Mùa thắp sáng ước mơ của sĩ tử Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Khi những bài học cuối cùng khép lại, các sĩ tử lại cùng nhau bắt đầu kỳ thi quan trọng nhất của đời học trò. Tôi vẫn thường gọi đó là mùa thắp sáng ước mơ của các sĩ tử Hà Tĩnh.

Mùa thắp sáng ước mơ của sĩ tử Hà Tĩnh

Những ước mơ cháy bỏng được các cô cậu học trò viết nên bằng những việc làm ý nghĩa. Ảnh: Nguyễn Phi Long

Như thể đợi chờ sĩ tử, các tán phượng rực lửa chậm hơn những mùa hè trước. Bởi thế, mùa thi năm nay dẫu bắt đầu muộn hơn lệ thường, các thí sinh vẫn được sống trọn vẹn trong cảm xúc của một mùa hè - mùa thi cháy rực “lửa phượng”…

Sân trường THPT những ngày này như nóng hơn trong niềm nôn nao chờ đón mùa thi. Những bài học cuối cùng đã bắt đầu gợi niềm thương nhớ, những trang lưu bút đã bắt đầu xanh niềm lưu luyến. Và, đâu đó là những nỗi lo lắng đan xen trong miệt mài đèn sách.

Em Nguyễn Văn Nhật - học sinh (HS) lớp 12A2 Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Ban đầu, khi chưa nắm rõ những đổi thay của kỳ thi năm nay, chúng em có chút lo lắng nhưng được sự động viên của thầy cô, gia đình, ai nấy đều đã sẵn sàng bước vào kỳ thi.

Chương trình chính khóa dù bị gián đoạn nhưng chúng em đã được học bù đầy đủ. Các thầy cô cũng đã dành nhiều thời gian để tư vấn, hướng nghiệp nên em và các bạn đang ra sức ôn luyện để có thể làm bài tốt nhất”.

Mùa thắp sáng ước mơ của sĩ tử Hà Tĩnh

Kết thúc chương trình chính khoá, cô trò trường THPT Nguyễn Đình Liễn lại miệt mài ôn tập kiến thức, sẵn sàng cho kỳ thi.

Nhớ lại mùa hè những năm trước, giờ này, lẽ ra các sĩ tử đã được “xả hơi” sau kỳ thi đầy vất vả và bắt đầu mong ngóng những điểm số. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, chương trình học bị gián đoạn nên kỳ thi bắt đầu muộn hơn. Dẫu muộn và thời tiết đang ngày càng nắng nóng nhưng điều đó hầu như không ảnh hưởng gì đến quyết tâm của các sĩ tử.

Cô Nguyễn Thúy Hạnh - giáo viên môn Văn, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn cho biết: “Hiện nay, trường chúng tôi đã kết thúc chương trình chính khóa, trên cơ sở tình hình thực tế và nhu cầu của HS, chúng tôi đang ôn thi cho các em. Dù nắng nóng nhưng tinh thần các em đều rất tốt. Những khát vọng vẫn lấp lánh trong mỗi ánh mắt, trong mỗi câu chuyện trên lớp học, trên sân trường. Mỗi ngày, trên những giờ lên lớp, giáo viên chúng tôi cũng không ngừng thắp lên trong các em ngọn lửa của niềm đam mê chinh phục tri thức”.

Trái với những nỗi lo lắng về thời tiết, về những thay đổi của kỳ thi, nhiều HS cho rằng, kỳ thi đến muộn lại là điều kiện để việc ôn tập được kỹ hơn, chắc chắn hơn. Năm nay, các sĩ tử chỉ được chọn 1 tổ hợp bắt buộc nên việc học cũng sẽ được tập trung hơn, hứa hẹn những điểm số cao hơn. Vừa qua, các trường THPT cũng đã tổ chức thi thử. Lần tập dượt này khá quan trọng, giúp HS tích lũy kinh nghiệm làm bài, chuẩn bị tâm lý, tinh thần lẫn kiến thức kỹ lưỡng hơn.

Mùa thắp sáng ước mơ của sĩ tử Hà Tĩnh

Các nữ sinh cùng nhau lưu giữ những kỷ niệm cuối cùng của đời học sinh. Ảnh: Nguyễn Phi Long

Em Nguyễn Thị Hồng Hạnh - HS lớp 12A1 Trường THPT Trần Phú (Đức Thọ) chia sẻ: “Hiện nay, em vừa theo các lớp ôn thi trực tiếp, ôn thi online của trường vừa tự ôn tập ở nhà. Như thông tin từ Bộ GD&ĐT, đề thi sẽ phù hợp với chương trình tinh giản nên cũng không có vấn đề gì khiến em phải lo lắng.

Điều khiến chúng em phân tâm một chút là thông tin về việc một số trường đại học không căn cứ kết quả thi tốt nghiệp mà tổ chức thi riêng. Tuy nhiên, nỗi lo lắng ấy nhanh chóng qua đi khi chúng em được thầy cô động viên, tư vấn kỹ lưỡng. Sau khi tìm hiểu thông tin về phương án tuyển sinh của một số trường đại học, em chọn nộp hồ sơ vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Em hy vọng, may mắn sẽ đến với mình”.

Kỳ thi năm nay diễn ra trong hoàn cảnh hết sức đặc biệt nhưng đó lại được nhiều HS coi là một thuận lợi. Không chỉ có thêm thời gian học tập mà còn có nhiều thời gian cho các hoạt động bên lề để ghi nhớ về mùa hè cuối cùng của đời HS.

Mùa thắp sáng ước mơ của sĩ tử Hà Tĩnh

Ghi lại những kỷ niệm của buổi học cuối cùng bên thầy cô là điều không thể thiếu trong hành trình đến tương lai của các sĩ tử. Ảnh: Nguyễn Phi Long

Em Trần Thị Khánh Huyền - HS Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cho biết: “Cùng với việc chuẩn bị kỹ lưỡng kiến thức các môn thi, em và các bạn vẫn dành thời gian “thiết kế” các chương trình văn nghệ, chụp ảnh kỷ yếu… để lưu lại những kỷ niệm cuối cùng của đời học trò”.

Hiện nay, cùng với việc triển khai ôn luyện kiến thức, nhiều trường đã phối hợp với một số đơn vị, tổ chức các buổi tư vấn, hướng nghiệp cho HS; qua đó, mở ra nhiều lựa chọn hơn cho các em trên chặng đường mới.

Thầy Lê Hồng Nhật - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (Thạch Hà) cho biết: “Có nhiều con đường để thực hiện ước mơ. Cùng với việc định hướng và ôn luyện kiến thức để các em thi vào đại học, chúng tôi cũng tư vấn cho một bộ phận HS những lựa chọn thiết thực hơn như học nghề ở trong nước, nước ngoài… Bằng con đường nào cũng được, điều quan trọng là các em phải có đam mê và có quyết tâm nuôi dưỡng niềm đam mê đó”.

Mùa thắp sáng ước mơ của sĩ tử Hà Tĩnh

Những hình ảnh ghi dấu tình cảm bạn bè sẽ là hành trang không thể thiếu trên con đường lập thân, lập nghiêp. Ảnh: Nguyễn Toại

Cùng với sự chuẩn bị của nhà trường, HS, các tổ chức, đơn vị trong tỉnh cũng đã bắt đầu chương trình, kế hoạch hỗ trợ, tiếp sức mùa thi. Những HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đều đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ nhiều phía…

Một mùa thi mới sắp bắt đầu. Trong xôn xao bài hát mùa hè, những xúc cảm mùa thi như một thanh âm lúc bổng lúc trầm, hào sảng mà không kém phần tha thiết. Ở đó có những khát khao bỏng cháy, có niềm nuối tiếc ngậm ngùi; có bước chân mải mê đi về phía trước của trò, có ánh mắt dõi theo của thầy cô; có niềm hạnh phúc vỡ òa và cũng sẽ có cả những ngậm ngùi nuối tiếc. Mùa thi, nhất là mùa thi năm nay, vì thế, luôn là một sự ghi nhớ đặc biệt trong cuộc đời mỗi cô cậu học trò…

Chủ đề Kỳ thi THPT Quốc gia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast