Real Madrid: Sự sụp đổ đa chiều của một đế chế

Real Madrid đang trải qua một mùa giải thảm hại và sự ra đi của Cristiano Ronaldo chỉ là một phần lý do.

Real Madrid: Sự sụp đổ đa chiều của một đế chế

"Chúng tôi đang có một mùa giải tồi tệ", Dani Carvajal nói từ tận đáy lòng sau thất bại ê chề trước Ajax Amsterdam tại Champions League. "Một số cầu thủ cần tiến lên phía trước", Luka Modric bồi thêm.

"Bạn không thể che ánh nắng mặt trời bằng một ngón tay", Keylor Navas than vãn. Và Casemiro thì tóm tắt màn trình diễn của đội bóng Hoàng gia sau thất bại tại Mestalla: "Tất cả chúng tôi đều tệ".

Xung quanh tình cảnh bi đát của Real, khi gần như chắc chắn trắng tay ở mùa giải này, rất nhiều phát ngôn được các thành viên đưa ra. Bất thường ở chỗ, các cầu thủ không đưa ra biện pháp xử lý khủng hoảng truyền thông mà lột trần những vấn đề tồn đọng. Tất cả cùng đưa đến một kết luận: Sự ra đi của Cristiano Ronaldo chỉ là bề nổi của tảng băng chìm.

Tính cho đến thời điểm hiện tại của mùa giải, Real đối diện sự sa sút phong độ thê thảm của nhiều cầu thủ khác nhau, ở nhiều vị trí khác nhau, ngay cả ở vị trí thủ môn vốn ổn định trong nhiều năm và được bổ sung thêm Thibaut Courtois. Ba cầu thủ hiếm hoi thi đấu ổn định và trên mức kỳ vọng là Karim Benzema, Vinicius và Reguilon.

Trong đó, Vinicius và Reguilon là những cầu thủ trẻ, chưa thể chiếm được suất đá chính và không còn được trao nhiều cơ hội từ khi Zidane được tái bổ nhiệm. Trở lại với vấn đề thủ môn, Real là CLB Tây Ban Nha để lọt lưới nhiều nhất mùa này, với 61 lần thủng lưới sau 49 trận, ngang bằng thành tích của nhược tiểu Huesca.

Real Madrid: Sự sụp đổ đa chiều của một đế chế

Ramos đang tấn công tốt hơn phòng ngự, đó là một nghịch lý

Trong đó, tân binh trị giá 35 triệu euro Thibaut Courtois, Găng tay vàng World Cup nhận 42 bàn thua sau 32 tận, trung bình 1,3 bàn thua/trận, tỷ lệ cao nhất sự nghiệp. Keylor Navas thì nhận 17 bàn thua sau 16 trận, trung bình 1,03 bàn thua/trận. Và Luca Zidane, lần ra sân duy nhất cậu con Zizou vào lưới nhặt bóng 2 lần.

Tất nhiên, bàn thua không thể chỉ đổ lỗi cho thủ môn. Hàng phòng ngự của Real cũng phải chịu phần lớn trách nhiệm. Điều đáng nói, bộ tứ vệ của đội bóng Hoàng gia gặp những vấn đề khác nhau. Ramos sắm vai thủ lĩnh hàng phòng ngự nhưng chưa bao giờ là mẫu cầu thủ ổn định. Thủ quân Real thuộc mẫu phiêu lưu mà bằng chứng rõ nhất là anh đang ghi rất nhiều bàn thắng (11 bàn).

Cộng sự số một của Ramos lúc này là Varane cũng không duy trì được sự ổn định, thậm chí vừa yêu cầu ra đi vì thiếu động lực thi đấu. Bên cánh phải, Dani Carvajal dính chấn thương và đã nghỉ 16 trận ở mùa giải này.

Cánh đối diện, Marcelo là một thảm họa vì sa sút phong độ, bằng chứng là anh ra sân 28 trận thì Real thua 10 trận. Hậu vệ người Brazil chưa bao giờ được đánh giá cao ở khâu phòng ngự và hiệu suất tấn công cũng đang giảm sút. Thống kê chỉ ra, mùa này Marcelo mới chỉ có 6 pha kiến tạo, bằng một nửa so với 2 mùa gần nhất.

Real Madrid: Sự sụp đổ đa chiều của một đế chế

Kroos không còn là chính mình ở mùa giải này

Về phần Marcelo, sự tắc nghẽn lưu thông trong luân chuyển bóng và tổ chức tấn công của Real cũng là một phần lý do khiến hậu vệ này trở nên chới với. Nếu Real cầm bóng tốt, Marcelo sẽ rảnh chân phô diễn khả năng tấn công đồng nghĩa hạn chế được nhược điểm phòng ngự. Vấn đề này thuộc trách nhiệm của hàng tiền vệ, với sự hiện diện của một Luka Modric đã 33 và một Toni Kroos mới 29 nhưng chơi bóng như 33, với sự giảm sút thể chất.

Thông số thống kê chỉ rõ vấn đề này. Trung bình mỗi trận Real thực hiện 604 đường chuyền và chỉ 339 trong số đó được thực hiện bên phần sân đối phương (56%), giảm 2% so với mùa trước (334 đường chuyền bên phần sân đối phương trên tổng số 595 đường chuyền, 58%). Khi chất lượng cấp bóng giảm, hiệu suất ghi bàn cũng giảm theo, đó là điều tất yếu.

Cụ thể, Real đã ghi 98 bàn trên mọi đấu trường ở mùa giải này, trong đó chỉ có 53 bàn tại La Liga, ít hơn 23 bàn so với cùng kỳ mùa trước và không ai trong số 4 mũi nhọn tấn công của Real cải thiện thành tích ghi bàn, ngoại trừ Benzema. Chân sút người Pháp đã có 24 pha lập công, gấp đôi so với thành tích mùa trước.

Ngược lại, Bale mới chỉ có 14 bàn so với 21 bàn mùa trước. Tính riêng thành tích ghi bàn tại La Liga, số pha lập công của cầu thủ người xứ Wales giảm một nửa (8 so với 16). Tương tự là trường hợp gà son Marco Asensio, người mới chỉ có 6 bàn thắng ở mùa này, trong đó chỉ có 1 bàn thắng tại La Liga. Mùa trước, Asensio ghi tới 11 bàn. Điều đó đồng nghĩa khoảng trống của Ronaldo đã không được lấp đầy.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast