Bỏ 5 Quả bóng vàng đi, Ronaldo còn lại gì?

Cristiano Ronaldo đang trải qua những ngày tháng ngạo nghễ nhất cuộc đời.

bo 5 qua bong vang di ronaldo con lai gi

Cách đây ít ngày, siêu sao người Bồ Đào Nha hiên ngang bước vào tháp Eiffel để đón nhận danh hiệu Quả Bóng Vàng thứ 5 trong sự nghiệp. Từ khoảnh khắc ấy có thể dẫn đến một phép so sánh đầy thi vị, chính Ronaldo cũng là một tháp Eiffel của làng túc cầu.

Eiffel từng 40 năm giữ kỷ lục công trình cao nhất thế giới thì Ronaldo là một trong những đỉnh cao nhất xuyên suốt lịch sử bóng đá. Eiffel là nơi người Pháp phô diễn những tiến bộ công nghệ thì những chiến quả Ronaldo đạt được phần lớn nhờ sự khổ luyện, ý chí bản thân cùng sự tiến bộ của khoa học.

Sự ngạo nghễ lên đến tột đỉnh khi Ronaldo mạnh miệng tuyên bố: "Tôi là cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất lịch sử". Giới mộ điệu không ít người nổ đom đóm mắt bởi câu vỗ ngực thậm xưng khinh bạc ấy. Và hẳn, sẽ có người đặt ra câu hỏi: "Bỏ 5 Quả bóng vàng đi, Ronaldo còn lại gì? Liệu có thể đứng cạnh Pele, Maradona hay Messi?".

Trước khi trả lời câu hỏi ấy, hãy đến với một câu chuyện khác. Trong thế giới của những siêu anh hùng, Iron Man như một cơn gió lạ thổi bay mọi chuẩn mực cứng nhắc. Anh hoàn toàn là một người bình thường nhưng với bộ óc siêu việt, cộng một chút may mắn đã sánh ngang với những kẻ phi thường. Anh không hề có kỹ năng chiến đấu, không quyền năng, cũng không có các siêu năng lực. Mọi thứ anh có đều từ bộ áo giáp.

bo 5 qua bong vang di ronaldo con lai gi

Ronaldo tự xưng là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử

Nói cách khác, chính anh tạo ra sức mạnh siêu nhiên cho chính mình chứ chẳng cần phải cậy nhờ một đấng tối cao nào cả. Thế nên, khi mọi nhân vật siêu anh hùng đều hướng tới sự gương mẫu trong hành xử và lối sống thì Tony Stark lại thể hiện tính cách ngông cuồng của một con người nguyên bản.

Và có một câu thoại hẳn đã hằn sâu trong trí óc không ít người. Đó là khi được hỏi cởi bộ áo giáp ra, anh còn là gì, anh thản nhiên đáp: "Là thiên tài, tỷ phú, dân chơi, nhà từ thiện...". Thật vậy, bộ áo giáp thực ra chỉ là sản phẩm phản ánh tài năng của Tony Stark. Không có bộ áo giáp thì bằng cách này hoặc cách khác, anh vẫn sánh ngang với những siêu anh hùng được đấng tối cao ban phát cho những siêu năng lực.

Bây giờ trở lại với câu chuyện Ronaldo và Quả bóng vàng. Danh hiệu cao quý này phản ánh nỗ lực không biết mệt mỏi của siêu sao người Bồ Đào Nha suốt nhiều năm liền. Không danh hiệu này sẽ có vô khối danh hiệu khác giúp CR7 sánh ngang với những huyền thoại vĩ đại nhất lịch sử bóng đá. Vì thế mà Ronaldo có thể ngạo nghễ mà trả lời: "Tôi là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Champions League, cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Real Madrid...".

Có thể so về xuất phát điểm, tuyệt kỹ hay tài nghệ, Ronaldo không thể bằng họ, nhưng sự khổ luyện đã đưa anh đến tầm cỡ của họ. So với Tony Stark, một nhân vật tưởng tượng, có lẽ CR7 còn vĩ đại hơn gấp bội phần. Trong khi đó, đối với tuyên ngôn thậm xưng là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử của Ronaldo, thực ra mấy chục năm nay giới chuyên môn cũng đâu đã thống nhất được ai là người vĩ đại nhất.

bo 5 qua bong vang di ronaldo con lai gi

Ronaldo đã lấy lại được sự nhạy bén trước khung gỗ

Ý kiến của Ronaldo suy cho cùng cũng chỉ là một trong vô vàn ý kiến. Mà, ngay cả ý kiến khách quan chỉ là tổng hòa các ý kiến chủ quan. Chẳng thế mà có một giai thoại, khi được hỏi ai là người vĩ đại nhất, Maradona đã hóm hỉnh trả lời: "Mẹ tôi cho rằng tôi vĩ đại nhất còn mẹ Pele cho rằng ông ấy vĩ đại nhất".

Đêm qua, lần đầu ra sân với vị thế người thứ hai đoạt 5 QBV, Ronaldo đã chứng minh cho tất cả thấy anh xứng đáng thế nào với danh hiệu này. Nếu để ý sẽ nhận thấy cảm giác bóng đã trở lại với CR7. Ở tình huống nhân đôi cách biệt trước Sevilla, anh di chuyển cực kỳ khôn ngoan khai thác kẽ hở ở hàng thủ đối phương, đón nhận đường chuyền của Asensio khi đang di chuyển ở tốc độ cao nhưng vẫn khống chế một cách rất ngọt để rồi đưa bóng vào lưới.

Song hành cùng sự hồi sinh của Ronaldo là sự hồi sinh của Real. Đội bóng Hoàng gia chỉ mất 45 phút để giải quyết Sevilla, đội bóng xếp ngay phía sau và chỉ thua hiệu số bàn thắng bại trước khi vòng 15 khởi tranh. Điều đó cho thấy tầm ảnh hưởng của siêu sao người Bồ Đào Nha tại đội bóng Hoàng gia vẫn cực lớn.

Cuối cùng, có thể nhận định rằng thật sự Ronaldo đã bước qua sườn dốc bên kia của sự nghiệp, tuổi tác đã bắt đầu ảnh hưởng đến anh. Nhưng, còn quá sớm để loại anh khỏi cuộc đua QBV năm tới.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast