Ma lực của đồng tiền và vòng xoáy tù tội

(Baohatinh.vn) - Là người học cao, hiểu rộng nhưng Trần Hồng Chương (trú phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) vẫn gục ngã trước ma lực của đồng tiền để rồi ngã vào vòng xoáy tù tội.

Ma lực của đồng tiền và vòng xoáy tù tội

Bị cáo Trần Hồng Chương.

Sinh trưởng trong một gia đình nghèo, từ nhỏ, Trần Hồng Chương (SN 1972, trú phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) đã nổi tiếng là cậu bé thông minh, sáng dạ. Sau khi kết thúc chương trình học phổ thông, Chương thi đỗ chuyên ngành kinh tế của Đại học Tổng hợp Hà Nội. Để có tiền theo đuổi giấc mơ trên giảng đường đại học, cậu sinh viên nghèo làm đủ nghề để trang trải cuộc sống, từ gia sư cho đến việc chân tay nặng nhọc như phụ hồ, khuân vác…

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại ưu, Chương vào TP Hồ Chí Minh tìm đường lập nghiệp. Vượt qua gần 1.000 thí sinh sau nhiều vòng thi, cậu sinh viên mới ra trường xuất sắc trúng tuyển vào Trung tâm Thông tin - Thương mại (Bộ Công thương), Chi nhánh TP Hồ Chí Minh. Với thành tích đáng ngưỡng mộ ấy, Chương trở thành niềm tự hào của gia đình, dòng tộc.

Ma lực của đồng tiền và vòng xoáy tù tội

Toàn cảnh phiên xét xử.

Khi đang ở trên đỉnh cao của sự nghiệp, một người quen tại Hà Tĩnh bất ngờ liên lạc với Chương. Người đàn ông này nhờ Chương giới thiệu một vài lao động sang các nước châu Âu làm việc “chui”. Thay vì tố cáo sự phi pháp của đường dây, Chương lại chấp thuận đi vào con đường phạm pháp do ma lực từ đồng tiền quá lớn. Cứ thế, Chương lao vào vòng xoáy của các vụ làm ăn bất hợp pháp, không nghĩ đến chuyện sẽ dừng lại.

Tuy nhiên, “đi đêm lắm ắt có ngày gặp ma”, mọi chuyện đổ bể, Chương mới cay đắng nhận ra bản thân đã trượt dài trên con đường phạm tội. Sau những nỗ lực, phấn đấu không ngừng, chỉ vì lòng tham, cuối cùng, điều Chương nhận được toàn là “trái đắng”.

Với 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Tổ chức, cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài trái phép”, Chương bị Tòa án nhân dân (TAND) tối cao tuyên tổng hình phạt 24 năm tù giam.

Ma lực của đồng tiền và vòng xoáy tù tội

Đại diện viện kiểm sát xét hỏi bị cáo.

Sau khi vào trại giam, Chương được Ban Giám thị tin tưởng giao đảm nhận nhiệm vụ đội trưởng đội văn nghệ, xây dựng các phong trào để phục vụ công tác tuyên truyền. Mỗi bài hát, vở kịch do Chương sáng tác đều là nỗi niềm gan ruột của y, là sự sám hối, giác ngộ về tội lỗi trong quá khứ. Hàng loạt tác phẩm do Chương sáng tác được Ban Giám thị và bạn tù đánh giá có tính giáo dục cao, thức tỉnh mầm thiện và để lại nhiều bài học quý giá.

Chương từng ước mơ, sau khi ra tù sẽ thực sự sống một cuộc đời có ích và coi đó là lời tri ân những người đã giúp y đứng dậy sau vấp ngã.Thế nhưng, chỉ sau 5 năm trở về cuộc sống đời thường, Chương lại quên mất lời hứa ấy…

Ma lực của đồng tiền và vòng xoáy tù tội

Hội thẩm nhân dân làm rõ vai trò của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Là người thông minh, thức thời, trong thời điểm cơn sốt đất diễn ra tại Hà Tĩnh, Chương nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu của thị trường, thường xuyên tìm hiểu những khu vực có thể “hái ra tiền” rồi giới thiệu cho khách. Để đáp ứng yêu cầu công việc và cần xe ô tô đi lại phục vụ hoạt động môi giới bất động sản, ngày 26/2/2022, Chương đến cửa hàng của anh D.V.Q. (SN 1979, thôn Ba Giang, xã Việt Tiến, Thạch Hà) ký hợp đồng thuê xe ô tô Kia Morning với giá thuê 10 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, chỉ hơn 1 tuần sau đó, do cần tiền chi tiêu cá nhân, ngày 2/3/2022, Chương đã cầm cố chiếc xe ô tô đi thuê cho anh P.N.P. (SN 1986, trú thị xã Thái Hòa, Nghệ An) để lấy 110 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm do TAND huyện Thạch Hà xét xử, Trần Hồng Chương khai, trong số tiền 110 triệu đồng có được từ cầm cố xe, Chương trả cho anh Q. thêm 26 triệu đồng đủ tiền thuê xe 3 tháng đầu tiên, số còn lại, dùng vào việc tiêu xài cá nhân, trả nợ và đặt cọc đất “lướt”.

Là người học thức cao, hiểu biết rộng và hơn hết, đã từng chấp hành án trong quãng thời gian dài, Trần Hồng Chương nhận thức rất rõ hành vi của bản thân. Tuy nhiên, vì thiếu bản lĩnh, Chương đã gục ngã trước ma lực của đồng tiền để rồi thêm một lần nữa, bị cáo ngã vào vòng xoáy tù tội.

Nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án, Trần Hồng Chương trăn trở rất nhiều về chặng đường hoàn lương của bản thân. Bị cáo biết rằng, dù nghị lực, dù cố gắng đến thế nào nhưng nếu thiếu bản lĩnh và tấm lòng hướng thiện thì việc hoàn lương của những người như Chương vẫn còn xa ngái. Với hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, TAND huyện Thạch Hà tuyên phạt Trần Hồng Chương 6 năm tù giam.

Ma lực của đồng tiền và vòng xoáy tù tội

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast