Ly hôn đơn phương có yếu tố nước ngoài thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án cấp nào?

(Baohatinh.vn) - Chị Lê Thị S. (xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) hỏi: Vợ chồng tôi cùng cư trú tại huyện Kỳ Anh. Năm 2021, chồng tôi đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc. Do mâu thuẫn vợ chồng nên tôi muốn ly hôn nhưng anh ấy không đồng ý. Vậy, tòa án cấp nào có thẩm quyền giải quyết và tống đạt cho chồng tôi bằng cách nào?

Ly hôn đơn phương có yếu tố nước ngoài thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án cấp nào?

Ảnh minh họa.

Trả lời:

1. Thẩm quyền giải quyết

Theo quy định tại Điều 35, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, tòa án nhân dân (TAND) cấp huyện không có thẩm quyền giải quyết ly hôn đơn phương có yếu tố nước ngoài.

Căn cứ theo quy định tại khoản 1, Điều 37 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, TAND cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những vụ việc sau đây:

a) Tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của bộ luật này, trừ những tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND cấp huyện quy định tại khoản 1 và khoản 4, Điều 35 của bộ luật này.

b) Yêu cầu về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 27, 29, 31 và 33 của bộ luật này, trừ những yêu cầu thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND cấp huyện quy định tại khoản 2 và khoản 4, Điều 35 của bộ luật này.

c) Tranh chấp, yêu cầu quy định tại khoản 3, Điều 35 của bộ luật này.

Như vậy, ly hôn đơn phương có yếu tố nước ngoài thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND cấp tỉnh.

Dẫn chiếu Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định về thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của tòa án theo lãnh thổ, được xác định là tòa án giải quyết ly hôn đơn phương có yếu tố nước ngoài nơi bị đơn cư trú, làm việc.

Như vậy, trong trường hợp ly hôn đơn phương, chị S. gửi đơn lên TAND tỉnh Hà Tĩnh.

2. Tống đạt văn bản tố tụng cho đương sự

Theo quy định, sau khi thụ lý, vụ án ly hôn đơn phương với người đang ở nước ngoài sẽ bước vào giai đoạn chuẩn bị xét xử. Trong giai đoạn này, tòa án sẽ ủy thác cho tòa án và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nước ngoài (nơi đương sự đang ở) thực hiện việc tống đạt theo một trong các phương thức sau (Điều 474 Bộ luật Tố tụng dân sự):

- Bằng hình thức dịch vụ bưu chính đến địa chỉ của đương sự tại nước ngoài.

- Bằng hình thức dịch vụ bưu chính đến Đại sứ quán, Lãnh sự quán để tống đạt cho đương sự là công dân Việt Nam sinh sống tại nước ngoài.

Nếu hai phương thức trên không có kết quả thì tòa án sẽ niêm yết công khai tại trụ sở Đại sứ quán, Lãnh sự quán, tòa án đang giải quyết vụ việc hoặc nơi thường trú cuối cùng của đương sự tại Việt Nam trong thời gian 1 tháng. Đồng thời công bố trên Cổng thông tin điện tử của tòa án, Cổng thông tin điện tử của Đại sứ quán, Lãnh sự quán ở nước ngoài. Trong trường hợp cần thiết, tòa án cũng có thể thông báo qua kênh dành cho người nước ngoài của Đài phát thanh, Đài truyền hình Trung ương trong thời gian 3 ngày liên tiếp.

Chủ đề Luật sư của bạn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast