Hỗ trợ xã Hương Thủy nâng chất các tiêu chí NTM

(Baohatinh.vn) - Xã Hương Thủy (Hương Khê, Hà Tĩnh) đã về đích nông thôn mới (NTM), tuy nhiên một số tiêu chí còn nợ, còn “non” cần tiếp tục huy động nguồn lực để đạt vững chắc với tinh thần người dân là chủ thể.

Hỗ trợ xã Hương Thủy nâng chất các tiêu chí NTM

Chiều 4/11, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các đơn vị tài trợ, đỡ đầu NTM tổ chức hội nghị sơ kết đợt 1 năm 2022 về công tác đỡ đầu, tài trợ xây dựng NTM tại xã Hương Thủy, huyện Hương Khê.

Hỗ trợ xã Hương Thủy nâng chất các tiêu chí NTM

Đại biểu dự hội nghị.

Thực hiện Quyết định số 834/QĐ-UBND ngày 22/4/2022 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, 6 đơn vị gồm: Cơ quan UBKT Tỉnh ủy, Cục Hải quan Hà Tĩnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Liên minh Hợp tác xã được giao đỡ đầu, tài trợ NTM tại xã Hương Thủy, huyện Hương Khê.

Với vai trò đơn vị chủ trì trong điều phối hỗ trợ, đầu tháng 5/2022, UBKT Tỉnh ủy đã tổ chức làm việc với các đơn vị được phân công đỡ đầu, tài trợ NTM xã Hương Thủy để thống nhất quan điểm, cách làm, công tác phối hợp, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Theo đó, mỗi đơn vị được giao phân công đỡ đầu tài trợ tại một thôn (chưa đạt các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu) thuộc xã Hương Thủy.

Hỗ trợ xã Hương Thủy nâng chất các tiêu chí NTM

Chủ tịch UBND xã Hương Thủy Ngô Xuân Tân: Mặc dù thời gian chưa nhiều, những các đơn vị đỡ đầu đã hỗ trợ rất lớn cho địa phương, tạo sự lan tỏa, phấn khởi cho người dân để tích cực vào cuộc quyết liệt hơn trong xây dựng NTM.

Thời gian qua, song song với việc tổ chức tập huấn, hướng dẫn nâng cao nhận thức trong xây dựng NTM, các đơn vị đỡ đầu, tài trợ đã tích cực trích quỹ phúc lợi cơ quan, huy động sự đóng góp của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động; ủng hộ cơ sở vật chất tại các thôn, nhà trường của xã Hương Thủy. Đặc biệt, trong quá trình nắm bắt tình hình thực tế tại địa phương một số đơn vị đã tích cực, sáng tạo hỗ trợ một số nội dung ngoài kế hoạch đã đặt ra.

Hỗ trợ xã Hương Thủy nâng chất các tiêu chí NTM

Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh Ngô Đình Long: Đề nghị các đơn vị đỡ đầu phối hợp cùng địa phương rà soát các nội dung để xây dựng khung kế hoạch, phân công rõ nhiệm vụ để triển khai thực hiện trong thời gian tới. Những nội dung còn khó khăn cần phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan để tháo gỡ.

Tính đến nay, tổng giá trị về mặt vật chất mà các đơn vị đỡ đầu, tài trợ NTM đã hỗ trợ xã Hương Thủy là 607,71 triệu đồng. Bên cạnh đó, tổng số tiền ủng hộ bằng tiền mặt và giá trị các suất quà đã trao tặng là 187,9 triệu đồng, trong đó có 42 suất quà trị giá 45,6 triệu đồng.

Với sự phối hợp kịp thời của xã Hương Thủy và các thôn nên công tác đỡ đầu, tài trợ xây dựng NTM tại địa phương đạt kết quả khá tích cực, mang lại hiệu quả, khơi dậy tinh thần các hộ dân để tích cực tham gia xây dựng NTM. Đến ngày 1/7/2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1337/QĐ-UBND về việc công nhận xã Hương Thủy đạt chuẩn xã NTM.

Hỗ trợ xã Hương Thủy nâng chất các tiêu chí NTM

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Ngô Xuân Ninh: Khối lượng công việc xây dựng NTM ở Hương Khê hiện vẫn còn rất lớn. Huyện mong muốn các đơn vị cấp tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ xã Hương Thủy và các địa phương khác trên địa bàn nói chung.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu, đơn vị đỡ đầu và địa phương khẳng định thời gian tới sẽ tiếp tục chủ động rà soát các nội dung, phần việc chưa hoàn thành so với kế hoạch đã đề ra, tích cực đôn đốc các bộ phận liên quan thực hiện. Đồng thời, tiếp tục vận động, khâu nối, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp, người hảo tâm, con em quê hương tài trợ, giúp đỡ cho xã Hương Thuỷ trong phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp, sản phẩm ưu thế của vùng cũng như cũng cố các tiêu chí đạt vững chắc.

Hỗ trợ xã Hương Thủy nâng chất các tiêu chí NTM

Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hổ phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hổ đề nghị xã Hương Thủy tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, khơi dậy khí thế mới trong từng chi bộ, đảng viên và người dân. Qua đó quyết liệt hơn nữa, tích cực hơn nữa để hoàn thành những tiêu chí còn “non”, còn nợ để đạt vững chắc; nhất là các tiêu chí về sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập.

Tiếp tục rà soát lại các tiêu chí theo từng địa bàn để phân công cụ thể cho từng cấp ủy, cán bộ, đảng viên, đoàn thể tập trung huy động nguồn lực, tìm mọi biện pháp để hoàn thành các tiêu chí còn lại với tinh thần người dân là chủ thể.

Đề nghị huyện Hương Khê tập trung ưu tiên nguồn lực, dự án đã được phê duyệt để đầu tư cho địa bàn xã Hương Thủy sớm về đích theo kế hoạch (hệ thống giao thông, trường lớp…); tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi cho xã.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast