Lộc Hà “phòng là chính” bảo vệ rừng trong mùa du lịch

(Baohatinh.vn) - Trước nguy cơ tiềm ẩn về cháy rừng do thời tiết và người dân tham gia lễ hội, lực lượng kiểm lâm cùng các cấp, ngành ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) tập trung “phòng là chính” để bảo vệ 2.106 ha rừng.

Lộc Hà “phòng là chính” bảo vệ rừng trong mùa du lịch

Xã Tân Lộc huy động các lực lượng làm biển báo, các công trình phục vụ PCCCR mùa nắng nóng.

Thời điểm này, xã Thịnh Lộc đang quyết tâm bảo vệ an toàn các cánh rừng, nhất là khu vực rừng thông phòng hộ lâu năm dễ cháy, khu vực rừng giáp ranh, khu vực rừng bao quanh chùa Chân Tiên...

Đặc biệt, trên địa bàn xã có gần 10 ngôi đền, chùa lớn nhỏ. Mùa lễ hội này, hàng ngàn du khách thập phương tới địa bàn đi lễ và dã ngoại khiến áp lực bảo vệ rừng (BVR) tăng.

Phó Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc Trần Quý cho biết: “Xã Thịnh Lộc có gần 500 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó có nhiều vùng, nhiều diện tích thường xuyên đối mặt với nguy cơ mất an toàn trong mùa nắng nóng. Vì vậy, chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền giáo dục, kiện toàn các ban chỉ đạo, thành lập tổ đội xung kích PCCCR có khả năng phản ứng nhanh, tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát, chốt chặn và tổ chức thực hiện các biện pháp BVR”.

Lộc Hà “phòng là chính” bảo vệ rừng trong mùa du lịch

Lực lượng kiểm lâm sơn sửa, gia cố 17 biển tường về BVR, PCCCR (ảnh ở xã Tân Lộc).

Là một trong những địa phương có diện tích rừng lớn nhất huyện, trong đó nhiều khu vực rừng nhạy cảm, sát khu dân cư, người ra vào nhiều, dày thực bì... nhưng 20 năm nay, xã Tân Lộc không để xẩy ra cháy rừng. Phát huy kết quả đó, năm nay, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và toàn thể người dân, nhất là người dân sống gần rừng đang tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) với quyết tâm không để xẩy ra cháy trong mùa nắng nóng.

Lộc Hà “phòng là chính” bảo vệ rừng trong mùa du lịch

Biến cảnh báo cấm lửa tại rừng thông dễ cháy ở xã Tân Lộc được lực lượng chức năng lắp đặt.

Chủ tịch UBND xã Tân Lộc Nguyễn Duy Đoàn cho biết: “Địa phương chúng tôi có 1.300 ha đất rừng, trải đều trong cả 4 thôn. Với mục tiêu không để xẩy ra cháy rừng, từ xã đến các thôn đã chủ động bố trí lực lượng, chuẩn bị phương tiện, túc trực thường xuyên tại những điểm có nguy cơ cao về cháy rừng”.

“Đặc biệt, địa phương đã xây dựng kế hoạch hành động sát thực tiễn, bố trí đủ lực lượng thường trực (20 người), thành lập tổ chốt duy trì hoạt động 24/24h tại đường vào đập Khe Hao (11 người) để ngăn nguồn lửa từ người vào rừng lấy ong, người đi hái sim và các bạn trẻ đi dã ngoại. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã tổ chức tuyên truyền về PCCCR hằng ngày trên 10 cụm loa truyền thanh của xã, ký cam kết với người dân gần rừng và hàng trăm em học sinh”, ông Nguyễn Duy Đoàn thông tin thêm.

Lộc Hà “phòng là chính” bảo vệ rừng trong mùa du lịch

Lực lượng kiểm lâm Lộc Hà luôn trong trạng thái sẵn sàng vào cuộc để ứng cứu rừng khi xẩy ra cháy.

Huyện Lộc Hà có gần 2.160 ha rừng và đất lâm nghiệp trải trên địa bàn 10/12 xã, thị trấn, trong đó có rất nhiều vị trí xung yếu, dễ cháy, dễ mất an toàn (42 ha) ở các xã Tân Lộc, Hồng Lộc, Bình an, Thịnh Lộc, thị trấn Lộc Hà.

Để bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng, Hạt Kiểm lâm huyện Lộc Hà đã quán triệt nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch PCCCR cũng như nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương, phòng ngành, lực lượng gấp rút vào cuộc.

Lộc Hà “phòng là chính” bảo vệ rừng trong mùa du lịch

Cán bộ Hạt Kiểm lâm Lộc Hà chuẩn bị máy thổi để cấp phát cho 5 địa phương trọng điểm và các lực lượng chính trong PCCCR.

Với quyết tâm không để xẩy ra cháy rừng trong những tháng nắng nóng sắp tới, huyện Lộc Hà đã sớm chủ động kiện toàn Ban Chỉ đạo về Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021-2025 các cấp và có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng.

Từ huyện, 5 xã trọng điểm đến các chủ rừng và 52 hộ gia đình có nhiều rừng sản xuất đều đã xây dựng xong kế hoạch, phương án PCCCR năm 2023 theo tinh thần “4 tại chỗ”, “phòng là chính” và đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, phương tiện, công cụ, hậu cần...

Lộc Hà “phòng là chính” bảo vệ rừng trong mùa du lịch

Cán bộ Hạt Kiểm lâm chuẩn bị tài liệu để tuyên truyền về PCCCR tại các thôn, khu vực xung yếu.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Lộc Hà Nguyễn Xuân Mận cho biết: "Đến thời điểm này, chúng tôi đã củng cố 7 ban chỉ đạo các cấp với 96 thành viên, tổ chức 7 cuộc họp triển khai nhiệm vụ với gần 400 người tham gia, củng cố 12 tổ, đội xung kích PCCCR với 230 người, tổ chức tuyên truyền và ký cam kết cho học sinh ở 3 trường học trọng điểm với 1.715 em tham gia. Đơn vị cũng đã cùng với chủ rừng và các lực lượng chức năng khác tăng cường tuần tra, kiểm soát, thực hiện tốt công tác BVR tại gốc.

Các địa phương, chủ rừng cũng đã bố trí 550 triệu đồng để phục vụ cho các hoạt động PCCCR trong mùa nắng nóng mới. Để ứng phó khi có cháy rừng, đơn vị cũng đã chuẩn bị sẵn 2 cưa xăng, hàng chục con dao rạ, 14 loa pin cầm tay, 19 máy thổi gió, phát quang 7,4km đường băng cản lửa...".

Chủ đề Lâm nghiệp - bảo vệ rừng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast