Chế độ ăn uống giúp người Nhật có tuổi thọ lâu nhất thế giới

Học hỏi người Nhật thay đổi chế độ ăn uống để duy trì tuổi thọ, chống lại bệnh tật nhé.

Người Nhật thường ăn cá biển

Chế độ ăn uống giúp người Nhật có tuổi thọ lâu nhất thế giới

Ảnh minh họa.

Vị trí địa lý, môi trường sống của người Nhật Bản đa số 4 mặt hướng ra biển, thường xuyên ăn hải sản. Chúng ta thường rất ít ăn cá biển sâu, không biết rằng dinh dưỡng của loại cá này vô cùng cao.

So với bốn loài cá chính, các axit béo không bão hòa đa có trong cá biển sâu cao hơn rất nhiều. Đối với phụ nữ mang thai, nó là một thực phẩm vô cùng tốt để nuôi dưỡng thai nhi. Sashimi sau khi nấu chín không chỉ là thực phẩm bổ sung cho trẻ nhỏ, mà còn là thực phẩm tốt cho người cao tuổi để ngăn ngừa bệnh cao huyết áp, mỡ máu, tiểu đường và bệnh tim.

Theo các nghiên cứu, các chuyên gia khuyên chúng ta nên ăn 45g-75g thủy sản mỗi ngày. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chỉ có người Nhật Bản mới thực hiện được tốt được yêu cầu này. Ăn đầy đủ các loại hải sản có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng ngừa bệnh xơ cứng động mạch, là lựa chọn tốt để chăm sóc sức khỏe.

Người Nhật rất thích ăn rong biển

Trong bữa cơm của người Nhật, thường kết hợp với rong biển. Thông thường người Nhật sử dụng rong biển làm các món canh lạnh, làm sushi. Loại rong biển nhỏ bé nhưng lại có giá trị dinh dưỡng vô cùng cao. Trong một nghiên cứu về rong biển, người ta thấy rằng ăn 5g-10g rong biển khô mỗi ngày cũng có thể giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tim mạch và mạch máu não.

Hơn nữa, đối với người cao huyết áp, rong biển cũng có tác dụng làm giảm huyết áp. Một số loại rong biển cũng có thể được sử dụng thay vì muối. Ngoài ra, rong biển chứa đầy đủ các chất chống oxy hóa hỗ trợ giảm cân. Theo các nhà khoa học tại Đại học Newcastle đã chỉ ra rằng, rong biển chứa hợp chất alginate có tác dụng giảm lượng chất béo tới 75% nếu được ăn thường xuyên.

Hạn chế sữa và thịt

Phần lớn các sản phẩm từ thịt và sữa được bày bán tại các cửa hiệu chứa một số loại hóa chất và hormone có hại tồn tại trong quá trình được nuôi lớn và chế biến động vật. Không những thế, các sản phẩm từ sữa đã được chứng minh là tác nhân gây ra triệu chứng khó tiêu và các vấn đề liên quan đến sức khỏe nghiêm trọng. Thay vào đó, chúng ta có thể sử dụng các loại sữa hữu cơ có hàm lượng dưỡng chất tương đương nhưng an toàn hơn rất nhiều như sữa hạt, sữa dừa hay sữa đậu nành.

Trà xanh

Trà đạo là nét văn hóa nổi tiếng của người Nhật. Thưởng trà là thời gian bạn thư thái đầu óc, tách bạn khỏi những nỗi lo toan của cuộc sống thường ngày. Uống trà cũng là một phần không thể thiếu trong lối sống người Nhật. Nhật cũng là một trong 10 quốc gia tiêu thụ trà xanh lớn nhất thế giới.

Trà xanh không chỉ có hương vị hấp dẫn mà còn rất tốt cho sức khoẻ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống trà xanh sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư và tăng khả năng tư duy. Người Nhật uống khoảng 5 cốc trà xanh mỗi ngày.

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

Đọc thêm

Béo phì ở Việt Nam "tăng phi mã"

Béo phì ở Việt Nam "tăng phi mã"

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có tỷ lệ béo phì thấp song tốc độ tăng nhanh nhất Đông Nam Á, nguy cơ bùng phát các bệnh không lây nhiễm.
Thắp sáng những tuyến đường nông thôn

Thắp sáng những tuyến đường nông thôn

Từ nguồn lực xã hội hóa, sự chung sức của người dân đến những công trình thanh niên, nhiều tuyến đường nông thôn ở Hà Tĩnh đang từng ngày được thắp sáng, khoác lên diện mạo mới.
2027 có thể trở thành năm nóng nhất?

2027 có thể trở thành năm nóng nhất?

Hiện tượng khí hậu ở Thái Bình Dương năm nay mạnh chưa từng có sẽ kéo theo nhiệt độ tăng, có thể khiến 2027 trở thành năm nóng nhất từng ghi nhận.
Lưu ý khi bổ sung protein giảm cân

Lưu ý khi bổ sung protein giảm cân

Ăn quá ít hoặc quá nhiều protein, chỉ tập trung vào protein động vật, phân bổ không hợp lý có thể cản trở quá trình giảm cân.
Các loại thực phẩm giúp giảm nhanh cơn đau dạ dày

Các loại thực phẩm giúp giảm nhanh cơn đau dạ dày

Khi cơn đau dạ dày xuất hiện, nhịn ăn không phải là giải pháp vì bụng rỗng khiến acid dư thừa tiếp tục bào mòn và làm tổn thương vết loét. Thay vào đó, cần ăn các thực phẩm giúp trung hòa acid và phục hồi niêm mạc dạ dày.
Xin chào,
Tôi là Chatbot của
Báo Hà Tĩnh
Hãy hỏi tôi bất kỳ điều gì bạn cần biết về
Báo Hà Tĩnh nhé. Tôi sẵn sàng hỗ trợ!