Nga thử tên lửa vận tốc gấp 4 lần đạn AK-47 trong lúc căng thẳng với phương Tây

Nga thử tên lửa chống tên lửa đạn đạo mới (ABM) có thể bay nhanh gấp 4 lần vận tốc của một viên đạn được bắn từ súng trường AK-47.

Cuộc phóng thử tên lửa diễn ra tại bãi thử Sary-Shagan ở Kazakhstan ngày 26/4. “Sau một loạt thử nghiệm, hệ thống tên lửa ABM mới đã chứng minh được khả năng và hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhắm vào mục tiêu với độ chính xác như đã đưa ra", Đại tá Sergei Grabchuk, chỉ huy đơn vị phụ trách hệ thống phòng thủ chống tên lửa của Nga cho hay.

Nga thử tên lửa vận tốc gấp 4 lần đạn AK-47 trong lúc căng thẳng với phương Tây

Hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol của Nga ngày 23/8/2020. Ảnh: AFP

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tên lửa này đang phục vụ trong Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga và được thiết kế để bảo vệ Nga khỏi các cuộc tấn công trên không và tấn công không gian.

Theo American Military News, ông Grabchuk nhận định với hãng tin nhà nước Nga Ruptly rằng tên lửa mới có thể di chuyển với tốc độ vượt 3km/s, nhanh hơn 4 lần vận tốc 700m/s của một viên đạn được bắn từ khẩu AK-47.

Việc Nga thử tên lửa diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga với Ukraine và phương Tây leo thang căng thẳng. Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã quyết định rút quân khỏi biên giới Ukraine sau động thái tăng cường lực lượng trên quy mô lớn, làm dấy lên mối lo ngại từ NATO và Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gần đây đã thể hiện sự ủng hộ với Ukraine và cáo buộc Nga đang tiến hành các động thái “rất khiêu khích”.

Ông Shoigu nói rằng việc rút quân khỏi Ukraine không liên quan đến sức ép từ phương Tây và phản đối các hành vi can thiệp sâu hơn.

“Một số người thậm chí đã cảnh báo chúng tôi rằng những hành động của chúng tôi trên lãnh thổ của mình sẽ đối mặt với những hậu quả. Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi không chấp nhận những lời cảnh báo này và sẽ làm mọi thứ cần thiết để đảm bảo an ninh biên giới”.

Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu cho biết việc NATO đưa quân đến gần Nga là mối lo ngại cho Moscow.

“Các hành động của Mỹ và NATO nhằm thúc đẩy khả năng sẵn sàng chiến đấu và tăng cường lực lượng đã làm gia tăng những đe dọa về mặt quân sự”.

Căng thẳng giữa Nga và Mỹ cũng leo thang trong tháng này sau khi ông Biden thông báo lệnh trừng phạt nhằm vào Moscos với cáo buộc can thiệp bầu cử và có liên quan đến các cuộc tấn công mạng vào các cơ quan chính phủ. Điện Kremlin đã phủ nhận những cáo buộc này.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Lavrov trong một cuộc trả lời phỏng vấn với truyền hình nhà nước Nga đã khẳng định, mối quan hệ hiện tại với Mỹ đã trở nên tệ hơn cả thời kỳ Chiến tranh Lạnh do thiếu sự tôn trọng lẫn nhau.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast