Đô thị phía Nam Hà Tĩnh gỡ vướng mắc mặt bằng cho nhiều dự án trọng điểm

(Baohatinh.vn) - Với sự vào cuộc đồng bộ, linh hoạt của cả hệ thống chính trị trong công tác giải phóng mặt bằng nên từ đầu năm đến nay, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã gỡ vướng, bàn giao mặt bằng sạch cho nhiều công trình, dự án, góp phần thúc đẩy KT-XH, đảm bảo QPAN tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Video: Nhiều công trình, dự án được bàn giao mặt bằng kịp thời, tạo thuận lợi cho thi công.

Dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch - Vũng Áng đi qua thị xã Kỳ Anh với chiều dài 31,2 km, gồm 71 vị trí móng cột là dự án trọng điểm của quốc gia nhằm đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vục miền Trung và cả nước.

Quá trình triển khai dự án, một số hộ dân tại phường Kỳ Thịnh chưa đồng thuận, chưa thống nhất chủ trương, chính sách nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng, khiến cho tiến độ bị ảnh hưởng.

Đô thị phía Nam Hà Tĩnh gỡ vướng mắc mặt bằng cho nhiều dự án trọng điểm

Đường điện 500 kV đi qua thị xã Kỳ Anh đã hoàn thành và đóng điện vào ngày 17/8/2022.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị thị xã trong công tác tuyên truyền, vận động nên đầu năm 2022, các hộ dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng. Đơn vị thi công đã hoàn thành việc đúc móng, dựng cột và kéo dây, đóng điện vào ngày 17/8/2022.

Bí thư Đảng ủy phường Kỳ Thịnh Lê Văn Nga cho biết: “Quá trình triển khai thi công đường điện 500 kV, khi qua địa bàn tổ dân phố Tây Yên và Yên Thịnh thì gặp một số khó khăn, vướng mắc do một số hộ dân chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, xác định đây là dự án trọng điểm quốc gia nên cùng với các đoàn công tác của thị xã, cấp ủy, chính quyền phường đã gắn trách nhiệm, phân công cụ thể cho trưởng các đoàn thể chính trị, các trường học và chi hội, chi đoàn tại các tổ dân phố. Các thành viên đã đến từng hộ dân, kiên trì bám nắm, tuyên truyền, vận động để bà con chấp hành việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công”.

Đô thị phía Nam Hà Tĩnh gỡ vướng mắc mặt bằng cho nhiều dự án trọng điểm

Nhiều công trình, dự án nâng cấp, chỉnh trang đô thị đã được phường Hưng Trí bàn giao mặt bằng sạch để thi công.

Phường Hưng Trí là khu vực trung tâm của thị xã Kỳ Anh nên có nhiều công trình, dự án liên quan đến chỉnh trang đô thị được triển khai đầu tư. Để đảm bảo đúng tiến độ thi công, việc kịp thời bàn giao mặt bằng sạch là yếu tố mang tính then chốt.

Ông Nguyễn Văn Giáp - Bí thư Đảng ủy phường Hưng Trí cho biết: “Để bàn giao mặt bằng cho các dự án, chúng tôi đã huy động tổng lực cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể từ phường đến từng tổ dân phố, tổ liên gia thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương bàn giao mặt bằng. Những hộ dân còn vướng mắc hoặc chưa có sự đồng thuận thì lãnh đạo phường tổ chức đối thoại để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từ đó có giải pháp tháo gỡ và kiên trì việc tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân thấu hiểu”.

Đô thị phía Nam Hà Tĩnh gỡ vướng mắc mặt bằng cho nhiều dự án trọng điểm

Công trình nâng cấp, cải tạo hồ Thủy Sơn (phường Hưng Trí) đã bàn giao mặt bằng phục vụ đơn vị thi công.

Đến nay, dự án công trình kè kết hợp đường hai bên bờ sông Trí đoạn qua phường Hưng Trí và dự án cải tạo lòng hồ Thủy Sơn đã hoàn thành việc bồi thường, chi trả đền bù cho người dân bị ảnh hưởng để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ngoài ra, hiện nay còn 6 dự án khác đang triển khai, phường Hưng Trí phối hợp với Hội đồng Bồi thường - GPMB thị xã đã cơ bản hoàn thành việc kiểm đếm, phê duyệt phương án bồi thường và chi trả tiền cho phần lớn các hộ dân bị ảnh hưởng.

Theo báo cáo từ Hội đồng Bồi thường - GPMB thị xã Kỳ Anh, từ đầu năm đến nay, thị xã đã triển khai thực hiện GPMB 34/61 dự án, trong đó tập trung cao cho các dự án trọng điểm. Đến nay, đã bàn giao mặt bằng 3 dự án mang tính chất trọng điểm gồm: Đường trục ngang khu đô thị trung tâm - khu đô thị du lịch Kỳ Ninh (giai đoạn 2) đoạn qua phường Hưng Trí; dự án xây dựng đường điện trung thế 22 kV cấp điện cho khu công nghiệp phụ trợ tại khu vực cạnh hồ Mộc Hương; dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch - Vũng Áng đã hoàn thành đúc móng, dựng cột và kéo dây, đóng điện vào ngày 17/8/2022.

Đô thị phía Nam Hà Tĩnh gỡ vướng mắc mặt bằng cho nhiều dự án trọng điểm

Cấp ủy, chính quyền thị xã Kỳ Anh thường xuyên tổ chức các cuộc họp để đánh giá, soát xét tiến độ, kết quả công tác GPMB.

Ngoài ra, thị xã đã cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ các công trình, hạng mục của dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - tiểu dự án đô thị Kỳ Anh; hoàn tất các thủ tục như: kiểm đếm, áp giá đền bù, chi trả đợt 1 cho 72 lượt hộ dân bị thu hồi 45,7 ha đất nông nghiệp phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng với tổng số tiền hơn 12,5 tỷ đồng.

Thị xã Kỳ Anh cũng đã bàn giao một phần mặt bằng cho các dự án khác như: Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II, Nhà máy Sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn công nghệ cao tại phường Kỳ Trinh, dự án đường trục chính từ quốc lộ 1A đến khu đô thị trung tâm Khu kinh tế Vũng Áng (giai đoạn 2), dự án xây dựng công trình đường quốc lộ 1A đi Cảng Sơn Dương, dự án kho tập kết và chứa hàng khu hậu Cảng Lào - Việt... với tổng diện tích trên 44,17 ha.

Đô thị phía Nam Hà Tĩnh gỡ vướng mắc mặt bằng cho nhiều dự án trọng điểm

Cán bộ xã Kỳ Hoa đến tận nhà người dân thông tin, tuyên truyền về triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam.

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề tồn đọng đã được thị xã tập trung xử lý như: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tại khu tái định cư thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi tại phường Kỳ Phương và Kỳ Nam; bồi thường, giải phóng mặt bằng phần mở rộng đường trục ngang khu đô thị trung tâm - khu du lịch Kỳ Ninh đoạn qua thôn Tân Thắng, xã Kỳ Ninh. Hoàn thành phần hỗ trợ 413 hộ dân tại xã Kỳ Nam ảnh hưởng dự án nuôi tôm công nghiệp tại xã Kỳ Nam.

Để mang lại nhiều kết quả trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình, dự án, Ban Thường vụ Thị ủy đã thành lập các đoàn, các tổ tuyên truyền, vận động nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn tại cơ sở. Các thành viên đoàn công tác, tổ công tác đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, kiên trì bám trụ tại từng thôn, TDP có công trình, dự án đi qua còn vướng mắc trong GPMB. Trong quá trình triển khai tuyên truyền, vận động việc GPMB, bồi thường, di dời tái định cư, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, chi hội, chi đoàn và người uy tín tại cộng đồng dân cư được phát huy tối đa và mang lại hiệu quả rõ nét.

Ông Nguyễn Văn Hảo - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch MTTQ thị xã Kỳ Anh
Đô thị phía Nam Hà Tĩnh gỡ vướng mắc mặt bằng cho nhiều dự án trọng điểm

Chủ đề Giải phóng mặt bằng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast