Dựa vào dân để lo cuộc sống cho dân

Dẫu tất bật với cuộc chạy đua cùng thời gian để kịp thời xuống giống cho vụ sản xuất đông xuân, nhưng trong những ngày cuối năm này, ở Cẩm Yên (Cẩm Xuyên) vẫn hiện hữu một không khí thi đua sôi nổi của nhà nhà, người người trên từng nẻo đường thôn xóm trong phong trào làm đường bê tông liên thôn góp phần xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Quốc Sỹ cho biết: “Phong trào làm đường bê tông của xã chúng tôi đã được khởi xướng từ những năm 2007- 2008. Ngày đó với những sự mạnh dạn đi đầu và những thành quả đã đạt được, xã chúng tôi đã vinh dự được Bộ giao thông tặng bằng khen. Tuy nhiên giờ đây so với tiêu chí nông thôn mới, hầu hết các tuyến đường đều phải làm lại. Biết bao công việc không tên để có một tuyến đường mới, đó là việc quy hoạch, giải phong mặt bằng, huy động sức người, sức của... Dẫu vẫn còn khó khăn nhưng người dân chúng tôi luôn tin vào chủ trương chính sách của Đảng và họ cũng ý thức rõ lợi ích của mình trong việc thực hiện các chủ trương này nên đã có sự đồng thuận rất cao. Đến thời điểm hiện tại, xã đã làm mới được 2,2 km đường bê tông với tổng trị giá hơn 2,86 tỷ đồng, trong đó phần chủ yếu là người dân đóng góp”.

Bà con thôn Bình Thọ (Cẩm Yên) làm đường bê tông theo tiêu chí NTM

Bà con thôn Bình Thọ (Cẩm Yên) làm đường bê tông theo tiêu chí NTM

Cùng với sự sôi nổi trong việc góp công, góp sức để làm nên những tuyến đường mới, phong trào hiến đất làm đường cũng là một trong những điểm mạnh của người dân xã Cẩm Yên. Hiện vẫn chưa có số liệu thống kê đầy đủ về số mét và số hộ dân tự nguyện hiến đất vườn, nhưng để có được những tuyến đường thênh thang uốn lượn theo từng thôn xóm, ước tính đã có hàng trăm hộ với hàng ngàn mét vuông đất đã được cắt ra từ những mảnh vườn thời cha ông để lại. Và theo thống kê ban đầu của UBND xã, hộ hiến đất nhiều nhất là 300m2, hộ ít nhất cũng khoảng 30m2- chưa kể tài sản trên đất.

Ông Trần Hồng Hà – trưởng thôn Bình Thọ cho biết: “Chỉ tiêu xã giao là 600m nhưng chúng tôi mới chỉ làm được 200m thôi. Số còn lại chắc cũng một tuần nữa là xong cô ạ. Tuyến đường chúng tôi đang làm hiện tại (ở tổ liên gia số 2) có 9 hộ phải hiến đất vườn. Trong đó gia đình ông Nguyễn Gia Huy hiến 100m2, anh Đinh Viết Phú 90m2, bà Nguyễn Thị Văn 60m2...Những tấc đất từ thời cha ông để lại có ý nghĩa rất lớn với bà con, nhưng thấm nhuần chủ trương lớn của Đảng và nhà nước và cũng thấy rõ lợi ích thiết thực của mình trong giao thông đi lại nên bà con đều vui vẻ chấp hành”.

Dù vấn đề xây dựng nông thôn mới được Cẩm Yên đưa vào Nghị quyết đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015 và việc thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng NTM được tiến hành vào những ngày đầu năm nay, nhưng đến thời điểm hiện tại, Cẩm Yên đã đạt được 10/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Chặng đường để hoàn thành 9 tiêu chí còn lại ở địa phương cũng sẽ gặp không ít khó khăn, bởi từ xưa sự phát triển của Cẩm Yên chủ yếu là từ sức mạnh nội lực nên nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng còn thiếu, xuống cấp.Những công trình đã làm được thì nay không đảm bảo theo quy chuẩn mới; việc nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn thuần nông, vấn đề ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư... vẫn đang là những điều băn khoăn trăn trở đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo xã nhà.

Thế nhưng, với sức mạnh đoàn kết và truyền thống tự lực tự cường, phát huy nội lực trong nhân dân cũng là một thế mạnh để Cẩm Yên vượt qua khó khăn. Và như tâm sự của Chủ tịch xã Nguyễn Quốc Sỹ thì: “Để xây dựng NTM, ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xem đây là một cuộc cách mạng trường kỳ thì việc chọn phương pháp , cách làm phù hợp với đặc điểm, tính chất của từng địa phương cũng là điều hết sức quan trọng. Cùng với việc tranh thủ nguồn lực của nhà nước, điều cốt yếu phải dựa vào dân để lo cuộc sống cho dân, để mọi người hiểu rõ, xây dựng NTM là xây dựng ngay trong mỗi gia đình để từ đó tạo nên phong trào hiến đất, hiến tài sản trên đất, đóng góp ngày công, GPMB để xây gia đình, thôn xã ngày càng văn minh, sạch đẹp”.

Chính vì đã xác định được phương pháp phù hợp nên hôm nay, Cẩm Yên đang vững vàng với lộ trình xây dựng NTM của mình trong sự đồng thuận tuyệt đối của ý Đảng lòng dân. Vấn đề nâng cao thu nhập cho người dân theo hướng phát triển nền kinh tế hàng hoá cũng đã được khởi động bằng việc quy hoạch 10 ha đất để đưa cây cam ra đồng; sự hình thành trung tâm rượu đóng chai vào tháng 3 năm 2012, và sự phát triển mũi nhọn kinh tế chủ lực từ thế mạnh của địa phương đó là cây lúa và chăn nuôi lợn...Xã nhà cũng đã có phương án khả thi trong việc cũng cố CSVC, xử lý môi trường. Sức mạnh nội lực cùng với thời gian đang là những yếu tố ủng hộ Cẩm Yên trên chặng đường về đích xây dựng NTM.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast