Đội ngũ y tế xã, phường ở Hà Tĩnh dồn toàn lực truy vết, hướng dẫn cách ly

(Baohatinh.vn) - Kể từ thời điểm Hà Tĩnh công bố các ca dương tính với virus SARS-CoV-2, đội ngũ cán bộ y tế xã, phường bước vào trạng thái trực chiến 100%, dồn toàn lực cho công tác truy vết, hướng dẫn cách ly.

Cuộc trò chuyện của chúng tôi với bác sỹ Nguyễn Bá Linh - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) sáng 6/6 liên tục bị ngắt quãng bởi tiếng chuông điện thoại reo liên hồi.

Dồn dập những cuộc gọi khai báo y tế qua điện thoại hoặc xin tư vấn, hướng dẫn đối với các trường hợp cách ly tại nhà, hay báo cáo tình hình sức khỏe của các F2 trên địa bàn.

Đội ngũ y tế xã, phường ở Hà Tĩnh dồn toàn lực truy vết, hướng dẫn cách ly

Các cán bộ Trạm Y tế phường Nguyễn Du thức thâu đêm để thực hiện nhiệm vụ từ rạng sáng 5/6 đến nay.

Kể từ rạng sáng ngày 5/6 đến nay, 6 cán bộ của Trạm Y tế phường Nguyễn Du đã thức thâu đêm, vừa kịp thời phối hợp đưa F1 đi cách ly tập trung, vừa nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm F2 liên quan đến ca bệnh dương tính và tiếp đón, hướng dẫn người dân khi đến khai báo y tế cũng như tiếp tục truy vết các F liên quan.

Đặc biệt, sau đêm 5/6, khi 2 công dân từ F1 trở thành F0, các nhiệm vụ phòng, chống dịch lại càng đè nặng lên những cán bộ y tế trạm.

Đội ngũ y tế xã, phường ở Hà Tĩnh dồn toàn lực truy vết, hướng dẫn cách ly

Nữ y tá Trần Thị Hồng Thắm lấy mẫu xét nghiệm cho công dân F2, F3.

Trong bộ đồ bảo hộ màu xanh bịt kín, nữ y tá Trần Thị Hồng Thắm chia sẻ: “Tôi là người duy nhất ở trạm được tập huấn lấy mẫu xét nghiệm virus. Sáng 5/6, ngay khi xuất hiện các công dân liên quan đến ca bệnh dương tính, 1 khu phố bị phong tỏa, tôi đã trực tiếp vào “tâm dịch” để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm. Trong ngày 6/6, tôi tiếp tục về tại trạm y tế lấy mẫu cho hơn 100 công dân đến khai báo y tế. Lúc này, mỗi thao tác của mình phải vừa nhanh, vừa chuẩn để đảm bảo việc lấy mẫu đạt hiệu quả nhất”.

Đêm 5/6, Trạm Y tế phường Nguyễn Du được trưng dụng thành điểm cách ly tập trung, bởi vậy trong đêm với sự hỗ trợ của các lực lượng, cán bộ trạm vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn vừa di chuyển trang thiết bị sẵn sàng làm nhiệm vụ ở địa điểm mới.

Bác sỹ Nguyễn Bá Linh - Trạm trưởng cho biết: “Chúng tôi đã và đang tập trung 100% nhân lực, tinh thần, dốc toàn lực cho việc truy vết, tiếp nhận và hướng dẫn người dân các biện pháp chống dịch. Chỉ mong sao người dân hợp tác để cùng chung tay chống lại đại dịch, vất vả mấy cũng tôi cũng sẽ cố gắng”.

Đội ngũ y tế xã, phường ở Hà Tĩnh dồn toàn lực truy vết, hướng dẫn cách ly

Số công dân đến khai báo y tế tại Trạm Y tế xã Thạch Long (Thạch Hà) liên tục tăng.

Khối lượng công việc tại Trạm Y tế xã Thạch Long cũng tăng gấp nhiều lần kể từ khi địa bàn có liên quan đến ca bệnh dương tính. Đội ngũ cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Thạch Long (Thạch Hà) không có phút ngơi nghỉ.

Từ 2 ngày nay, 7 cán bộ, nhân viên của trạm đều trực làm việc 100%. Ngoài 1 người đi thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung, 1 người tham gia cùng đoàn công tác của Trung tâm Y tế huyện để lấy mẫu xét nghiệm, đơn vị còn lại 5 người.

Đội ngũ y tế xã, phường ở Hà Tĩnh dồn toàn lực truy vết, hướng dẫn cách ly

Bác sỹ Nguyễn Văn Hồng, Trạm trưởng Trạm Y tế Thạch Long đọc kỹ từng tờ khai y tế để kịp thời hướng dẫn công dân biện pháp phòng dịch phù hợp.

Để đảm nhiệm các phần việc, trạm phân công cán bộ thay nhau, người xuống cơ sở điều tra dịch tễ, người trực tại trạm để tiếp nhận thông tin, hướng dẫn khi công dân đến khai báo y tế. Vào lúc cần, các cán bộ linh hoạt hỗ trợ nhau để tổng hợp số liệu báo cáo, tham mưu văn bản quyết định cách ly...

Họ thường xuyên phải đối mặt với hiểm nguy bởi làm việc trong môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro lây nhiễm.

Đội ngũ y tế xã, phường ở Hà Tĩnh dồn toàn lực truy vết, hướng dẫn cách ly

Cán bộ Trạm Y tế Thạch Long và Công an xã Thạch Long điều tra dịch tễ tại thôn Đông Hà 1.

Bác sỹ Nguyễn Văn Hồng, Trạm trưởng cho biết: “Nhận định nguy cơ dịch bệnh lan rộng, cán bộ, nhân viên y tế của trạm vừa phải tự bảo vệ cho bản thân vừa cố gắng hoàn thành tốt công việc. Hiện nay, số công dân đến khai báo y tế do liên quan đến ca dương tính và các công dân từ địa phương khác trở về khá đông, bởi vậy công tác truy vết, điều tra dịch tễ càng phải được thực hiện càng nhanh chóng, kịp thời."

Tại các địa phương dẫu không liên quan đến các ca bệnh, tuy nhiên với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, việc trực chiến và cẩn trọng trong từng bước tiếp nhận thông tin, hướng dẫn cách ly đối với công dân từ địa phương khác trở về cũng được triển khai nghiêm túc, chặt chẽ.

Đội ngũ y tế xã, phường ở Hà Tĩnh dồn toàn lực truy vết, hướng dẫn cách ly

Cán bộ Trạm Y tế Thạch Long linh hoạt hỗ trợ nhau trong công việc

Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hòa Hải (Hương Khê) Nguyễn Văn Đàn cho hay: “Chúng tôi vẫn thực hiện trực 100% và bám sát các văn bản chỉ đạo mới của tỉnh, huyện trong diễn biến mới của dịch để kịp thời nâng cấp độ phòng dịch theo từng bước. Ngoài ra, trạm còn phối hợp với cán bộ thôn, lực lượng biên phòng rà soát, nắm bắt tình hình khi có công dân đi đến trên địa bàn”.

Diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Tĩnh đang vô cùng phức tạp, bên cạnh những nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế, điều cần nhất là ý thức của mỗi người dân. Hơn lúc nào hết, thời điểm này người dân Hà Tĩnh cần nâng cao ý thức phòng chống dịch, tuyệt đối chấp hành các quy đinh y tế, góp phần để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao nhất.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast