Đột phá từ nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở các cơ quan, doanh nghiệp Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tìm giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là cách để Đảng bộ Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh góp phần nâng cao vai trò của tổ chức cơ sở Đảng trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tháng 9/2019, sau rất nhiều trăn trở, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã tổ chức chương trình tọa đàm quy mô với chủ đề “Nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ - những vấn đề đặt ra”.

Đột phá từ nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở các cơ quan, doanh nghiệp Hà Tĩnh

Đảng ủy Khối Các cơ quan & Doanh nghiệp Hà Tĩnh tổ chức chương trình tọa đàm quy mô với chủ đề “Nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ - những vấn đề đặt ra”.

Với tinh thần trách nhiệm, các đại biểu tham gia tọa đàm đã thẳng thắn nhìn nhận thực trạng một số vấn đề còn tồn tại và cùng nhau bàn thảo tìm giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tại đây, nội dung quan trọng và đầu tiên được các đại biểu cùng nhất trí cao đó là giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên thông qua sinh hoạt chi bộ bằng những phương pháp phù hợp.

Theo đó, trong năm 2019, Đảng ủy khối đã quán triệt, học tập, triển khai nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và tỉnh với hơn 100 lớp cho hơn 8.000 cán bộ, đảng viên. Nội dung này tiếp tục được lựa chọn phù hợp để quán triệt xuống tận cơ sở trong từng buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ. Nhiều chi bộ xây dựng bài bản kế hoạch học tập và làm theo gắn với nội dung chuyên đề học Bác.

Đột phá từ nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở các cơ quan, doanh nghiệp Hà Tĩnh

Thay vì tổ chức sinh hoạt khô cứng, Chi bộ Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh đã tổ chức theo hình thức tọa đàm sinh động, các đảng viên tham gia tham luận, bày tỏ ý kiến với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, cuốn hút người nghe.

Với chủ đề “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thay vì tổ chức sinh hoạt khô cứng, Chi bộ Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh đã tổ chức theo hình thức tọa đàm sinh động, các đảng viên tham gia tham luận, bày tỏ ý kiến với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, cuốn hút người nghe.

Đột phá từ nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở các cơ quan, doanh nghiệp Hà Tĩnh

Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan & Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Đình Hải chia sẻ với phóng viên về những giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Phó Bí thư Chi bộ Sở Ngoại vụ Ngô Thị Hoài Nam chia sẻ: “Chi bộ luôn nỗ lực đổi mới các hình thức tổ chức sinh hoạt, khuyến khích sự tham gia ý kiến của các đảng viên, đặc biệt là đảng viên trẻ. Trước đó, để các đảng viên chủ động, chi bộ thông tin một số nội dung sẽ được đưa ra trao đổi tại sinh hoạt chi bộ để đảng viên chuẩn bị ý kiến, nội dung phát biểu”.

Nét mới trong chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đó là trong năm, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, lãnh đạo các ban của Đảng ủy khối trực tiếp cùng tham dự 69 cuộc sinh hoạt cấp ủy, chi bộ cơ sở trực thuộc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Cách làm này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cơ sở.

Anh Nguyễn Hồng Việt - Bí thư Chi bộ Thời sự (Đài PT&TH tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: “Được đón đồng chí lãnh đạo Đảng ủy khối về dự sinh hoạt chi bộ, tinh thần trách nhiệm, tính xây dựng trong mỗi đảng viên như được tăng thêm. Không chỉ thế, chúng tôi cảm nhận sự gần gũi, tình cảm và quan tâm của lãnh đạo, dù nhỏ nhưng đã tạo động lực để chi bộ, chi ủy cũng như mỗi đảng viên phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Đột phá từ nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở các cơ quan, doanh nghiệp Hà Tĩnh

Đảng ủy Khối Các cơ quan & Doanh nghiệp tỉnh tổ chức quán triệt Nghị quyết Trung ương Đảng lần thứ 11, khóa XII.

Theo Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan & Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Đình Hải: “Về dự sinh hoạt chi bộ cơ sở, chúng tôi nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên; biết được những “khoảng trống” trong công tác xây dựng Đảng của chi bộ, từ đó có phương án để bồi đắp, nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng”.

Nhờ những cách làm như vậy, ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên trong khối ngày càng được nâng lên; số đảng viên vi phạm phải tiến hành kỷ luật chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chỉ 33/8.155 đảng viên (0,4%). Ngoài ra, trong năm có 311 quần chúng ưu tú được tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng, 225 đảng viên mới được tham gia lớp bồi dưỡng chính trị.

“Với 106 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 66 đảng bộ cơ sở, 40 chi bộ cơ sở, thời gian tới, Ban Thường vụ Đảng ủy khối tiếp tục xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ, lãnh đạo dự sinh hoạt chi bộ; tiến hành kiểm tra, giám sát việc chấp hành nguyên tắc, chế độ sinh hoạt chi bộ. Đồng thời, định hướng nội dung sinh hoạt chuyên đề hằng năm; tiếp tục đưa nội dung tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ; cung cấp đầy đủ, kịp thời tài liệu sinh hoạt chi bộ hằng tháng…

Tin rằng, với những nỗ lực đó, mỗi đảng viên sẽ coi sinh hoạt chi bộ vừa là trách nhiệm, vừa là quyền lợi của mình. Qua đó đóng góp ý kiến xây dựng chi bộ phát triển vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao” - Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan & Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Đình Hải bày tỏ.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast