Hiệu quả trong hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động

(Baohatinh.vn) - Đổi mới quy trình thực hiện, cách tiếp cận và phương pháp phù hợp, thời gian qua, hoạt động trợ giúp pháp lý (TGPL) lưu động của Trung tâm TGPL tỉnh đã đạt nhiều kết quả khả quan.

Hoạt động TGPL lưu động không chỉ là chuyển tải pháp luật, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân mà còn hóa giải những mâu thuẫn trong đời sống pháp lý cơ sở, góp phần ổn định tình hình chính trị địa phương.

Từ đầu năm đến nay, trung tâm TGPL tỉnh đã tổ chức 194 cuộc TGPL lưu động trên địa bàn toàn tỉnh. Các trợ giúp viên pháp lý, luật sư - cộng tác viên đã trực tiếp tư vấn, hướng dẫn 2.329 vụ việc cho các đối tượng. Nội dung chính của các vụ việc vẫn là những vấn đề liên quan đến chế độ chính sách, tranh chấp đất đai, đặc biệt là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Điều đáng nói là qua các cuộc tư vấn, giải đáp trực tiếp, trung tâm đã trang bị cho người dân những kiến thức pháp lý cơ bản, thiết thực nhất để họ tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình và có ý thức tự giác chấp hành pháp luật.

Hiệu quả trong hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động ảnh 1

Trợ giúp pháp lý lưu động tại Tân Lộc - Can Lộc

Bên cạnh đó, trên cơ sở các thông tin về tình hình an ninh chính trị, TTATXH của từng địa phương, trung tâm chuẩn bị các tài liệu, kiến thức pháp lý phù hợp để khi tổ chức tư vấn, giải đáp các đề nghị của người dân sẽ được lồng ghép các nội dung pháp lý liên quan nhằm tuyên truyền, vận động, phổ biến giáo dục pháp luật. Với cách thức này, hoạt động TGPL lưu động thực sự trở thành một “công cụ tuyên truyền” nhằm góp phần ổn định chính trị từ cơ sở.

Một trong những minh chứng rõ nét nhất là các cuộc TGPL lưu động ở xã Kỳ Hà, Kỳ Lợi (Kỳ Anh), Sơn Tân (Hương Sơn)... Khi tình hình khiếu kiện, khiếu nại của người dân trở thành “điểm nóng”, Trung tâm TGPL tỉnh đã tổ chức các đoàn công tác về địa bàn, lồng ghép, nói chuyện tuyên truyền về chủ trương đường lối, quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân, các quy định của pháp luật... Qua đó, hóa giải những mâu thuẫn không đáng có trong cộng đồng dân cư, củng cố niềm tin của người dân vào công tác chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Giám đốc Trung tâm TGPL tỉnh Nguyễn Quốc Tuấn cho biết: “Sau mỗi cuộc TGPL, chúng tôi tập hợp các nhóm ý kiến của người dân và làm việc, thông tin với huyện, xã để tìm giải pháp tháo gỡ, trả lời. Từ đó, xây dựng được niềm tin trong cộng đồng dân cư.

Điều còn trăn trở là việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, TGPL tại Khu kinh tế Vũng Áng chưa được tổ chức thực hiện tốt. Số lượng công nhân lao động tập trung đông, môi trường làm việc rộng, tính chất pháp lý phức tạp nhưng việc trang bị kiến thức pháp luật cho người lao động gần như bị bỏ quên.

Vì thế, “Hiện tại, trung tâm đang xây dựng đề án tăng cường công tác TGPL lưu động tại khu vực này trong năm 2016. Đây là một nhiệm vụ khó khăn nhưng chúng tôi nhất định sẽ tập trung làm được để góp phần tạo nên môi trường pháp lý lành mạnh trong lĩnh vực công nghiệp, lao động, đầu tư, góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển KT-XH tỉnh nhà” - Giám đốc Nguyễn Quốc Tuấn khẳng định.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast