Từ “game thủ” đến… thủ phạm!

(Baohatinh.vn) - Theo số liệu thống kê, từ đầu năm lại nay, trên địa bàn Thạch Hà đã xảy ra 39 vụ phạm pháp hình sự, trong đó, có 11 vụ án mà đối tượng thực hiện hành vi phạm tội là người chưa thành niên (chiếm tỷ lệ 28%). Đáng chú ý là tình trạng trẻ em phạm tội do nghiện trò chơi game trực tuyến (game online) trên mạng internet ngày càng tăng.

Từ nghiện game đến… phạm tội

Do “nghiện” game nhưng không có tiền nên ngày 21/6/2015, Nguyễn Văn Cao (SN 1999, xã Thạch Văn) đã đột nhập vào nhà ông Nguyễn Văn Trí (người cùng xã) lấy trộm 17 triệu đồng và rủ thêm em trai là Nguyễn Văn Kỳ đưa tiền đi cất giấu. Sau đó, cùng nhau lên TP Hà Tĩnh chơi game tại quán internet liên tục từ ngày 23/6 - 8/7/2015. Khi đã “thấm mệt” và “bội thực” các trò chơi trên mạng, 2 anh em Cao mới ra về và phải thanh toán số tiền lên đến 11,8 triệu đồng.

Từ “game thủ” đến… thủ phạm! ảnh 1

Ảnh minh họa từ internet

Cũng liên quan đến chơi game nhưng việc thực hiện hành vi phạm tội của Nguyễn Mậu Chiến (SN 1999, trú xã Thạch Lưu) còn “khủng” hơn nhiều so với anh em Nguyễn Văn Cao và Nguyễn Văn Kỳ. Để thỏa mãn cơn nghiện game online, Chiến đã đột nhập vào nhà ông Hoàng Lương Quảng (người cùng xã) lấy trộm 8 triệu đồng cùng rất nhiều vàng với tổng trị giá gần 200 triệu đồng. Khi vụ việc bị phát hiện và xử lý thì gia đình mới biết con em mình đã vướng vào các trò chơi trên mạng và trở thành con nghiện từ lâu.

Trách nhiệm của gia đình, nhà trường

Công nghệ thông tin phát triển, gia đình phải có sự chọn lọc thông tin lành mạnh, bổ ích để hướng dẫn con em nên xem, đọc và chơi gì; nêu tác hại của các loại thông tin xấu, đồng thời, có biện pháp quản lý thích hợp đối với việc truy cập mạng của con em mình. Ngoài sự quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ, cần phải kết hợp với nhà trường, đặc biệt là với thầy, cô giáo chủ nhiệm nắm bắt tình hình học tập trên lớp để cùng nhà trường giáo dục con em tốt hơn.

Từ “game thủ” đến… thủ phạm! ảnh 2

Nguyễn Mậu Chiến với số tiền, vàng trộm để chơi game.

Ngoài việc dạy học theo chương trình giáo dục, các thầy, cô cần hướng dẫn học sinh sử dụng mạng xã hội, các trang web cá nhân có ích cho việc học tập, phù hợp với chuẩn mực, giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tuân thủ các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức các trò chơi tập thể, những chuyến đi, làm bài tập trên máy tính để giúp các em hạn chế thói quen chơi game online, chăm chỉ học tập và hòa nhập với cuộc sống thực.

Điều quan trọng là các cơ quan, ban, ngành chức năng cần quản lý chặt chẽ, nghiêm cấm các doanh nghiệp quảng cáo trò chơi game online trực tuyến mang nội dung bạo lực, hoặc có yếu tố sex trên các phương tiện thông tin đại chúng; thường xuyên kiểm tra, rà soát, yêu cầu các điểm cung cấp dịch vụ internet thực hiện đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, yêu cầu các doanh nghiệp ngừng cung cấp đường truyền tới các đại lý truy cập internet công cộng vi phạm quy định giờ đóng, mở cửa, đặc biệt là các đại lý gần trường học, khu dân cư.

(Viện KSND huyện Thạch Hà)

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast