Làng lá dong Vĩnh Phúc tất bật phục vụ Tết

(Baohatinh.vn) - Nằm cách trung tâm huyện Đức Thọ khoảng 15 km về phía Bắc, làng Vĩnh Phúc (xã Đức Vĩnh) từ bao đời nay được người dân gần xa biết đến với tên gọi “xứ sở lá dong”. Đặt chân tới ngôi làng “độc nhất vô nhị” này khi nhịp thời gian đang nhích dần về những ngày cuối năm, dễ dàng cảm nhận không khí Tết đang đến thật gần.

lang la dong vinh phuc tat bat phuc vu tet

Vào dịp Tết hàng năm, vườn dong của gia đình ông Trần Văn Kiên cung cấp số lượng từ 24-25 vạn lá cho các cơ sở sản xuất bánh chưng, giò chả

Vĩnh Phúc có khoảng 400 hộ dân trồng dong từ hàng chục năm nay. Lá dong làng Vĩnh Phúc có dáng tròn, mềm và dai, vì thế giúp cho chiếc bánh chưng mang màu xanh đặc trưng, có mùi thơm hấp dẫn.

Từ 15 âm lịch tới ngày cận Tết được coi là "thời điểm vàng" khi làng lá dong bắt đầu bước vào vụ thu hoạch chính. Khắp đường lớn ngõ nhỏ, đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh người người, nhà nhà ngồi chọn, phân loại lá. Dẫu công việc cuối năm bận rộn song khuôn mặt ai cũng ánh lên vẻ rạng ngời. Tiếng cười nói râm ran khiến không gian nơi đây trở nên tấp nập, ấm cúng hơn hẳn ngày thường.

lang la dong vinh phuc tat bat phuc vu tet

Đến làng Vĩnh Phúc, nhà nào cũng cất riêng một mảnh vườn trồng lá dong...

Vườn dong nhà ông Trần Văn Kiên vốn nổi tiếng khắp vùng, ngay từ sáng sớm đã nườm nượp người ra kẻ vào. Mảnh vườn rộng 1.200m2 là nơi cung cấp nguyên liệu gói bánh chưng cho các điểm tiêu thụ trên toàn huyện. Theo chia sẻ của ông Kiên, những lá màu xanh mạ non, kích cỡ chiều dài 45-50 cm, chiều ngang từ 25-30 cm mới có thể giúp cho chiếc bánh chưng trở nên vuông vắn, đẹp mắt. Ngược lại, nếu lá dong không xanh, không tươi, bánh gói sẽ không thơm ngon, lại nhanh hỏng.

lang la dong vinh phuc tat bat phuc vu tet

Bà Nguyễn Thị Xuân chia sẻ, vườn lá dong này gắn bó với bà từ khi còn rất trẻ. Đến nay, dù đã hơn 70 tuổi, bà vẫn giúp con cháu thu hoạch vào mỗi dịp Tết đến

Nếu như những năm trước, người dân phải mang ra chợ bán thì nay, chỉ việc ngâm lá rồi xếp thành từng bó, để vào chỗ râm mát cho thương lái vào tận nhà thu mua. Để lá dong luôn tươi, xanh, người dân thường bảo quản bằng cách cắm phần cuống lá xuống mặt bùn xâm xấp nước.

Trung bình mỗi năm, một gia đình bán được từ 10-15 vạn lá. Đặc biệt, nhiều hộ bán được số lượng tương đối “khủng”, từ 24-25 vạn lá. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều hộ dân, do năm nay thời tiết thất thường nên số lượng lá bán ra không bằng những năm trước. Những bó lá dong to, đẹp có giá dao động từ 80.000 đồng đến 90.000 đồng/100 lá. Đối với các lá loại trung bình, giá có từ 40.000 đến 50.000/100 lá. Với mức giá này, mỗi sào lá dong bà con có thể thu về xấp xỉ 10 – 15 triệu đồng sau khi đã khấu trừ hết chi phí.

lang la dong vinh phuc tat bat phuc vu tet

Mỗi bó lá dong dài, đẹp có giá khoảng 100 ngàn đồng

Vừa thoăn thoắt xếp lá, bác Thái Thị Lan vui vẻ tiếp chuyện: "Năm nay lá dong được mùa, giá cả ổn định nên ai cũng phấn khởi. Dân quanh đây trồng lá dong bởi phù hợp với chất đất thịt nhẹ, hơn nữa đây là loại cây dễ tính, không phải bỏ nhiều công chăm sóc. Những năm gần đây, thương lái đến tận nơi thu mua nên người trồng đỡ vất vả. Cũng nhờ vườn lá dong này, gia đình tôi có thêm đồng ra đồng vào, sắm sửa, trang hoàng vào ngày Tết"...

Chủ đề Chào năm mới 2024

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast