Giải thể HTX “hữu danh vô thực” - Sớm một ngày, hay nhiều điều!

(Baohatinh.vn) - Đến 30/11/2017, Hà Tĩnh có 69 HTX không hoạt động hoặc chờ giải thể và 238 HTX hoạt động kém hiệu quả. Để kinh tế tập thể có sự bứt phá, đòi hỏi các cơ quan chức năng Hà Tĩnh nhanh chóng giải thể những HTX “hữu danh vô thực” này.

>> Chậm đổi mới, nhiều HTX hoạt động “được chăng hay chớ”!

giai the htx huu danh vo thuc som mot ngay hay nhieu dieu

Do nhiều nguyên nhân nên HTX Thành Đạt (TX Hồng Lĩnh) phải tạm ngừng hoạt động

Ra đời từ năm 2009 và phải tuyên bố ngừng hoạt động ngay sau đó không lâu, song đến nay, HTX Chăn nuôi Cường Thịnh (xã Phúc Đồng, Hương Khê) vẫn chưa được “khai tử”. Ông Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc HTX nhớ lại: “Ngày đó, với 7 thành viên tham gia, HTX đăng ký hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản và dịch vụ thức ăn gia súc. Tuy nhiên, do nguồn vốn ít, không có thị trường tiêu thụ, thu không đủ chi… nên HTX nhanh chóng tan rã”.

Tương tự, năm 2015, HTX Dịch vụ dùng nước xã Thường Nga (Can Lộc) đi vào hoạt động với ngành nghề chính là điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp; xây dựng, tu sửa các tuyến mương phục vụ công tác thủy lợi; cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Mặc dù đa dạng ngành nghề nhưng do vận hành yếu nên HTX đã phải tạm ngừng hoạt động. Và, với tiềm lực như hiện nay thì việc HTX vực dậy là điều rất khó khăn.

Theo Liên minh HTX tỉnh, tính đến ngày 30/11/2017, toàn tỉnh có 1.326 HTX nhưng chỉ có 1.257 HTX hoạt động, còn 69 HTX không hoạt động hoặc trong diện chờ giải thể. Trong số 1.257 HTX còn hoạt động thì có tới 238 HTX kém hiệu quả, trì trệ kéo dài, trong đó phần lớn thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Nguyên nhân chủ yếu là do các HTX có điểm xuất phát thấp, các thành viên góp vốn ít hoặc không tham gia góp vốn; trình độ năng lực yếu, phương án SXKD thiếu tính khả thi, năng lực tiếp cận thị trường kém...

Được biết, tỉnh ta đã đặt mục tiêu phấn đấu đến tháng 6/2019, phải giải quyết dứt điểm đối với các HTX, tổ hợp tác hoạt động kém hiệu quả, tồn tại trên danh nghĩa hoặc hoạt động không đúng theo quy định của pháp luật. Muốn vậy, đòi hỏi các địa phương phải có biện pháp mạnh, sớm xử lý dứt điểm tình trạng này.

giai the htx huu danh vo thuc som mot ngay hay nhieu dieu

Khác với nhiều HTX yếu kém, HTX Nam Hải (xã Cẩm Nhượng - Cẩm Xuyên) chú trọng đổi mới công nghệ, sản phẩm nước mắm thơm ngon, được thị trường ưa chuộng.

Trao đổi về vấn đề này, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 do Liên minh HTX tỉnh tổ chức, ông Nguyễn Duy Cường – Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho hay: “Thời gian tới, địa phương sẽ tiến hành rà soát, phân loại cụ thể các HTX trên địa bàn. Đối với các HTX ngừng hoạt động, tạm ngừng hoạt động và yếu kém kéo dài, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm nhằm tạo sự phát triển thực chất trong kinh tế tập thể. Ngoài ra, quan tâm, tạo điều kiện cho các HTX còn lại phát huy thế mạnh, đảm bảo HTX phải mang lại hiệu quả kinh tế thực sự cho các thành viên”.

Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Ngô Xuân Hồng, nhấn mạnh: “Để giải thể các HTX “hữu danh vô thực”, một mặt, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động để nội tại HTX nhận thức đúng và tự nguyện giải thể hoặc chuyển đổi; mặt khác, các địa phương cần kiểm tra, rà soát lại một cách khách quan, chính xác từng HTX để xem HTX đó hoạt động có đúng luật hay không, có đủ thành viên không, thành viên có tham gia góp vốn không, tổ chức bộ máy, quá trình vận hành của HTX có đúng luật hay không?… Trường hợp HTX hoạt động không đúng theo quy định của pháp luật thì phải kiên quyết rút giấy phép đăng ký hoạt động”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast