Lừa đảo chiếm đoạt 445 triệu đồng của một phụ nữ Hà Tĩnh, 3 đối tượng lĩnh án 17 năm tù

(Baohatinh.vn) - Lợi dụng sự tin tưởng của người mua hàng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền 445 triệu đồng, 3 bị cáo: Chu Văn Tuấn (SN 1998, trú huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang), Phạm Quang Tuân (SN 1997, huyện Ba Vì, TP Hà Nội) và Nguyễn Thị Xuyên (SN 1993, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) đã bị TAND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) xử phạt 17 năm tù.

Lừa đảo chiếm đoạt 445 triệu đồng của một phụ nữ Hà Tĩnh, 3 đối tượng lĩnh án 17 năm tù

Ngày 21/9, TAND huyện Can Lộc mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo Phạm Quang Tuân (bên trái), Chu Văn Tuấn và Nguyễn Thị Xuyên về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Chu Văn Tuấn, Phạm Quang Tuân là nhân viên hợp đồng tư vấn bán hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của Công ty Wall Street (trụ sở đóng tại phường Quang Trung, quận Đống Đa, TP Hà Nội).

Từ tháng 10/2020, Tuân tiếp cận và tư vấn bán thuốc trị nám da cho bà Trần Thị Xuân (SN 1960, trú thôn Hòa Thịnh, xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc) theo hình thức qua mạng và gọi điện thoại. Quá trình mua hàng, trả tiền giữa công ty và bà Xuân thực hiện thông qua hình thức chuyển phát nhanh và chuyển khoản qua ngân hàng.

Đến tháng 4/2021, bà Xuân thấy sử dụng thuốc hiệu quả không như mong muốn nên liên lạc với Tuân nói ý định dừng mua. Lúc này, Tuân khuyên bà Xuân tiếp tục mua thuốc trị nám đủ liệu trình, nếu không hiệu quả sẽ được công ty hoàn lại toàn bộ số tiền nên bà Xuân đồng ý.

Đến khoảng giữa tháng 5/2021, khi số tiền mua thuốc lên đến hơn 200 triệu đồng và đã đủ liệu trình, bà Xuân gọi cho Tuân để hỏi về thủ tục hỗ trợ hoàn lại tiền đã bỏ ra.

Tuân báo lại với Chu Văn Tuấn là quản lý của mình vụ việc của bà Xuân. Tuấn biết bà Xuân không thuộc diện được hoàn lại tiền nhưng lại nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền. Tuấn bảo Tuân sử dụng số điện thoại khác để liên lạc với bà Xuân đưa các thông tin gian dối về việc làm thủ tục hoàn trả tiền với mục đích tạo niềm tin cho bà Xuân.

Cả hai sau đó đã dùng số điện thoại lạ và tên giả gọi đến cho bà Xuân giới thiệu là người trong công ty để yêu cầu bà nộp tiền phí làm thủ tục hoàn tiền mua thuốc.

Bằng thủ đoạn như vậy, từ tháng 5/2021 đến tháng 9/2021 Tuấn và Tuân đã 9 lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Trần Thị Xuân với số tiền 389 triệu đồng. Cả hai dùng số tiền này để tiêu xài cá nhân.

Đến tháng 8/2021, bà Xuân gọi điện đến số điện thoại đường dây nóng của Công ty Wall Street để phản ảnh việc mình làm thủ tục hoàn lại tiền mua hàng nhưng chưa nhận được tiền và còn mất tiền phí thì gặp Nguyễn Thị Xuyên - quản lý số đường dây nóng.

Lừa đảo chiếm đoạt 445 triệu đồng của một phụ nữ Hà Tĩnh, 3 đối tượng lĩnh án 17 năm tù

Toàn cảnh phiên xét xử.

Do làm cùng công ty nên Xuyên biết được việc Tuấn và Tuân đã thực hiện thành công hành vi lừa đảo bà Xuân nên bản thân cũng nảy sinh ý định lừa đảo. Xuyên lấy số điện thoại lạ, đổi tên thành Trần Thị Loan gọi điện cho bà Xuân nói rằng tiền mua hàng của bà đã được hoàn trả, toàn bộ số tiền sẽ được 5 nhân viên của công ty mang vào trao tận nhà cho bà.

Xuyên yêu cầu bà Xuân đóng phí hồ sơ và chi phí đi lại là 56 triệu đồng. Bà Xuân đồng ý, chuyển tiền cho Xuyên, số tiền này bị cáo đã rút ra tiêu xài cá nhân. Sau một thời gian không nhận được tiền, biết mình bị lừa, bà Xuân đã làm đơn trình báo cơ quan công an.

Tại phiên tòa, cả 3 bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt bị cáo Chu Văn Tuấn 7 năm 6 tháng tù và Phạm Quang Tuân 7 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 174 BLHS; Nguyễn Thị Xuyên bị tuyên phạt 30 tháng tù treo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điểm c, khoản 2 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast