Cuộc sống tại ngôi làng lạnh nhất thế giới

Oymyakon ở phía đông Siberia được mệnh danh là ngôi làng lạnh nhất thế giới, với nhiệt độ kỷ lục là âm 71 độ C.

Ảnh: stuff

Oymyakon nằm ở khu vực phía đông Siberia, cách thủ đô Moscow, Nga khoảng 4.000 km. Ngôi làng biệt lập này nằm ở độ cao 750m so với mực nước biển.

Thời tiết khắc nghiệt

Nằm trong khu vực được gọi là “Vòng quay Tử thần của Stalin”, Oymyakon đã lập kỷ lục về nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận vào năm 1924 khi xuống tới âm 96 độ F (khoảng âm 71 độ C).

Ảnh: eugene.kaspersky

Mặt đất xung quanh ngôi làng bị đóng băng vĩnh viễn, nhiệt độ băng giá liên tục và khí hậu khắc nghiệt. Nhiệt độ trung bình dao động khoảng âm 45 độ C vào tháng 12, và mức trung bình hàng năm là âm 17 độ C. Thời gian ban ngày vào mùa đông có thể chỉ kéo dài trong 3 giờ, trong khi vào mùa hè, ban ngày có thể kéo dài đến 21 giờ.

Ảnh: amusingplanet

Tại đây không có khách sạn lưu trú cho du khách. Tuy nhiên, một số gia đình sẵn sàng tiếp khách nghỉ qua đêm tại những ngôi nhà gỗ truyền thống. Người dân Oymyakon rất hiếu khách, bất kỳ du khách nào đến thăm làng sẽ được thị trưởng trao giấy chứng nhận kỷ niệm chuyến thăm đến “Cực lạnh”.

Thành phố gần nhất là Yukutsk, cách Oymyakon 3 ngày lái xe, vượt qua đoạn đường dài dày tuyết và những cây thông lớn.

Cuộc sống tại nơi lạnh nhất thế giới

Đây hiện là nơi cư trú của khoảng 500 người dân ở vùng Sakha của Nga. Những người này được biết đến như một trong những cộng đồng khỏe mạnh nhất trên thế giới.

Ảnh: ilacvert

Đa số người Oymyakon là người Nga, Yukutsk, Siberia và một số ít người Ukraine. Dân số ở đây từng được ghi nhận cao nhất là 2.500 người, nhưng con số này đã giảm xuống còn vài trăm người vào năm 2018.

Để sống sót và chống chọi nhiệt độ lạnh đến mức khiến “tê liệt não bộ” tại đây, người dân đã nghĩ ra vô số thủ thuật. Họ phải giữ động cơ xe hoạt động 24/7 để sưởi ấm và ăn nhiều thịt để duy trì sự sống.

Ảnh: 56thparallel

Vì không thể khồng trọt trên những mảnh đất phủ đầy băng tuyết, con người chủ yếu kiếm sống bằng cách chăn nuôi tuần lộc, săn bắt và đánh cá.

Chế độ ăn uống hàng ngày của họ bao gồm sữa nguyên chất từ ​​chăn nuôi, thịt hươu, ngựa, và cá. Một món ăn nổi bật khác là đá viên được làm từ huyết ngựa ăn kèm với mì ống.

Ảnh: scenichunter

Ở làng chỉ có một cửa hàng nhỏ và một trường học. Trường học sẽ đóng cửa khi nhiệt độ vượt quá âm 48 độ C. Cư dân Oymyakon hoàn toàn không có điện và mạng Internet. Vì vậy, trong khoảng thời gian ngắn ngủi của mùa hè, họ đã nỗ lực thu thập các loại gỗ để sưởi ấm và bảo vệ cuộc sống của khi mùa đông.

Cuộc sống tại ngôi làng lạnh nhất thế giới
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast