Gặp những chiến sỹ công an chuyên giành lại mạng người từ miệng hà bá

(Baohatinh.vn) - Với nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn phía bắc của Hà Tĩnh, thế nhưng Trạm Công an Gia Lách lại chỉ có 8 cán bộ chiến sỹ. Ngoài thực hiện nhiệm vụ được giao, một nhiệm vụ bất khả kháng đối với các anh là phản ứng kịp thời tình huống có người dân nhảy cầu tự vẫn. Suốt chục năm nay, họ vẫn được gọi là những người “cướp cơm” hà bá.

>> 3 công an cứu sống người phụ nữ nhảy cầu Bến Thủy tự tử

gap nhung chien sy cong an chuyen gianh lai mang nguoi tu mieng ha ba

Chúng tôi tìm về Trạm Công an Gia Lách (Công an Nghi Xuân) sau ít ngày các chiến sỹ nơi đây cứu sống thành công một phụ nữ nhảy cầu Bến Thủy 1 tự tử. Nhớ lại vụ việc, Trung tá Võ Mậu Sơn – Trưởng trạm Công an Gia Lách cho biết: “Hôm đó, tổ công tác gồm 4 cán bộ chiến sỹ đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến QL1A. Khi nghe tin báo có người nhảy cầu tự tử, cả tổ tức tốc tới hiện trường. Khi đến nơi, chúng tôi phát hiện đối tượng còn sống, nổi lờ đờ trên mặt nước, tôi nhanh chóng ra hiệu những chiếc thuyền đánh cá quay đầu để cứu người.

Thế nhưng, vì lý do tâm linh, quan niệm “người sông nước cứu người đền mạng” nên họ không nghe lệnh. Do tình huống gấp, tức tốc tôi cởi đồ nhảy xuống sông cưỡng chế chiếc thuyền cùng đại úy Nguyễn Viết Dũng tiếp cận nạn nhân.

Cùng lúc Thượng uý Hoàng Minh Nghĩa và Trung úy Văn Đình Thăng trực tiếp lên cầu điều tiết giao thông, tránh người dân tụ tập xem gây ách tắc đường, đồng thời gọi cứu hộ.

Sau một lúc vật lộn với nạn nhân và con nước, các chiến sỹ công an mới đưa được người phụ nữ lên bờ đưa đi cấp cứu. Kết thúc cuộc giải cứu, ngày 23/11/2016, trên cuốn sổ nhật ký công tác của đơn vị lại ghi thêm một chiến công thầm lặng.

Lật từng trang cuốn nhật ký, Thượng uý Hoàng Minh Nghĩa cho biết, lần gần đây nhất trạm giải cứu thành công một vụ tự tử là vào khoảng 21h ngày 15/10/2016. Đang trong kíp trực, tôi nhận được tin báo có cô gái đang đứng trên cầu Bến Thủy 1 chuẩn bị nhảy xuống sông tự vẫn. Khi tổ công tác đến nơi, cô gái đã ra khỏi lan can cầu, đang chuẩn bị lao mình xuống sông.

gap nhung chien sy cong an chuyen gianh lai mang nguoi tu mieng ha ba

Các CBCS Trạm Công an Gia Lách cứu sống N.T.T

Trong lúc các đồng chí khác ra sức thuyết phục, Thượng úy Nghĩa nhanh chóng túm lấy tay cô gái, giằng co một lúc mới kéo được nạn nhân lên cầu. Khi về trụ sở, cô gái liên tục lao đầu vào tường và đòi ra cầu tự tử. Suốt đêm, các cán bộ chiến sỹ của trạm phải canh chừng cô gái, làm công tác tư tưởng, tránh tình huống xấu xảy ra. Khi liên hệ được với gia đình các anh mới biết cô gái tên N.T. T (SN 1985, trú phường Lê Mao, TP. Vinh, Nghệ An), tự vẫn do mâu thuẫn trong chuyện tình cảm với bạn trai.

Nước sông Lam lúc nào cũng chảy cuồn cuộn, việc cứu nạn, cứu hộ ở đây rất khó khăn và nguy hiểm đến tính mạng của cán bộ chiến sỹ công an. Nhưng đứng trước tình huống cứu người, các anh đã không ngần ngại hiểm nguy, sẵn sàng lao mình xuống dòng nước cứu được người.

Chỉ tính trong 2 năm qua, Trạm Công an Gia Lách đã cứu sống thành công 5 trường hợp nhảy cầu Bến Thủy tự vẫn.

Nói rất ít về mình, nhưng điều Trung tá Võ Mậu Sơn mong muốn là các anh không còn phải làm nhiệm vụ bất đắc dĩ này nữa. Không phải thấy cái cảnh có người vì nợ nần, vì chuyện tình cảm, vì bức bách trong cuộc sống mà phải gieo mình xuống dòng nước quên sinh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast