Sớm "ngăn" hàng giả, hàng kém chất lượng dịp Tết Trung thu!

(Baohatinh.vn) - Tết Trung thu đang cận kề cũng là lúc trên thị trường xuất hiện nhiều loại hàng hóa, bánh kẹo. Để người dân có mùa trung thu vui tươi, an toàn, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tập trung vào cuộc kiểm soát thị trường, ngăn chặn, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng.

som ngan hang gia hang kem chat luong dip tet trung thu

Thị trường bánh kẹo phục vụ Tết Trung thu bắt đầu nhộn nhịp

Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước

Ngoài hàng trăm đại lý kinh doanh bánh kẹo, dịp Tết Trung thu, trên địa bàn TP Hà Tĩnh đã có gần 10 đại lý của các hãng bánh trung thu “mọc” lên nhằm phục vụ nhu cầu của người dân. Trước sự “nở rộ” của thị trường dịp Tết Trung thu, UBND thành phố Hà Tĩnh đã tăng cường công tác quản lý xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.

Anh Dương Đăng Ngọc, Trưởng phòng Y tế - Phó ban chỉ đạo an toàn thực phẩm TP Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các cơ sở SXKD, nhập khẩu, dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố. Trong đó, chú trọng các cơ sở liên quan đến hàng hóa dịp Tết Trung thu như: bánh trung thu, bánh kẹo, mứt, nước giải khát, thịt, các sản phẩm từ thịt… Ngoài ra, thành phố chỉ đạo, đốc thúc các xã, phường vào cuộc quyết liệt, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP)”.

Tại 12 huyện, thị khác trên địa bàn toàn tỉnh đều thành lập đoàn thanh tra, đồng loạt ra quân kiểm tra hàng hóa thị trường dịp Tết Trung thu. Đây là nét mới trong công tác quản lý nhà nước về ATVSTP dịp Trung thu năm nay. Ông Phan Văn Hùng - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết: Năm nay, các địa phương đều thành lập đoàn kiểm tra theo Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 9/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Ngoài ra, tỉnh cũng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân. Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Y tế, Sở Công thương, Sở NN&PTNT, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị, thành phố.

“Từ ngày 20/8, đoàn tiến hành kiểm tra trên diện rộng đối với các mặt hàng: bánh, mứt, kẹo, bia rượu, nước giải khát... và một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trong đó, đoàn của tỉnh sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn như cơ sở sản xuất, chợ đầu mối, siêu thị, cơ sở thương mại tập trung, cơ sở nhập khẩu thực phẩm; ngăn chặn, phòng ngừa cơ sở SXKD thực phẩm giả, hàng nhái, thực phẩm kém chất lượng, quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ và sử dụng nguyên liệu thực phẩm không đảm bảo an toàn. Đối với các cơ sở vừa và nhỏ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống do các đoàn liên ngành cấp huyện, thành phố, thị xã và xã, phường, thị trấn thực hiện thanh tra, kiểm tra. Đợt kiểm tra sẽ tiến hành cả trước, trong và sau Tết Trung thu nhằm kiểm soát thị trường, tránh tình trạng hàng quá hạn sau Tết Trung thu được đưa về tái chế sử dụng”, ông Phạm Minh Toàn - Chánh Thanh tra Sở Y tế, Trưởng đoàn liên ngành ATVSTP tỉnh cho biết.

som ngan hang gia hang kem chat luong dip tet trung thu

Đoàn liên ngành lấy mẫu kiểm tra thực phẩm

Xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Theo Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Phan Văn Hùng, trong quá trình thanh tra, kiểm tra, nếu phát hiện cơ sở vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Để người dân đón mùa trung thu an toàn, lành mạnh, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Tĩnh cũng tăng cường kiểm tra, giám sát. Từ 1/8 đến nay, 7 đội QLTT đã liên tục kiểm tra các cơ sở SXKD thực phẩm. Các đội đã phát hiện và xử lý 20 cơ sở SXKD thực phẩm vi phạm, chủ yếu là các nhà hàng ăn uống, cơ sở sản xuất bánh mỳ..., với tổng số tiền phạt trên 200 triệu đồng.

Ông Trần Hữu Hạnh - Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT cho hay: “Đối với công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trước, trong và sau dịp Tết Trung thu, ngày 16/8, Sở Công thương đã ban hành Kế hoạch số 282/KH-SCT nhằm chỉ đạo toàn ngành triển khai. Ngoài việc kiểm tra, giám sát, Sở Công thương còn kết hợp với công tác tuyên truyền, giáo dục các quy định của pháp luật, các kiến thức về ATVSTP cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh, đảm bảo ATVSTP”. Ngoài kế hoạch triển khai của ngành, Chi cục QLTT cũng chỉ đạo các đội QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, nếu phát hiện vi phạm sẽ kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

Song song với công tác kiểm soát của lực lượng chức năng, mỗi người tiêu dùng hãy là người thông thái trong việc lựa chọn, sử dụng thực phẩm. “Nếu phát hiện hành vi vi phạm, người dân có thể báo ngay với cơ quan chức năng hoặc chính quyền địa phương để kịp thời ngăn chặn, xử lý. Lực lượng QLTT luôn sẵn sàng phối hợp, vào cuộc nếu nhận được thông tin có dấu hiệu vi phạm” - Phó Chi cục trưởng Trần Hữu Hạnh nhấn mạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast