Bắt 3 đối tượng cho vay nặng lãi, thu nhiều vũ khí nóng

(Baohatinh.vn) - Các đối tượng đã cho nhiều người trên địa bàn huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vay tiền với mức lãi suất 4 - 10 nghìn đồng/triệu/ngày, tương ứng 144 - 360 %/năm.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về tăng cường đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen” và kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Công an huyện Thạch Hà đã tập trung quyết liệt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Qua công tác rà soát, nắm tình hình, Công an huyện Thạch Hà phát hiện các đối tượng đang hoạt động “tín dụng đen” dưới hình thức cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, đặc biệt là các đối tượng cho vay với lãi suất cao, thu lợi bất chính với số tiền lớn.

Bắt 3 đối tượng cho vay nặng lãi, thu nhiều vũ khí nóng

3 đối tượng: Hành, Quang, Tuấn (từ phải qua trái).

Bằng việc áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH Công an huyện Thạch Hà xác định Nguyễn Doãn Hành (SN 1988 trú TDP 13, thị trấn Thạch Hà), Dương Sỹ Tuấn (SN 1989, trú thôn Lộc Hồ, xã Nam Điền) và Phạm Thiện Quang (SN 1985, trú thôn Tri Lễ, xã Thạch Kênh) có dấu hiệu phạm tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Từ đầu năm 2023 đến nay, đối tượng Nguyễn Doãn Hành đã cho nhiều người dân huyện Thạch Hà vay tiền với mức lãi suất 4.000 đồng/triệu/ngày tương ứng 144%/năm. Cơ quan công an xác định, đến nay, thông qua hoạt động cho vay lãi nặng, Nguyễn Doãn Hành đã thu lợi bất chính số tiền 101 triệu đồng. Quá trình khám xét tại nhà riêng của Hành, cơ quan Công an thu giữ nhiều dao kiếm, vũ khí nóng.

Tương tự với phương thức trên, từ cuối năm 2022 đến nay, đối tượng Dương Sỹ Tuấn đã cho nhiều người dân huyện Thạch Hà vay tiền với mức lãi suất lên đến 10.000 đồng/triệu/ngày tương ứng 360%/năm. Đến nay, xác định thông qua hoạt động cho vay lãi nặng, Dương Sỹ Tuấn đã thu lợi bất chính số tiền 162 triệu đồng.

Với đối tượng Phạm Thiện Quang, cơ quan công an xác định, từ cuối năm 2022 đến nay, Phạm Thiện Quang đã cho nhiều người trên địa bàn huyện Thạch Hà vay với mức lãi suất 4.000 đồng/triệu/ngày, tương ứng 144%/năm. Đến nay, xác định thông qua hoạt động cho vay lãi nặng, Phạm Thiện Quang đã thu lợi bất chính số tiền 138 triệu đồng.

Tại cơ quan công an, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Được biết, cả 3 đối tượng trên đều có tiền án, tiền sự. Trong đó, Nguyễn Doãn Hành từng có 1 tiền án về tội “Cướp tài sản”; Dương Sỹ Tuấn có 1 tiền án về tội “Đánh bạc” và Phạm Thiện Quang có 1 tiền sự về hành vi “Gây rối đánh nhau”, 3 tiền sự về hành vi “Đánh bạc”.

Ngày 4/1/2024, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà đã quyết định khởi tố 3 vụ án, khởi tố 3 bị can đối: Nguyễn Doãn Hành, Dương Sỹ Tuấn và Phạm Thiện Quang về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” quy định tại Khoản 2 Điều 201 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà đang hoàn thiện hồ sơ và tiếp tục điều tra, xử lý các vụ án theo đúng quy định pháp luật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast