Kiểm soát quy trình giết mổ, đảm bảo chất lượng thịt gia súc đưa ra thị trường dịp cuối năm ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hiện na y, số lượng gia súc (trâu, bò, lợn...) về các lò mổ trên địa bàn Hà Tĩnh bắt đầu tăng lên. Theo đó, công tác kiểm soát giết mổ cũng được tập trung nhằm cung cấp nguồn thịt an toàn ra thị trường, phục vụ nhu cầu của người dân.

Kiểm soát quy trình giết mổ, đảm bảo chất lượng thịt gia súc đưa ra thị trường dịp cuối năm ở Hà Tĩnh

Những ngày này, lượng gia súc giết mổ tại các lò mổ trên địa bàn Hà Tĩnh tăng từ 10 - 15% so với ngày thường.

Tại huyện Lộc Hà, tình hình dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò còn diễn biến phức tạp. Vì thế, công tác kiểm soát dịch bệnh tại lò mổ được các chủ cơ sở quan tâm hàng đầu.

Anh Đặng Danh Nam - chủ cơ sở giết mổ xã Bình An (huyện Lộc Hà) cho biết: “Những ngày gần đây, lượng gia súc vào lò giết mổ đã tăng từ 10 - 15% và dự kiến sẽ đạt từ 40 - 60 con/ngày trong thời gian gần tết Nguyên đán. Gia súc nhập về được lưu lại, kiểm tra sức khỏe theo đúng quy trình; khi tiến hành giết mổ có sự kiểm soát của cán bộ chuyên ngành”.

Được biết, trên địa bàn huyện có 3 lò mổ hoạt động, cán bộ chuyên môn được phân công kiểm tra từ khâu nhập gia súc vào chuồng đến xuất thịt thành phẩm ra thị trường hằng ngày.

Kiểm soát quy trình giết mổ, đảm bảo chất lượng thịt gia súc đưa ra thị trường dịp cuối năm ở Hà Tĩnh

Đoàn liên ngành của tỉnh phối hợp với huyện Lộc Hà kiểm tra chất lượng hoạt động giết mổ gia súc tại cơ sở giết mổ tập trung xã Phù Lưu.

Ông Phan Văn Thanh - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà cho biết: "Địa phương là nơi có lượng trâu, bò ra vào khá lớn, lại đang tồn tại ổ dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò nên công tác kiểm soát giết mổ càng cần được thực hiện chặt chẽ. Huyện chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong phòng, chống dịch bệnh và sản xuất, kinh doanh giết mổ, mua bán, vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm trên địa bàn từ nay đến ngày 19/1. Cùng đó, chúng tôi cũng sẽ tham mưu chỉ đạo ban quản lý các chợ phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y kiểm tra các sản phẩm từ gia súc trước khi đưa vào chợ, kiên quyết không cho các sản phẩm không có dấu kiểm soát giết mổ vào chợ kinh doanh”.

Kiểm soát quy trình giết mổ, đảm bảo chất lượng thịt gia súc đưa ra thị trường dịp cuối năm ở Hà Tĩnh

Trong tháng 12/2022, huyện Lộc Hà đã ra quyết định xử phạt 14 triệu đồng đối với 2 trường hợp về hành vi giết mổ động vật tại địa điểm không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Huyện Lộc Hà cũng đang tăng cường kiểm soát hoạt động giết mổ tự phát tại nhà để tạo tính răn đe, đảm bảo quy định về thú y và vấn đề VSATTP. Được biết, trong tháng 12/2022, địa phương đã ra quyết định xử phạt 14 triệu đồng đối với 2 trường hợp về hành vi giết mổ động vật tại địa điểm không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Thời gian tới, đoàn liên ngành cấp huyện, chính quyền cấp xã tiếp tục thực hiện kiểm tra đột xuất để đảm bảo hoạt động giết mổ an toàn.

Hiện nay, lượng gia súc đến 2 lò giết mổ tập trung của TP Hà Tĩnh cũng đã bắt đầu tăng lên. Địa phương thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, điều kiện vệ sinh thú y đối với các cơ sở giết mổ, kinh doanh động vật và sản phẩm động vật trên địa bàn.

Kiểm soát quy trình giết mổ, đảm bảo chất lượng thịt gia súc đưa ra thị trường dịp cuối năm ở Hà Tĩnh

Anh Nguyễn Thế Hùng - cán bộ kiểm dịch tại HTX Dịch vụ giết mổ gia súc tập trung Thạch Đồng (TP Hà Tĩnh) kiểm tra con dấu trên thân thịt trước khi vận chuyển đi tiêu thụ.

Anh Nguyễn Thế Hùng - cán bộ kiểm dịch tại HTX Dịch vụ giết mổ gia súc tập trung Thạch Đồng (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Lượng bò, lợn về cơ sở tăng lên nên áp lực công việc càng nặng nề hơn. Gia súc được đưa về lò mổ trước 6 tiếng và được kiểm tra các dấu hiệu sức khỏe. Tôi thực hiện kíp trực bắt đầu từ 21h đêm trước đến 9h sáng hôm sau, có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các bước kiểm dịch trong giết mổ theo quy định; kiểm tra thành phẩm thịt và lăn dấu, xuất biên lai thu phí kiểm soát giết mổ cho tiểu thương trước khi thịt được đưa ra tiêu thụ tại chợ”.

Trong khi đó, tại Thạch Hà, với địa bàn rộng, nhiều lò mổ mang tính liên vùng nên công tác quản lý, kiểm soát giết mổ cũng được huyện hết sức quan tâm vào thời điểm cuối năm.

Kiểm soát quy trình giết mổ, đảm bảo chất lượng thịt gia súc đưa ra thị trường dịp cuối năm ở Hà Tĩnh

Lãnh đạo Sở NN&PTNT kiểm tra hoạt động lò giết mổ gia súc tập trung trên địa bàn huyện Thạch Hà.

Ông Trần Hậu Sinh - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Thạch Hà cho biết: “Huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cấp huyện, đoàn liên ngành huyện, UBND các xã, thị trấn, lực lượng công an xã tổ chức kiểm tra hằng ngày, đảm bảo 100% gia súc được đưa vào giết mổ tập trung trong dịp cuối năm. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm khi thực hiện giết mổ tại nhà”.

Được biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 32 cơ sở giết mổ tập trung đang hoạt động; 1 chợ buôn bán, giết mổ tập trung; 1 nhà máy chế biến sản phẩm gia súc. Gia súc vào giết mổ tại lò mổ được kiểm soát theo quy định.

Thời gian tới, lượng gia súc giết mổ trên địa bàn tỉnh sẽ còn tăng cao gấp nhiều lần so với ngày thường do nhu cầu tiêu thụ cuối năm khá lớn, trong khi dịch bệnh trên gia súc, gia cầm vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ. Ngành chuyên môn đề nghị các địa phương cần có trách nhiệm kiểm soát hoạt động giết mổ tự phát tại nhà và đảm bảo quy trình vận hành các lò giết mổ tập trung; quản lý chặt chẽ sức khỏe, thông tin liên quan như: nguồn gốc gia súc đầu vào, chú trọng công tác vệ sinh môi trường tại các lò mổ. Đồng thời, kiểm tra tất cả các sản phẩm từ gia súc trước khi đưa vào chợ, kiên quyết không cho các sản phẩm không có dấu kiểm dịch giết mổ vào chợ kinh doanh hay kinh doanh trôi nổi tại địa phương; chú trọng tuyên truyền để người dân sử dụng sản phẩm động vật có nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan thú y kiểm soát (có đóng dấu hoặc dán tem vệ sinh thú y trên thân thịt…)

Bà Hoàng Thị Ngọc Diệp
Trưởng phòng Quản lý thú y - Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast