Tránh rượu ngày tết với Nghị định 100 - người dân Hà Tĩnh nói gì?

(Baohatinh.vn) - Nghị định 100 ra đời và có hiệu lực kể từ ngày 01/1/2020 đã thay đổi sâu sắc đến cách nhìn của người dân đối với văn hóa rượu bia. Hãy nghe người dân Hà Tĩnh nói về sự thay đổi đó sau 3 ngày tết Canh Tý.

Tránh rượu ngày tết với Nghị định 100 - người dân Hà Tĩnh nói gì?

Ảnh: Internet.

Anh Lương Đình Nguyên (36 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Lương Minh Hải, TP Hà tĩnh: Không còn tình trạng ép rượu bia, yên tâm khi lái xe

Tết này, việc uống rượu của tôi và tất cả anh em bạn bè, cũng như làng xóm đã giảm rất nhiều. Tình trạng ép rượu chắc chắn không còn xẩy ra. Bởi văn hóa uống rượu trong những ngày tết vừa rồi không còn phổ biến nữa. Thay vào đó văn hóa chúc tết thể hiện ở việc cùng nhau hỏi thăm gia đình, chúc sức khỏe mọi người, nói chuyện về công việc…

Tránh rượu ngày tết với Nghị định 100 - người dân Hà Tĩnh nói gì?

So với ngày xưa thì bây giờ khác hẳn. Ngày xưa trong ngày tết, dù phải lái xe, mọi người vẫn uống rượu, có khi uống nhiều và điều đó rất phổ biến. Còn bây giờ, ai cũng có ý thức hơn trong việc uống rượu, bia.

Bản thân tôi, công việc thường xuyên phải lái xe đi kiểm tra các công trình, vì vậy Nghị định 100 sẽ giúp tôi yên tâm với phương châm đã uống rượu là không lái xe. Theo tôi, Nghị định 100 đề ra rất tuyệt vời đối với an toàn giao thông và sức khỏe cho mọi người. Nó không chỉ cho bây giờ mà còn cho tương lai, khi Việt Nam chúng ta tiến tới xây dựng văn hóa giao thông văn minh, hiện đại như các nước tiên tiến trên thế giới.

Ông Trần Đình Trợ (xã Thiên Lộc - Can Lộc): Làng xóm hòa thuận, bớt xích mích vì bắt đầu quen với tết không bia rượu

Lúc đầu Nghị định 100 mới ra, chúng tôi chưa quen lắm vì chúc nhau chén rượu đã thành thói quen trong dịp tết.

Tránh rượu ngày tết với Nghị định 100 - người dân Hà Tĩnh nói gì?

Tuy nhiên, không khí đó cũng thay đổi và mọi người quen dần với việc đến chúc tết vui vẻ, uống với nhau chén trà cùng mừng đầu xuân năm mới.

Tôi thấy, phải công nhận là giảm được chén rượu, không khí tết lại đầm ấm, vui tươi hơn khi anh em làng xóm hòa thuận, không có sự xích mích hiểu lầm lẫn nhau. Những dịp tết trước, ở thôn tôi, chuyện mời nhau uống rượu thường xuyên, vì thế có lúc không làm chủ mình, gây ra những xích mích, thậm chí xô xát không đáng có.

Tết năm nay việc đó ở thôn tôi đã giảm được rất nhiều, mọi người hòa thuận, vui vẻ và phấn khởi hơn.

Bà Nguyễn Thị Hương (xã Hồng Lộc - Lộc Hà): Tết này tôi rất an tâm khi chồng, con ra đường

Những tết trước hễ chồng con dắt xe khỏi nhà tôi lo lắng vì ra bên ngoài mọi người mời bia rượu, khi tham gia giao thông không an toàn hoặc sinh ra chuyện này nọ.

Nhưng tết năm nay đã có Nghị định về cấm uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Quy định phạt rất nặng và thực hiện nghiêm nên mọi người dân đều thực hiện, gia đình tôi cũng tuân thủ. Nhờ đó, những người phụ nữ trong gia đình như chúng tôi nhẹ nhõm, yên tâm hơn rất nhiều khi chồng, con mình ra đường trong ngày tết.

Tránh rượu ngày tết với Nghị định 100 - người dân Hà Tĩnh nói gì?

Tôi nghĩ, nếu nghị định này có sớm hơn thì tốt hơn nữa. Nghị định ra đúng thời điểm tết khiến cho không khí ngày xuân thêm lành mạnh. Mặc dù năm nay ở quê tôi, con em đi làm ăn xa về rất đông nhưng làng xóm ăn tết rất văn minh. Tôi tin và mong rằng nghị định này sẽ đồng hành cùng người dân mãi mãi.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Thái (Trưởng Khoa Cấp cứu – Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh): Tai nạn do bia rượu giảm, chúng tôi phấn khởi

Trong 3 ngày tết Canh Tý vừa rồi, số ca tai nạn giao thông do rượu bia giảm hẳn. Với cùng kỳ năm ngoái, chúng tôi đón mỗi ngày khoảng hơn 50 ca tai nạn do bia rượu, nhưng năm nay đã giảm được khoảng 50%.

Tránh rượu ngày tết với Nghị định 100 - người dân Hà Tĩnh nói gì?

Hiệu quả của Nghị định 100 đã tác động tích cực đến đời sống của người dân. Điều đó khiến cho nhân dân đón một Tết Nguyên đán nhiều ý nghĩa và an toàn hơn.

Nghị định 100 ra đời là nhằm để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân. Việc người dân chấp hành luật không uống rượu rồi tham gia giao thông là điều không chỉ tốt cho họ mà còn là niềm vui của chúng tôi.

Bởi với tư cách là bác sĩ bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, chúng tôi không mong muốn bệnh nhân vào viện vì bị tai nạn do uống rượu bia, để lại nhiều kết cục thương tâm.

Tôi thấy Nghị định 100 ra đời rất kịp thời và mang lại niềm vui cho mọi người.

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast