Nơi ăm ắp tình thương

(Baohatinh.vn) - Năm học 2017-2018, Trường Tiểu học Cổ Đạm (Nghi Xuân) có đến 24 học sinh (HS) mắc những chứng bệnh hiểm nghèo và hoàn cảnh éo le. Bởi vậy, ngoài việc truyền thụ kiến thức, các thầy cô giáo còn là những người kết nối “nhịp cầu yêu thương” và là “mạnh thường quân” của những mảnh đời bất hạnh.

noi am ap tinh thuong

Cô Nguyễn Thị Kim Lý - Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Cổ Đạm và em Trần Văn Hiếu học sinh lớp 2A tại buổi lễ trao học bổng “Vì em hiếu học” do Viettel Hà Tĩnh trao tặng.

Số phận nghiệt ngã

“Đánh vật” với quãng đường quanh co hơn 7 km, cuối cùng, chúng tôi cũng tìm được nhà em Trần Văn Hiếu - HS lớp 2A, Trường Tiểu học Cổ Đạm tại thôn Xuân Sơn. Trong căn nhà nhỏ, rách nát dưới chân núi Hồng Lĩnh, chị Trần Thị Thu hướng cặp mắt buồn bã về phía cậu con trai gầy quắt queo, nước da xanh tái. “Hiếu mắc chứng bệnh tan máu bẩm sinh nên thi thoảng gia đình lại đưa cháu ra Hà Nội điều trị. Các bác sỹ đầu ngành nói, nếu thay tụy, bệnh có thể dứt điểm nhưng chi phí lên đến 700 triệu đồng. Có điều, khi tiến hành phẫu thuật, khả năng sống chỉ một nửa” - chị Thu nói sau tiếng thở dài.

Cũng mắc bệnh hiểm nghèo nhưng từ nhỏ, Phan Thị Hoài Linh (HS lớp 5B) không nhận được hơi ấm của tình phụ mẫu. Mẹ em bỏ nhà đi từ khi em còn nhỏ, sau đó không lâu, bố cũng đi tìm hạnh phúc cho riêng mình. Linh ở với bà nội và phải chống chịu với 3 căn bệnh: Gan, thận và huyết bách tán. Tương lai của cô trò nhỏ không biết sẽ đi về đâu.

Năm học 2017-2018, trong số 24 em mắc bệnh hiểm nghèo và hoàn cảnh éo le, có em, bố hoặc mẹ mắc bệnh ung thư phải điều trị dài ngày, có em mồ côi cả bố lẫn mẹ. Đặc biệt, có gia đình thuộc diện hộ nghèo có 3 cháu theo học tại trường nhưng bố bị ung thư, mẹ bị bệnh tim, phải lắt lay qua ngày trong căn nhà tạm bợ. Cô Phan Thị Thủy My - Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “3 năm lại nay, năm nào nhà trường cũng đón nhiều HS “đặc biệt” như vậy!”.

Sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh

Trong 37 cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Cổ Đạm có không ít hoàn cảnh khó khăn. Cô Phan Thị Hương chồng bị tai biến nằm liệt giường; cô Đinh Thị Thu, chồng là liệt sỹ, một mình vất vả nuôi con… Nhưng, đáng trân trọng là tất cả các thầy cô giáo ở ngôi trường này đều dành tình thương yêu, quan tâm đặc biệt đến những HS mắc những chứng bệnh nan y. Ngoài việc thường xuyên thăm hỏi, động viên xoa dịu nỗi đau cho các em, các thầy cô giáo còn tổ chức dạy thêm miễn phí, miễn giảm tiền ăn trưa cho 24 HS “đặc biệt”.

Bên cạnh tổ chức quyên góp tiền, tặng quà nhân ngày khai giảng, nhà trường còn tổ chức các chương trình như: “Nâng bước tới trường”, “Vui hội trăng rằm”, “Hội chợ tuổi thơ”… vào những ngày cuối tuần để gây quỹ giúp những HS bị bệnh tật. Nhà trường còn nối “nhịp cầu yêu thương” với những nhà hảo tâm, những tổ chức nhân đạo từ thiện như: Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Trường Tiểu học Nguyễn Siêu tại Hà Nội… “Số tiền 100 triệu đồng mà nhà trường và các tổ chức, cá nhân quyên góp, trao tặng trong 3 năm qua đã phần nào giúp các em xoa dịu nỗi đau, tiếp thêm sức mạnh để tới trường. Tất cả các chương trình sẽ tiếp tục được duy trì cho đến khi các em lên THCS” - cô Phan Thị Thủy Mỵ cho biết thêm.

“Giữa bộn bề công việc và lo toan, nhưng đáng nói là năm học 2016-2017, Trường Tiểu học Cổ Đạm vẫn đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và đạt thư viện xuất sắc. Đây là một trong những trường nằm tốp khá của ngành giáo dục huyện” - thầy Vũ Minh Thiện - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nghi Xuân nhấn mạnh.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast