễn Châu – Bãi Vọt (dự kiến triển khai trước năm 2020), sau đó sẽ triển khai tiếp các đoạn: Bãi Vọt – Hàm Nghi (kéo dài) qua các huyện, Can Lộc, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh dài 34 km; Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54 km qua các huyện Cẩm Xuyên (nằm phía dưới hồ Kẻ Gỗ), Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh; đoạn Vũng Áng – Bùng (Quảng Bình) dài 60 km sẽ đi theo hướng tránh Đèo Con (trùng với đoạn đang mở tuyến tránh Đèo Con hiện nay).

Theo ý kiến của Phó Chủ nhiệm UBKT Quốc hội Nguyễn Đức Kiên và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, dự kiến từ nay đến 2020, đường cao tốc phía Bắc có thể hoàn thành nối đến Bãi Vọt (Hồng Lĩnh), nhưng trong quá trình triển khai, nếu cân đối được nguồn vốn nên ưu tiên nghiên cứu đoạn tiếp theo từ Bãi Vọt đi Vũng Áng nối đến Bùng (Quảng Bình). Từ Bùng đường cao tốc phía Đông sẽ trùng với đường cao tốc phía Tây (đường Hồ Chí Minh) để thông tuyến cao tốc (phía Bắc) từ Lạng Sơn vào đến Quảng Ngãi....

Đoàn công tác mong muốn tỉnh Hà Tĩnh tập trung vào công tác GPMB và đảm bảo an ninh trật tự để các gói thầu của Dự án đường cao tốc phía Đông đoạn qua Hà Tĩnh được triển khai nhanh nhất trong điều kiện có thể nhằm phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội kết nối phát triển của cả vùng Thanh - Nghệ - Tĩnh, Hà Tĩnh - Quảng Bình cũng như tạo điều kiện cho hàng hóa nước bạn Lào thông qua Cảng Vũng Áng lưu thông được thuận lợi hơn.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói