Nói là làm, Elon Musk đóng cửa một văn phòng Tesla, sa thải 200 nhân sự

Tesla đang đóng cửa văn phòng ở San Mateo, California (Mỹ) và dự kiến cắt giảm 200 việc làm tại đó. Đây là một phần trong nỗ lực cắt giảm chi phí trên diện rộng của hãng sản xuất xe điện Mỹ.

Tại cơ sở San Mateo, hàng trăm nhân viên được giao nhiệm vụ gắn nhãn video cho ô tô Tesla nhằm cải thiện hệ thống hỗ trợ lái hay còn gọi là Autopilot.

Nói với CNBC , hai nhân viên nằm trong diện sa thải yêu cầu giấu tên cho biết hợp đồng thuê văn phòng trên của Tesla sắp kết thúc.

Nói là làm, Elon Musk đóng cửa một văn phòng Tesla, sa thải 200 nhân sự

Tesla đóng cửa một văn phòng, sa thải 200 nhân viên (Ảnh: Reuters).

Tesla cho đến nay vẫn chưa thực hiện lời hứa về công nghệ robotaxi. Trước đó, hãng sản xuất xe điện đã chuyển một số nhân viên dữ liệu Autopilot đến cơ sở ở Palo Alto, California. Công ty cũng đã thuê và đào tạo các nhóm chú thích dữ liệu ở Buffalo, New York. Một số nhân viên ở văn phòng San Mateo đã tham gia các khóa đào tạo ở Buffalo.

Việc chú thích dữ liệu tại Tesla liên quan đến việc xác định và mô tả các đối tượng trong đoạn clip mà camera và các thiết bị cảm biến trên xe hơi của Tesla ghi lại được. Đôi khi người gắn nhãn dữ liệu cần xác định các đối tượng chồng chéo, chẳng hạn như việc bánh xe trước chạm vào lề đường hoặc bị người đi bộ che khuất các biển báo dừng. Tiêu chí đánh giá cho công việc này dựa trên số lượng clip mà họ chú thích trong một thời gian ngắn.

Hầu hết nhà phát triển hệ thống công nghệ trợ lái và lái xe tự động đều thuê ngoài ít nhất một số công việc dán nhãn dữ liệu như Mechanical Turk cho Amazon, Cloudfactory, Hive AI và Appen.

Theo CNN , trong những năm gần đây, Tesla đã phát triển theo hướng tự động hóa để thực hiện một số công việc dán nhãn này, cho phép nhà sản xuất ô tô hợp lý hóa lực lượng lao động của mình.

Trong ngày AI của Tesla vào tháng 8/2021, CEO Elon Musk đã từng nói: “Nếu không dán nhãn tự động, chúng ta sẽ không giải quyết được vấn đề tự lái”.

Trở lại câu chuyện sa thải nhân sự ở San Mateo, một nhân viên nói với CNBC rằng nhiều nhân viên tại đây hy vọng được chuyển đến Palo Alto hoặc một văn phòng khác, miễn là không bị mất việc.

Nhưng biên bản ghi âm cuộc họp nội bộ mà CNBC có được cho thấy người quản lý đã nói với nhóm dữ liệu Autopilot về việc sa thải. Các nhân sự tham gia cuộc họp được thông báo họ sẽ được trả lương đầy đủ trong 60 ngày tới, nhưng ngày 28/6 là ngày làm việc cuối cùng của họ tại Tesla. Họ được yêu cầu nộp lại máy tính xách tay ngay lập tức và nhận được email về gói bồi thường thôi việc. Theo đó, gói này dự kiến gồm tiền bồi thường dựa trên số năm làm việc cộng với 2 tháng trợ cấp và kéo dài thời gian đóng bảo hiểm đến hết ngày 31/10.

Trước đó, trong một email rò rỉ nội bộ, tỷ phú Elon Musk đã chỉ đạo tạm dừng tất cả hoạt động tuyển dụng và chuẩn bị cho đợt cắt giảm 10% nhân sự vì cảm thấy tồi tệ về nền kinh tế.

Theo tỷ phú Musk, tính đến cuối năm 2021, Tesla có khoảng 110.000 nhân viên trên toàn thế giới, trong đó bao gồm cả nhân viên bán thời gian. Trong khi đó, hai “ông lớn” xe hơi thế giới là Toyota và Volkswagen có lần lượt 370.000 và 665.000 nhân sự.

Mới đây, CEO Tesla cũng cho biết hai nhà máy của hãng tại Berlin (Đức) và Austin (Texas, Mỹ) đang lỗ hàng tỷ USD do thiếu pin và gián đoạn nguồn cung ở Trung Quốc. Vị tỷ phú giàu nhất thế giới gọi những nhà máy này là “những lò đốt tiền khổng lồ”.

Theo Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast