Mảnh vỡ

(Baohatinh.vn) - Hai con người từng thề thốt gắn bó suốt đời, nay lại lạnh lùng kết thúc cuộc sống hôn nhân tại phiên tòa. Hai đứa trẻ lọt thỏm giữa bao người đến dự, buồn bã nhìn cha, rồi lại thản nhiên mỗi khi có ai vô tình nhắc đến mẹ.

Anh Nguyễn Đình Toàn và chị Trần Thị Loan (đều SN 1980, cùng trú thôn 3, xã Cẩm Phúc, Cẩm Xuyên) từng trải qua tuổi thơ êm đềm bên nhau để rồi tình cảm dần “đơm hoa, kết trái”. Ngày 17/4/2000, anh chị đăng ký kết hôn trong niềm hân hoan của 2 gia đình nội, ngoại. Tờ giấy đăng ký kết hôn là minh chứng cho tình cảm bền chặt, sợi dây kết nối giữa 2 người.

Mảnh vỡ ảnh 1

Minh họa của Huy Tùng

Hạnh phúc càng viên mãn khi căn nhà nhỏ lần lượt chào đón sự ra đời của 2 thiên thần đáng yêu. Ngỡ rằng, đó sẽ là cái kết có hậu cho một tình yêu sắt son, chung thủy. Nhưng rồi, tiếng cười trong căn nhà nhỏ càng vắng dần khi những bất đồng nảy sinh. Những cuộc cãi vã xuất hiện như cơm bữa, họ cảm thấy bức bí vì sự hiện diện của người còn lại. Vợ chồng không còn hòa hợp, công việc làm ăn đổ bể, nhiều mâu thuẫn đã khiến vết rạn trên bức tường hạnh phúc ngày một lớn.

Sự bức bí trong cuộc sống gia đình khiến chị Loan cảm thấy ngột ngạt. Trong một ngày mưa tầm tã vào tháng 8/2011, chị bỏ nhà ra đi. Cuộc hôn nhân 11 năm đứng bên bờ vực.

Không thấy vợ về, anh Toàn và người thân sốt ruột tìm kiếm. Những ngày dò hỏi tin tức, địa chỉ của vợ trôi qua thật nặng nề. Giá như vợ anh đừng làm điều dại dột, sớm trở về để 2 người cùng cứu vãn cuộc hôn nhân từng trải qua bao sóng gió. Hai cháu Nguyễn Đình Gia Bảo (SN 2001) và Nguyễn Đình Tuấn Anh (SN 2006) quay quắt trong từng bữa ăn, giấc ngủ vì nhớ mẹ. 4 năm trôi qua, tin tức về chị Loan vẫn bặt vô âm tín. Bao hy vọng của người chồng và sự khát khao được gặp lại mẹ của 2 đứa trẻ xa dần.

Không bỏ cuộc, anh Nguyễn Đình Toàn tiếp tục nhờ Báo Công lý và Đài Tiếng nói Việt Nam tìm kiếm với hy vọng chị Loan có thể quay về. Nhưng, 4 tháng trôi qua, vẫn không có tin tức gì về chị. Ngày 20/8/2014, anh Toàn làm đơn gửi Tòa án nhân dân huyện Cẩm Xuyên yêu cầu tuyên bố chị Loan mất tích. Sau những nỗ lực tìm kiếm không có kết quả, hôn nhân giữa 2 vợ chồng thực sự không còn cơ hội cứu vãn, anh Toàn làm đơn xin ly hôn.

Do chị Trần Thị Loan đã mất tích nên ngày 17/3/2015, Tòa án nhân dân huyện Cẩm Xuyên xử ly hôn vắng mặt người vợ. “Là trụ cột gia đình, tôi luôn trăn trở để kiếm thêm thu nhập cho vợ con đỡ vất vả. Tưởng rằng, mình dày công vun xới sẽ cho quả ngọt, nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng chiều theo ý muốn. Vợ tôi bỏ đi để tôi phải sống trong cảnh gà trống nuôi con. Bao năm qua, Loan chưa một lần về thăm con. Thử hỏi, nếu quay về, cô ấy liệu có xứng đáng làm một người vợ, người mẹ…”, lời tâm sự của anh Toàn khiến ai cũng xót xa.

Phiên tòa xử vắng mặt người vợ lạnh lùng đến não nề. Chỉ có những câu hỏi từ Hội đồng xét xử và lời đáp trả buồn bã của người chồng. Tuấn Anh và Gia Bảo ngồi lọt thỏm trên hàng ghế dự khán. Điều khiến mọi người xót xa là ánh mắt ráo hoảnh, lạnh lùng của 2 đứa trẻ.

Hai anh em Tuấn Anh và Gia Bảo vẫn đang tuổi đến trường. Chị Loan đã bỏ đi nên anh Toàn được toàn quyền nuôi dưỡng 2 cháu, không có sự cấp dưỡng của người mẹ.

Nhận phán quyết tòa tuyên, anh Toàn ôm chặt 2 con, dường như sợ sẽ mất chúng như khi anh đánh mất hôn nhân của mình. Nỗi đau gia đình tan vỡ sẽ không thể xóa nhòa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast