Xây dựng chương trình ứng dụng KH&CN phù hợp với Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Năm 2021, Liên hiệp các Hội KHKT Hà Tĩnh sẽ đẩy mạnh tìm kiếm nguồn tài trợ xây dựng một số mô hình ứng dụng tiến bộ KH&CN phù hợp với địa phương, đặc biệt là các chương trình về thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

Xây dựng chương trình ứng dụng KH&CN phù hợp với Hà Tĩnh

Chiều 27/1, Liên hiệp các Hội KHKT Hà Tĩnh (LHH) tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Thời gian qua, với nhiệm vụ của mình, Liên hiệp các Hội KH&KT (LHH) tỉnh luôn coi trọng việc vận động, tập hợp trí thức. Theo đó, Hà Tĩnh hiện có trên 36.000 trí thức, trong đó có 6 giáo sư và phó giáo sư, 78 tiến sỹ, 4 nhà giáo nhân dân, 5 thầy thuốc nhân dân đang công tác và sinh sống trên địa bàn.

Trí thức có mặt hầu hết trong các lĩnh vực, đảm trách những vị trí quan trọng trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội, các doanh nghiệp; giữ vai trò nòng cốt, trực tiếp, đi đầu trong nghiên cứu, sáng tạo và vận dụng tri thức khoa học vào hoạt động thực tiễn, tạo ra những giá trị vật chất và tinh thần phục vụ đời sống Nhân dân và sự phát triển của tỉnh.

Xây dựng chương trình ứng dụng KH&CN phù hợp với Hà Tĩnh

Chủ tịch LHH, Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn báo cáo nhanh kết quả Đại hội LHH Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Năm 2020, LHH và các tổ chức thành viên đã triển khai các lớp tập huấn về ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất và đời sống cho bà con nhân dân, như: sử dụng chế phẩm sinh học trong sản xuất, xử lý chất thải tại các hộ gia đình; xử lý ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, môi trường, nước sinh hoạt sau lũ lụt. Các tổ chức thành viên đã có nhiều hoạt động thiết thực, đi vào chiều sâu.

Xây dựng chương trình ứng dụng KH&CN phù hợp với Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch LHH Thái Sơn báo cáo kết quả hoạt động năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Bên cạnh đó, LHH đã tham gia tư vấn, góp ý các đề án, dự án của tỉnh và các ngành về các lĩnh vực quy hoạch, phát triển KT-XH, bảo vệ môi trường. Đồng thời, chủ trì triển khai 3 chuyên đề nghiên cứu, đề xuất thành công 3 đề tài, dự án trong đó có 1 dự án cấp Trung ương, 1 dự án cấp tỉnh đã được phê duyệt và 1 dự án cấp bộ đang trong quá trình xúc tiến thủ tục.

Xây dựng chương trình ứng dụng KH&CN phù hợp với Hà Tĩnh

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Văn Khánh: Đề nghị LHH tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, có thêm nhiều đóng góp vào sự phát triển KT-XH chung của địa phương.

Để thực hiện tốt nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội LHH Việt Nam khóa VIII, Đại hội LHH tỉnh khóa V, LHH đã xây dựng các nhóm giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021. Theo đó, đa dạng hoá các hoạt động khâu nối, tập hợp trí thức, trí thức trẻ, trí thức trong các thành phần kinh tế bằng các chương trình liên kết, phối hợp cụ thể, thiết thực.

Xây dựng chương trình ứng dụng KH&CN phù hợp với Hà Tĩnh

Dịp này, lãnh đạo LHH trao 7 bằng khen của LHH Việt Nam…

Xây dựng chương trình ứng dụng KH&CN phù hợp với Hà Tĩnh

…và 2 bằng khen của UBND tỉnh cho 9 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động hội thời gian qua.

Phối hợp tổng kết, đánh giá lại các mô hình ứng dụng tiến bộ KH&CN đã triển khai ở các địa phương để tìm ra giải pháp phù hợp, huy động được nguồn lực từ người dân, sự tham gia của cộng đồng, bảo đảm tính bền vững và khả năng nhân rộng. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các đề tài, dự án đã được phê duyệt. Đẩy mạnh tìm kiếm nguồn tài trợ từ các tổ chức, lựa chọn, xây dựng một số mô hình ứng dụng tiến bộ KH&CN phù hợp với địa phương, đặc biệt là những chương trình về thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

Tập trung tuyên truyền, chỉ đạo, nâng cao hiệu quả, chất lượng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật, Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên – nhi đồng. Khơi dậy phong trào thi đua lao động sáng tạo trong đội ngũ trí thức, các tầng lớp Nhân dân nhằm nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, năng suất lao động, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast