Chế độ ăn uống giúp người Nhật có tuổi thọ lâu nhất thế giới

Học hỏi người Nhật thay đổi chế độ ăn uống để duy trì tuổi thọ, chống lại bệnh tật nhé.

Người Nhật thường ăn cá biển

Chế độ ăn uống giúp người Nhật có tuổi thọ lâu nhất thế giới

Ảnh minh họa.

Vị trí địa lý, môi trường sống của người Nhật Bản đa số 4 mặt hướng ra biển, thường xuyên ăn hải sản. Chúng ta thường rất ít ăn cá biển sâu, không biết rằng dinh dưỡng của loại cá này vô cùng cao.

So với bốn loài cá chính, các axit béo không bão hòa đa có trong cá biển sâu cao hơn rất nhiều. Đối với phụ nữ mang thai, nó là một thực phẩm vô cùng tốt để nuôi dưỡng thai nhi. Sashimi sau khi nấu chín không chỉ là thực phẩm bổ sung cho trẻ nhỏ, mà còn là thực phẩm tốt cho người cao tuổi để ngăn ngừa bệnh cao huyết áp, mỡ máu, tiểu đường và bệnh tim.

Theo các nghiên cứu, các chuyên gia khuyên chúng ta nên ăn 45g-75g thủy sản mỗi ngày. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chỉ có người Nhật Bản mới thực hiện được tốt được yêu cầu này. Ăn đầy đủ các loại hải sản có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng ngừa bệnh xơ cứng động mạch, là lựa chọn tốt để chăm sóc sức khỏe.

Người Nhật rất thích ăn rong biển

Trong bữa cơm của người Nhật, thường kết hợp với rong biển. Thông thường người Nhật sử dụng rong biển làm các món canh lạnh, làm sushi. Loại rong biển nhỏ bé nhưng lại có giá trị dinh dưỡng vô cùng cao. Trong một nghiên cứu về rong biển, người ta thấy rằng ăn 5g-10g rong biển khô mỗi ngày cũng có thể giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tim mạch và mạch máu não.

Hơn nữa, đối với người cao huyết áp, rong biển cũng có tác dụng làm giảm huyết áp. Một số loại rong biển cũng có thể được sử dụng thay vì muối. Ngoài ra, rong biển chứa đầy đủ các chất chống oxy hóa hỗ trợ giảm cân. Theo các nhà khoa học tại Đại học Newcastle đã chỉ ra rằng, rong biển chứa hợp chất alginate có tác dụng giảm lượng chất béo tới 75% nếu được ăn thường xuyên.

Hạn chế sữa và thịt

Phần lớn các sản phẩm từ thịt và sữa được bày bán tại các cửa hiệu chứa một số loại hóa chất và hormone có hại tồn tại trong quá trình được nuôi lớn và chế biến động vật. Không những thế, các sản phẩm từ sữa đã được chứng minh là tác nhân gây ra triệu chứng khó tiêu và các vấn đề liên quan đến sức khỏe nghiêm trọng. Thay vào đó, chúng ta có thể sử dụng các loại sữa hữu cơ có hàm lượng dưỡng chất tương đương nhưng an toàn hơn rất nhiều như sữa hạt, sữa dừa hay sữa đậu nành.

Trà xanh

Trà đạo là nét văn hóa nổi tiếng của người Nhật. Thưởng trà là thời gian bạn thư thái đầu óc, tách bạn khỏi những nỗi lo toan của cuộc sống thường ngày. Uống trà cũng là một phần không thể thiếu trong lối sống người Nhật. Nhật cũng là một trong 10 quốc gia tiêu thụ trà xanh lớn nhất thế giới.

Trà xanh không chỉ có hương vị hấp dẫn mà còn rất tốt cho sức khoẻ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống trà xanh sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư và tăng khả năng tư duy. Người Nhật uống khoảng 5 cốc trà xanh mỗi ngày.

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast