Giải tỏa các công trình xây dựng trái phép của Nibelc: Cương quyết với nhiều giải pháp đồng bộ!

Sau hơn 1 tháng kể từ ngày UBND tỉnh ra Quyết định số 2180/QĐ-UBND về việc thu hồi 6.228,8 m2 đất của Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh (Shatico) do vi phạm pháp luật đất đai nhưng Công ty CP Xây dựng và Cung ứng lao động quốc tế (Nibelc) - đơn vị thuê đất vẫn cố tình chây ì. Mặc dù, các đơn vị liên quan đã và đang tập trung giải quyết một cách quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ nhưng xem ra vẫn chưa đi đến hồi kết.

>> Xử lý vi phạm của Shatico và Nibelc: Cần một biện pháp mạnh, giải quyết triệt để!

>> Thu hồi 6.228,8 m2 đất vi phạm của Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh

Như Báo Hà Tĩnh đã thông tin về những sai phạm của Shatico và Nibelc về việc sử dụng trái phép 6.228,8 m2 đất ở xã Kỳ Nam (Kỳ Anh), hiện các cơ quan liên quan đang tiến hành khắc phục một cách quyết liệt. Có mặt tại địa bàn vào những ngày cuối tháng 8, hầu như toàn bộ cơ ngơi người lao động của Nibelc tá túc vẫn còn yên vị, ngoại trừ một phần lán trại do Shatico xây dựng trước đây đã được dỡ bỏ. Đây là một trong những động thái cương quyết sửa sai mà Shatico đưa ra trong quá trình thực hiện Quyết định 2180 của UBND tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình kiểm tra khu quy hoạch xây dựng nhà ở tạm của Công ty TNHH Xây dựng Hoành Sơn tại KKT Vũng Áng.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình kiểm tra khu quy hoạch xây dựng nhà ở tạm của Công ty TNHH Xây dựng Hoành Sơn tại KKT Vũng Áng.

Cũng trong thời gian này, Shatico đã xây dựng phương án, tiến hành các biện pháp để giải quyết hậu quả, như: ban hành các văn bản yêu cầu Nibelc tháo dỡ các dãy nhà xây dựng trái phép; hủy bỏ hợp đồng sử dụng điện tại nơi vi phạm; dành nhiều thời gian để phối hợp giúp Nibelc tìm địa điểm mới, đồng thời cam kết hỗ trợ cho Nibelc một phần chi phí tháo dỡ, di dời.

Về phía BQL KKT Vũng Áng, cùng với việc chỉ đạo Shatico thực hiện các phương án tháo dỡ nhà xây dựng trái phép, BQL đã liên tục yêu cầu Công ty Nibelc thực hiện giải tỏa, dời dọn, chuyển người lao động đến nơi ở quy định. Theo Phó trưởng BQL KKT Vũng Áng Ngô Đình Vân, tỉnh Hà Tĩnh đã quy định nơi ở tập trung cho người lao động tại khu quy hoạch thuộc Công ty Hoành Sơn với diện tích 41 ha nằm trên địa bàn xã Kỳ Phương. Đây là khu đất thuận lợi về mọi mặt cho các đơn vị có nhu cầu thuê mặt bằng xây dựng nhà ở cho người lao động thực hiện dự án FORMOSA cả về vị trí, cơ sở hạ tầng và cả công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Cũng theo ông Vân, FORMOSA là một dự án lớn, việc UBND tỉnh quy hoạch, cho xây dựng khu tá túc cho hàng vạn lao động, thuộc nhiều quốc gia theo phương án tập trung là hết sức cần thiết. Đây cũng là một trong những yêu cầu từ phía FORMOSA đối với cấp ủy, chính quyền nhằm tạo thuận lợi nhất để các đơn vị yên tâm thực hiện các phần việc của mình, đảm bảo an toàn, đúng tiến độ. Đó chính là lý do buộc Nibelc không chỉ phải dời dọn khỏi khu đất thuê trái phép, mà nếu còn có nhu cầu cung ứng lao động cho dự án FORMOSA và trú ngụ trên đất Hà Tĩnh thì nhất thiết “điểm đến” phải là khu đất đã được quy hoạch, đó là vùng đất do Công ty TNHH Xây dựng Hoành Sơn quản lý.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Nibelc khắc phục hậu quả do vi phạm pháp luật về đất đai, BQL KKT cũng đã đưa ra phương án cho phép Nibelc dời dọn từng phần theo hình thức “cuốn chiếu”. BQL sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho Nibelc nhưng cương quyết thực hiện quyết định của UBND tỉnh, dời dọn tất cả công trình xây dựng trái phép.

Ông Mai Quốc Tế - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Hoành Sơn: "Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ với Nibelc"

Khu hạ tầng Hoành Sơn hoàn toàn đáp ứng các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật để các nhà thầu thuê làm nhà ở cho người lao động. Hiện, đã có 7 nhà thầu lớn vào thuê đất triển khai xây dựng tại đây với diện tích 7 ha.

Để phục vụ nhiệm vụ chính trị, chúng tôi sẵn sàng tạo mọi điều kiện, không chỉ ưu tiên dành vị trí thuận lợi nhất để cho Công ty Nibelc thuê đất xây dựng nhà ở tạm mà thậm chí có thể giảm cả mức giá cho thuê so với các đơn vị khác nếu Công ty Nibelc có yêu cầu. Đó cũng là hành động thể hiện sự chia sẻ khó khăn giữa các doanh nghiệp với nhau.

Tuy nhiên, đáp lại những nỗ lực của Shatico và BQL KKT Vũng Áng, theo chúng tôi, Nibelc không hề có động thái hợp tác. Điều này được thể hiện, tại biên bản làm việc với Shatico mới đây nhất (ngày 26/8), Nibelc vẫn viện ra nhiều lý do không mấy thuyết phục. Đơn vị này vẫn một mực cho rằng, khu đất quy hoạch thuộc Hoành Sơn không đảm bảo nguồn điện, vệ sinh môi trường và cả khó khăn trong công tác bảo đảm an ninh trật tự; việc di dời đến địa điểm mới sẽ ảnh hưởng đến tiến độ dự án FORMOSA và vấn đề an sinh xã hội…

Và, quan điểm của Nibelc là muốn dời dọn đến nơi ở mới là một khu riêng biệt. Trên thực tế, họ đã cùng Shatico tìm kiếm, đề xuất được dời dọn đến các vị trí: Trường Dạy nghề LĐLĐ tỉnh, khu đất khác của Shatico... Đây là những vị trí cách xa nơi làm việc của họ đến trên chục km và cũng chẳng thuận lợi gì hơn về cơ sở hạ tầng cũng như công tác bảo đảm an ninh!

Khó chấp nhận hơn, được biết, sáng 11/8, Công ty Nibelc đã tổ chức cho gần 200 lao động tụ tập trước khu vực cổng chính FORMOSA để gây áp lực với chính quyền địa phương. Theo lý giải của đại diện Công ty Nibelc là do công đoàn công ty tổ chức đưa công nhân đi tìm thuê nhà ở! Tuy nhiên, theo chúng tôi, lời giải thích này chỉ là ngụy biện, bởi việc người sử dụng lao động (Công ty Nibelc - PV) phải thuê chỗ ở cho người lao động đã được thể hiện trong hợp đồng lao động đã ký kết giữa 2 bên.

Như vậy, có thể nói, việc làm này của Nibelc chỉ là kiếm cớ nhằm mục đích gây áp lực với chính quyền và gây ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư của tỉnh. Rõ ràng, những động thái của Nibelc đã và đang cố tình đi ngược lại quan điểm, chính sách và cả sự thiện chí của Hà Tĩnh.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, khu quy hoạch nơi ở cho người lao động tại Hoành Sơn hoàn toàn đáp ứng với mọi yêu cầu của phía đối tác cả về giá cả, an ninh và cơ sở hạ tầng kỹ thuật, vị trí chỉ cách nơi làm việc của dự án 2-3 km.

Nhiều doanh nghiệp đã vào thuê đất và xây dựng nhà ở tại khu công nghiệp Hoành Sơn.
Nhiều doanh nghiệp đã vào thuê đất và xây dựng nhà ở tại khu công nghiệp Hoành Sơn.

Ông Mai Quốc Tế - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Hoành Sơn, khẳng định: “Cho đến thời điểm này, lãnh đạo Công ty Nibelc vẫn chưa hề đến công ty chúng tôi để đặt vấn đề thuê đất”.

Có thể thấy, đằng sau những lý do thiếu thuyết phục mà Nibelc đưa ra nhằm đi ngược lại quan điểm, chủ trương của tỉnh còn ẩn chứa nhiều điều khó hiểu. Hàng loạt câu hỏi đặt ra vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Đó là, tại sao khu quy hoạch Hoành Sơn có điều kiện thuận lợi hơn về mọi thứ lại không được Nibelc chấp nhận? Và, vấn đề an ninh theo cam kết là trách nhiệm của cơ quan chức năng và chính quyền sở tại, trong khi nhiều đơn vị khác chấp nhận, thậm chí hoàn toàn hài lòng tá túc trong khu quy hoạch Hoành Sơn mà Nibelc lại không(!?)… Phải chăng, dư luận cho rằng, vì điều kiện sinh hoạt, ăn ở và cả mức thu nhập của người lao động do Nibelc quản lý thấp thua hơn nhiều so với các chủ sử dụng khác nên họ muốn tránh nơi ở tập trung là đúng sự thật!

Mọi thắc mắc, băn khoăn thời gian sẽ trả lời tất cả. Duy chỉ có điều không thể thay đổi đó là bằng mọi giá Nibelc phải dời dọn khu tá túc người lao động trái phép kể trên.

Được biết, hiện Nibelc đang làm thủ tục thuê đất ở phía Nam Đèo Ngang thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình. Dẫu đây không phải là mong muốn của Hà Tĩnh, nhưng dù sao cũng là điều kiện để thực hiện Quyết định 2180 của UBND tỉnh, góp phần giữ vững kỷ cương, thúc đẩy phát triển bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast