Báo Mỹ: Tàu ngầm Ohio mạnh gấp đôi Antey Nga

Theo tờ USNI News, dù tàu ngầm Antey Nga mang tới 72 quả tên lửa hành trình Kalibr nhưng con số này vẫn khá khiêm tốn nếu so với tàu ngầm Mỹ.

Báo Mỹ dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov cho biết, tất cả các tàu ngầm hạt nhân được Hải quân Nga nâng cấp đều sẽ được trang bị hệ thống phóng tên lửa hành trình Kalibr-PL.

Đặc biệt, mỗi tàu ngầm lớp Antei thuộc Project 949АМ sẽ mang được tới 72 tên lửa hành trình Kalibr-PL, biến nó thành kho tên lửa khổng lồ dưới đáy biển.

Báo Mỹ: Tàu ngầm Ohio mạnh gấp đôi Antey Nga

Tàu ngầm Ohio

Dù đây là mục tiêu phấn đấu trong tương lai của Nga nhưng số tên lửa này vẫn khá khiêm tốn so với kho tên lửa khổng lồ của tàu ngầm thế hệ cũ lớp Ohio trong Hải quân Mỹ.

USS Ohio (SSGN-726) vốn là chiếc tàu đầu tiên thuộc lớp tàu ngầm hạt nhân chiến lược mang tên lửa đạn đạo Ohio. Trước thời điểm năm 2002, USS Ohio trang bị 24 tên lửa đạn đạo liên lục địa Trident.

Từ năm 2003, con tàu được cải tạo lại mang tên lửa hành trình và trở thành tàu ngầm hạt nhân có sức tấn công khủng khiếp.

Cùng với USS Ohio, còn có ba tàu khác cùng lớp được cải tạo thành tàu ngầm hạt nhân tấn công gồm: USS Michigan (SSGN-727), USS Florida (SSGN-728) và USS Georgia (SSGN-729). Các tàu này đều là những chiếc đầu tiên thuộc lớp tàu ngầm hạt nhân chiến lược Ohio có lượng giãn nước toàn tải lên đến 18.450 tấn, dài 170m.

Sau hoàn thành nâng cấp, mỗi ống phóng tên lửa đạn đạo tàu ngầm hạt nhân USS Ohio được thiết kế chứa module bệ phóng lắp đến 7 quả tên lửa hành trình Tomahawk.

Như vậy, với 22 ống phóng tên lửa (lược bỏ hai ống so với nguyên bản), tổng cộng USS Ohio mang tới 154 quả tên lửa hành trình Tomahawk (trong khi đó tàu ngầm Antey chỉ mang được 72 quả Kalibr).

Với số lượng Tomahawk khổng lồ tới vậy, USS Ohio và ba chiếc Michigan, Florida, Georgia trở thành các tàu ngầm hạt nhân tấn công mạnh nhất thế giới, mang nhiều tên lửa nhất thế giới.

Tên lửa hành trình Tomahawk đạt tầm bắn đến 1.700km, tốc độ bay cận âm 890km/h, trang bị hàng loạt công nghệ dẫn đường tối tân nhất thế giới như định vị GPS, INS; hệ thống định dạng mặt đất TERCOM; hệ thống định dạng khu vực theo hình ảnh số DSMAC và radar chủ động.

Trong khi đó, dù có số lượng tên lửa mang theo ít hơn nhưng Kalibr trên tàu ngầm Nga được cho là có thể tấn công chính xác với bán kính lệch mục tiêu chỉ hơn 10m trong khi đó con số này của Tomahawk gần 100m.

Theo Thanh Hà/Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast